+Aa-
    Zalo

    Sự thật tranh cãi về xác ướp phụ nữ quý tộc trong ngôi mộ cổ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Để xác nhận việc cụ bà chôn cất trong mộ cổ giữa cánh đồng bà chúa liệu bà có phải là bà chúa trong vùng không, chúng tôi đã hỏi nhiều bậc cao niên nơi đây.

    Để xác nhận v?ệc cụ bà chôn cất trong mộ cổ g?ữa cánh đồng bà chúa l?ệu bà có phả? là bà chúa trong vùng không, chúng tô? đã hỏ? nh?ều bậc cao n?ên nơ? đây. 

    Để xác nhận v?ệc cụ bà chôn cất trong mộ cổ có phả? là bà chúa trong vùng, nh?ều bậc cao n?ên cho b?ết: nếu cụ không phả? bà chúa thì cũng phả? sống trong g?a đình quyền quý.

    Tưởng chừng v?ệc các nhà khoa học kha? quật t?nh-xac-uop-trong-ngo?-mo-co-quy-toc-a13790.html#.UrFEgfQW164">ngô? mộ cổ, ngườ? dân sẽ b?ết đó là mộ thuộc dòng họ nào. Nhưng sau kh? kha? quật xong, ngườ? dân nơ? đây vẫn xôn xao về cụ bà trong quan tà?. Bở? trong quan tà? không có sổ sách gh? chép cụ tên gì, ở đâu. Vì thế, có một số dòng họ bị thất lạc mộ đã nhận đó là ngườ? của g?a đình mình.

    Chưa g?ao th? hà? cho dòng họ nào

    Ông Nguyễn Khắc Quyền, Trưởng thôn Phú Mỹ (xã Ngọc Mỹ, Quốc Oa?) cho hay: Sau kh? phát h?ện ngô? mộ cổ ở cánh đồng bà chúa, có mấy dòng họ trong vùng đến nhận đó là ngườ? trong dòng họ mình. Đặc b?ệt, trong thôn có dòng họ Doãn đã gử? đơn đến chính quyền cho rằng, ngô? mộ đó của dòng họ bị thất lạc. Họ muốn nhận lạ? th? thể để chôn cất. Trước nh?ều luồng ý k?ến dư luận, kh? kha? quật mộ, chính quyền nơ? đây rất lo lắng vì sợ các dòng họ xung đột kh? ngô? mộ được kha? quật. Thế nhưng, may mắn thay v?ệc đó đã được g?ả? quyết ổn thỏa.

    “Sau kh? các nhà khoa học kha? quật ngô? mộ xong, ngô? mộ được mở ra trước sự chứng k?ến của đông đảo ngườ? dân trong vùng. Trong quan tà? là cụ bà chừng 60 tuổ? xương cốt vẫn còn nguyên vẹn. Các nhà khoa học chỉ mớ? nhận định đây là mộ cổ có từ thờ? Hậu Lê cách đây khoảng 300 năm. Bên trong quan tà? không gh? tên tuổ?, địa chỉ cụ thể. Vì thế, chưa khẳng định được đây là mộ thuộc dòng họ nào. Dòng họ Doãn tuy nhận cụ bà là ngườ? dòng họ mình, nhưng g?a phả không gh? cụ thể, không đủ chứng cứ để chúng tô? công nhận. Vì thế, sau kh? kha? quật xong, dòng họ Doãn cũng chỉ phố? hợp vớ? chính quyền đưa cụ ra nghĩa trang thôn để chôn cất”, ông Quyền cho b?ết.

    Để xác nhận v?ệc cụ bà chôn cất trong mộ cổ g?ữa cánh đồng bà chúa l?ệu bà có phả? là bà chúa trong vùng không, chúng tô? đã hỏ? nh?ều bậc cao n?ên nơ? đây. Họ đều cho rằng: Tên gọ? cánh đồng bà chúa đã có từ lâu đờ?, kh? lớn lên họ đã nghe gọ? như vậy. Đó là một khu đất rộng chừng 2 ha thẳng cánh cò bay. Xưa k?a, các cụ bảo đây là đồng nước mênh mông, nhưng lạ kỳ thay ở g?ữa có một khoảng đất như một hòn đảo, g?a đình nào đưa ngườ? ra đây chôn cất phả? đ? bằng thuyền. Nếu cụ không phả? bà chúa trong vùng thì cũng phả? sống trong g?a đình quyền quý. Thế nên, con cháu mớ? có t?ền làm mộ trong quan, ngoà? quách tẩm ướp khâm l?ệm cụ như bậc vua chúa.


    Có ngườ? cho rằng cụ bà trong mộ cổ chính là bà chúa trong vùng.

    “Chúng tô? không cần xét ngh?ệm ADN”

    Đó là đ?ều ông Doãn Quang Tuyến, Trưởng g?a tộc dòng họ Doãn khẳng định kh? trao đổ? vớ? K?ến Thức trước những ngh? ngờ cụ bà trong mộ cổ không phả? là ngườ? của dòng họ mình. Theo ông Tuyến, dòng họ ông từ lâu bị thất lạc 3 ngô? mộ, mọ? ngườ? đ? tìm vẫn chưa thấy. Bở? ruộng đất đã san lấp lạ?, mốc đánh dấu mộ đã mất.

    “Theo g?a phả của dòng họ được lập lạ? từ năm 1913 thì cụ bà trong mộ cổ chính là cụ Nguyễn Thị Rạ (h?ệu là D?ệu K?ên). Cụ là con dâu dòng họ chúng tô?. Cụ s?nh được 2 ngườ? con tra?, cụ ông mất kh? cụ bà mớ? 28 tuổ?. Cụ bà không đ? lấy chồng mà tần tảo nuô? dạy ha? ngườ? con nên ngườ?. Ngườ? con tra? cả của cụ ở nhà làm v?ệc đồng áng, ngườ? con thứ ha? thông m?nh hơn ngườ?, học hành đỗ đạt, được làm quan tr?ều Lê. Sau này vua Lê đã phong tặng cho cụ là t?ết phụ phu nhân. Tuy nh?ên, do ch?ến tranh, g?a phả của dòng họ đã bị thất lạc 4 đờ?. Vì thế, trong g?a phả h?ện nay không gh? rõ quê quán, năm s?nh cũng như năm mất cụ và được chôn cất ở đâu”, ông Tuyến cho b?ết.

    Trước những hồ ngh? của nh?ều ngườ? về v?ệc dòng họ Doãn th?ếu cơ sở kh? xác nhận cụ bà trong mộ cổ là ngườ? của mình, ông Tuyến bảo: Dòng họ Doãn có lý lẽ, bằng chứng để khẳng định đó là ngườ? trong họ mình. Do cụ có con làm quan trong tr?ều Lê nên kh? mất cụ được con cháu lo hậu sự rất chu tất. Các con thuê ngườ? làm lăng tẩm, ướp xác cho cụ như vua chúa. G?a đình bình thường làm sao có thể làm như vậy được. Dòng họ Doãn không phả? đ? xét ngh?ệm ADN để mọ? ngườ? công nhận. Bở? những chứng cứ về g?a phả, về vị trí chôn cất của cụ đặt trên chính ruộng đất của dòng họ. Xưa k?a ruộng đất nhà nào thì g?a đình, dòng họ có quyền chôn cất ngườ? quá cố trên chính ruộng đất của mình. Cụ bà được chôn cất trên ruộng đất của dòng họ Doãn thì tất nh?ên sẽ là ngườ? của dòng họ.

    Tuy nh?ên, theo cụ Bù? Văn T?êu, nếu th? hà? là cụ ông thì mớ? đúng ngườ? dòng họ Doãn, bở? xưa k?a trong dòng họ này có ngườ? làm quan thờ? Lê. Đằng này, trong mộ là cụ bà thì không có cơ sở để họ nhận ngườ?.


    Trả? qua 300 năm, nhưng xương cốt vẫn nguyên vẹn.

    “Ngh? ngờ, nhưng chúng tô? th?ếu cơ sở”

    Trong số các dòng tộc từng đến nhận mộ cổ là ngườ? dòng tộc mình có ông Bù? Quang Phú, đạ? d?ện dòng họ Bù? (xóm 4, xã Thạch Hán). H?ện, g?a đình ông Phú thờ phụng quận Hoa công chúa Trịnh Thị Ngọc Da?.

    “Kh? ngườ? dân xã Ngọc Mỹ phát h?ện ngô? mộ cổ, tô? đã sang bên đó xem, ngh? ngờ đó là mộ thuộc dòng tộc mình. Bở? trước đây g?a đình chúng tô? từng kha? quật ngô? mộ của con gá? bà quận Hoa công chúa tạ? cánh đồng bà chúa. H?ện dòng tộc chúng tô? còn bị thất lạc ha? ngô? mộ. Ngh? ngờ là vậy, nhưng theo g?a phả của dòng họ để lạ? thì cũng chỉ gh? ông Trịnh Quý Công và bà Nguyễn Thị Húy Ha?, thuộc dòng dõ? của Quận chúa được chôn cất tạ? cánh đồng bà chúa bên xã Ngọc Mỹ. Vì thế, chúng tô? chưa có cơ sở để xác nhận đó là ngườ? của g?a tộc mình. Chỉ có đ?ều, thờ? g?an n?ên đạ? của ngô? mộ đó chôn cất khoảng 300 năm thì trùng khớp vớ? ngườ? trong họ chúng tô?”, ông Phú cho b?ết.

    Theo ông Phú, h?ện g?a đình ông đạ? d?ện cho dòng họ Bù? thờ phụng quận Hoa công chúa, ngườ? có công không chỉ g?úp cho dòng họ ông mà còn của ngườ? dân Thạch Hán thoát khỏ? án tử của nhà vua. Theo truyền thuyết kể lạ?, xưa k?a vì ngh? có ngườ? dân Thạch Hán đúc t?ền g?ả để lưu hành khắp nơ?, vua cho quân đ?ều tra và ra lệnh xử tử cả làng. Tuy nh?ên, nhờ quận Hoa công chúa đã can th?ệp x?n vua cha tha chết cho dân làng. Vì thế, chưa tìm được ha? ngô? mộ của ha? ngườ? thuộc dòng dõ? quận chúa, ông Phú còn đau đáu.

    Đây không phả? là ngô? mộ bình thường, mà là mộ cổ có từ lâu đờ?. Thế nên chính quyền địa phương phả? xử lý rất thận trọng. H?ện, có mấy dòng họ nhận là mộ của mình, nhưng xét về căn cứ, g?a phả của dòng họ gh? đều th?ếu căn cứ. Do đó, chính quyền địa phương đứng ra chôn cất cho cụ. V?ệc khẳng định ngô? mộ cổ thuộc dòng họ nào phả? căn cứ vào kết luận của các nhà khoa học.

    Ông Nguyễn Văn V?ệt (Phó Công an xã Ngọc Mỹ)

    Theo K?ến thức

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-that-tranh-cai-ve-xac-uop-phu-nu-quy-toc-trong-ngoi-mo-co-a14074.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan