Dòng sự kiện
    +Aa-
    Zalo

    Sự thật về chiêu bao giấy phép xây dựng trong vùng “quy hoạch trắng”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trên địa bàn TP.HCM đang xuất hiện rất nhiều đối tượng khác tự “nổ” có thể “bao xây dựng”, “xin giấy phép xây dựng”, “hỗ trợ giấy phép xây dựng”… với giá rẻ.

    (ĐSPL) - Ngoài những đối tượng có “máu mặt” như đã đề cập ở kỳ trước, hiện nay, trên địa bàn TP.HCM đang xuất hiện rất nhiều đối tượng khác tự “nổ” có thể “bao xây dựng”, “xin giấy phép xây dựng”, “hỗ trợ giấy phép xây dựng”… với giá rất rẻ (?!). Tuy nhiên, thực tế, trong số này luôn có các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản ẩn mình.

    5 triệu đồng “bao” giấy phép?!

    Tiếp tục trong vai người đang có thửa đất cần xây dựng dãy phòng trọ trên địa bàn phường 28, quận Bình Thạnh (đây là địa phương bị quy hoạch trắng trong dự án khu đô thị sinh thái Thanh Đa – Bình Quới), PV được rất nhiều “cò” giới thiệu là đất rẻ, nếu mua đầu tư, hoặc xây dựng nhà trọ sẽ rất tốt. Tuy nhiên, thực tế, việc xây dựng tại đây hết sức khó khăn, nhất là những thửa đất còn là đất nông nghiệp. Thế nhưng, khi rao bán, các đối tượng này cũng cho biết có thể bao giấy phép xây dựng.

    Liên hệ với người tên Hà, hiện đang rao bán một thửa đất có diện tích khoảng 300m2, trị giá hơn 3 tỉ đồng, khi PV hỏi, Hà cho biết, đất này là đất nông nghiệp, mua về đầu tư sẽ rất lời, vì một tập đoàn lớn chuẩn bị đầu tư vào đây. Để tận dụng thì nên xây dựng phòng trọ tạm cho thuê. Hà cũng giới thiệu luôn là có thể bao xin giấy phép xây dựng nhà trọ cho PV. Nếu mua sẽ đảm bảo xin được giấy phép xây dựng, còn không thì cứ xây, có gì (ý nói có ai đến xử phạt hay cấm cản) Hà sẽ lo cho.

    Cũng theo tìm hiểu của PV, hiện nay, các khu dân cư mới đang mọc lên rất nhiều, chính vì thế khi mua đất tại các khu dân cư này, việc xây dựng cũng không hề dễ dàng. Tại quận 9, 12, Thủ Đức... các khu dân cư kiểu này đang mọc lên ngày càng nhiều. Tuy nhiên, nếu là những thửa đất chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở hoặc đất đô thị thì dễ xin giấy phép, nhưng là đất nông nghiệp thì rất khó khăn.

    Chúng tôi liên hệ với một người tên Ngọc hiện đang rao bán một lô đất tại phường Long Trường, quận 9, Ngọc cho PV biết: “Đất đã có sổ riêng, tuy nhiên, nếu xin giấy phép xây dựng thì phải thông qua dịch vụ (cò) với chi phí 4 – 5 triệu đồng/giấy, tùy theo quy cách xây dựng. Và, nếu xây phải trừ khoảng lùi phía trước là 2,4m”.

    Như vậy, thực chất, người mua đất phải chấp nhận mất đi một phần đất rất lớn, không thể xây dựng nhà ở khu dân cư mới này. Các chuyên gia cũng khuyến nghị, người dân khi mua đất nên tìm hiểu kỹ, để tránh sau này khi đi xin giấy phép (nếu được) sẽ không bị hụt hẫng. Ví như mua thửa đất ngang 4m, dài 13m (S: 52m2) nhưng thực chất, khi xây dựng sẽ chỉ còn là 42m2 (bị trừ khoảng lùi mất gần 10m2).

    Cũng nắm bắt được tâm lý băn khoăn của người mua đất, khi không thể xin được giấy phép xây dựng, nhiều đối tượng sẵn sàng “bao” luôn. Liên hệ với Ninh, người đang rao bán một mảnh đất nền tại quận 9 (phường Long Bình), Ninh cho biết, đất đã có sổ và có thể xây dựng tự do. Nếu làm thủ tục xin giấy phép xây dựng bên Ninh sẽ lo hết về thủ tục. Khi nào có giấy phép xây dựng, chỉ cần lên đóng tiền lấy về là xong, nghĩa là người mua chỉ cần đóng phí cấp giấp phép, còn lại “cò” sẽ lo hết.

    Nhận tiền rồi… bặt vô âm tín

    Hiện nay, ở rất nhiều khu vực trên địa bàn TP.HCM đang có hàng loạt “cò” rao bán đất, kèm theo lời giới thiệu “hỗ trợ giấy phép xây dựng” hoặc “bao giấy phép xây dựng”. Lần theo thông tin trong giới địa ốc, PV liên hệ với người tên Hiếu hiện đang rao bán đất mặt tiền đường Hoàng Diệu 2 (Thủ Đức) có hỗ trợ làm giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, Hiếu giải thích lòng vòng, cố tình che giấu các thông tin này. Đến khi PV truy đến cùng thông tin, nói thì mới quyết định may hay không, Hiếu mới thừa nhận: “Đất hiện nay mới giải phóng mặt bằng, đang chung sổ tất cả là 17 nền. Nếu anh mua thì chịu sổ chung, sang đến đầu năm sau mới có thể tách sổ cho anh được, khi đó mới có thể xây dựng được”.

    Đất mới san lấp mặt bằng nhưng thực chất còn chung sổ của 17 thửa nhưng một số đối tượng vẫn khẳng định “sổ riêng từng nền, hỗ trợ giấy phép xây dựng”.

    Bên cạnh đó, hiện có rất nhiều người đăng tin rao “bao giấy phép xây dựng”, “xin giấy phép xây dựng”... tuy nhiên, trong số này không ít đối tượng là lừa đảo. Biểu hiện dễ thấy nhất là ngay sau nhận hồ sơ hoặc nói qua về tình trạng pháp lý của thửa đất, các đối tượng này liền yêu cầu chuyển tiền đặt cọc để xin giấy phép xây dựng. Thậm chí, nhiều đối tượng không cho gặp mặt mà chỉ yêu cầu giao dịch qua điện thoại. Đây thực chất là những kiểu lừa đảo với chiêu thức bình mới rượu cũ.

    Trong quá trình thực hiện loạt bài điều tra này, PV đã gặp không ít trường hợp là nạn nhân của chiêu lừa nói trên. Thông tin với PV, một nạn nhân kể, anh ta có liên lạc với người tên H. (ở quận Bình Thạnh), đặt vấn đề xin làm thủ tục cấp phép xây dựng cho lô đất 100m2 đang còn là đất nông nghiệp. H. gật đầu ngay. Sau khi yêu cầu chuyển giấy tờ sang (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) thì khoảng 1 tiếng sau, H. gọi điện lại: “Cái này làm được, anh cứ yên tâm mà xây dựng đi, chỉ xây nhà trọ dạng cấp 4 thôi, chứ xây cao không được. Phí cho việc xin cấp phép là 7 triệu đồng. Anh đặt cọc trước cho em 50\% nhé. Em sẽ nhắn số tài khoản cho anh”.

    Sau đó, H. nhắn một số tài khoản là tên người khác ở một chi nhánh ngân hàng ở Bình Dương. Liên tiếp sau đó, H. liên tục hối thúc, yêu cầu chuyển tiền đặt cọc để triển khai, đồng thời khẳng định, trong vòng 10 ngày sẽ có giấy phép. Đến khi chuyển tiền, bỗng bặt vô âm tín. Liên hệ qua điện thoại thì tắt máy, tìm đến nơi ở của H. mới vỡ lẽ gã đã chuyển đi cách đây chưa lâu.

    Thực chất, đây là các đối tượng lừa đảo, chỉ tung ra những lời quảng cáo, sau đó tìm cách thuyết phục người có nhu cầu, nhẹ dạ cả tin chuyển tiền. Khi nhận được tiền, chúng lập tức khóa số điện thoại liên lạc, đồng thời rút hết tiền trong tài khoản.

    Nói về tình trạng “cò” nhận “bao giấy phép xây dựng”, ông Trần Tuấn Hải, một chuyên gia bất động sản tại TP.HCM cho biết: “Đây chính là cách quảng cáo, giới thiệu bán đất của những người môi giới, “cò”. Để bán được hàng, họ sẽ dùng đủ cách, đưa thông tin nào có lợi nhất cho khách hàng. Còn các thông tin nào bất lợi, đương nhiên họ sẽ giấu đi. Do đó, người mua bất động sản, nhất là đất phải tìm hiểu thật kỹ về tình trạng pháp lý của nó, tránh gặp phải những rủi ro, vướng mắc về sau”.

    “Quan trọng nhất là phải xem đất đó có sổ riêng hay có khả năng tách sổ được hay không, đã chuyển đổi mục đích là đất ở (đô thị) hay còn đất nông nghiệp, đồng thời xem xét khu vực đó có được xây dựng hay không. Bởi, có những khu vực, đất đã chuyển mục đích sử dụng nhưng lại nằm trong quy hoạch, đương nhiên người dân không thể xây nhà hoặc nếu xây thì tự chịu trách nhiệm khi triển khai dự án (không được đền bù), bên cạnh đó là giới hạn độ cao khi được cấp phép xây dựng. Đây là những điều hết sức cần thiết, vì nó liên quan tới nhu cầu trực tiếp của khách hàng. Do đó, khi đi mua đất, tốt nhất nên tự mình, hoặc nhờ người có kinh nghiệm tìm hiểu giúp, chỉ nghe “cò”, môi giới một phần nào đó thôi”, ông Hải phân tích thêm.

    (Còn nữa)

    Đất nhỏ lẻ sẽ không được phép xây dựng trong khu dân cư mới

    Nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Phan, đoàn Luật sư TP.HCM phân tích, đối với các khu dân cư mới (trong quy hoạch là khu dân cư) thì phải chuyển mục đích sử dụng đất toàn bộ khu dân cư đó. Vì vậy, việc xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất (một phần nhỏ) sẽ không phù hợp với quy hoạch. Cho nên, nếu người dân có yêu cầu, cơ quan cấp phép cũng sẽ bác. Do đó, nếu muốn xin phép xây dựng, phải chuyển đổi toàn bộ hoặc lập dự án để chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì mới được phép xây dựng. Việc các đối tượng tuyên bố làm được giấy phép cả những vùng nằm trong diện “quy hoạch trắng”, chỉ là lừa đảo.

    THANH TÙNG

    [mecloud]HFaQXJacMO[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-that-ve-chieu-bao-giay-phep-xay-dung-trong-vung-quy-hoach-trang-a143352.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan