+Aa-
    Zalo

    Sự thật về “thần dược” chữa sởi trong vòng 10 phút

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Trên các trang mạng xã hội và một số diễn đàn đang lan truyền một "bài thuốc dân gian" để phòng và chữa trị bệnh sởi..."trong vòng 10 phút". Thực tế công dụng của "bài thuốc" này như thế nào?

    (ĐS&PL)- Trước tình hình dịch sởi đang lan rộng và có tới 4 bệnh viện lớn ở Hà Nội đều trong tình trạng quá tải, trên mạng xã hội Facebook và một số diễn đàn đang lan truyền một bài thuốc dân gian để phòng và chữa trị căn bệnh này gọi là hạt mùi.
    Nhiều người sốt sắng đi săn lùng hạt mùi... để chữa bệnh cho con vô tình đẩy giá của mặt hàng này lên đỉnh điểm. Tuy nhiên, công dụng thực hư của “thần dược” vẫn chưa được kiểm chứng thì nhiều người đã “thổi” giá để trục lợi.
    Cư dân mạng hò hét nhau săn lùng “thần dược”
    Những ngày gần đây, bệnh sởi đang hoành hành và có những biến chứng khôn lường gây ra bao cái chết thương tâm cho các em nhỏ đã và đang trở thành mối quan tâm của cả xã hội. Không chỉ các ông bố, bà mẹ mà cả những cư dân mạng trẻ tuổi cũng hết sức lo lắng và đặt mối quan tâm về căn bệnh này lên hàng đầu.
    Sự thật về công dụng của “thần dược” chữa sởi trong vòng 10 phút?
    Nhiều trẻ em đang phải điều trị bệnh sởi (Ảnh minh hoạ).
    Để thể hiện sự quan tâm này, hiện nay trên Facebook, các cư dân mạng đang truyền tay nhau các cách phòng và chữa bệnh sởi mà không phải đến bệnh viện nhằm tránh xa các “ổ dịch” nguy hiểm, trong đó bài thuốc chữa bệnh sởi bằng hạt mùi già được các bà mẹ đặc biệt lưu tâm và tin dùng.
    Ngay khi thông tin tắm hạt mùi già để phòng tránh bệnh sởi lan rộng thì một số chủ hàng cũng tranh thủ tăng giá mặt hàng này gấp 2 – 3 lần ngày thường. Giá 1kg hạt mùi hiện tại dao động từ 180.000 - 300.000 đồng/kg. Thậm chí, có một số người bán hạt mùi già trên mạng còn tăng giá lên 500.000 đồng/kg nhưng nhiều bà mẹ vẫn phải “cắn răng” mua để phòng bệnh cho con.
    Theo khảo sát của PV, chưa biết được công dụng thực sự của hạt mùi nhưng trước tình hình diễn biến của dịch sởi, nhiều phụ huynh vẫn chấp nhận cái giá “cắt cổ” để mua cho con. Đón trước tâm lý phụ huynh, giá hạt mùi tại các chợ tăng gần gấp 4 lần so với những ngày trước đây.
    Cụ thể, giá hạt mùi dao động từ 120.000 đồng – 300.000 đồng/kg, thậm chí có những bà mẹ “cắn răng” chấp nhận mức giá 500.000 đồng/kg để mua cho con. Nhiều người bán tranh thủ tâm lý lo lắng của các bậc phụ huynh đã nói quá về khả năng phòng, chữa bệnh sởi của hạt mùi, từ đó có thể nâng giá và bán mặt hàng này dễ dàng.
    Trên các diễn đàn, rất nhiều lời rao bán hạt mùi được đăng lên trong khoảng hơn 10 ngày trở lại đây và giá bán thì càng ngày càng được đẩy lên khá cao: 70.000, 80.000, 90.000, 120.000, 150.000 thậm chí 250.000 đồng cho 1kg hạt mùi khô.
    Để bán được hàng, nhiều người cũng tung thông tin hạt bán ngoài chợ hay tại những nơi khác là hàng Tàu, và hàng của họ là mùi ta nên giá đắt gấp rưỡi, gấp đôi?! Tại các chợ dân sinh ở Hà Nội như Nghĩa Tân, Ngã Tư Sở, chợ Bưởi… hình ảnh những ông bố, bà mẹ lúi húi đi mua hạt mùi già chữa bệnh sởi cho con đã trở nên quen thuộc với người dân.
    Loạn các bài thuốc dân gian chữa sởi
    Với diễn biến phức tạp của bệnh sởi trong nhiều tháng qua, gia đình các bệnh nhân, đặc biệt là các mẹ có con bị mắc bệnh sởi luôn lo lắng, hoang mang tột độ trong cách điều trị cũng như phòng tránh dịch bệnh cho con nhỏ.
    Có những trường hợp con mắc bệnh sởi nhưng bố mẹ vẫn không muốn đưa con đến bệnh viện điều trị vì cho rằng bệnh viện là nơi dễ lây lan các nguồn bệnh nguy hiểm. Thay vào đó, họ sẵn sàng hỏi thông tin từ những người thân, bạn bè, hoặc thậm chí, tìm kiếm trên mạng về những mẹo chữa bệnh dân gian để có thể điều trị tại nhà. Vô tình, đây cũng chính là cơ hội để một số kẻ xấu lợi dụng.
    Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Việt Hà (Cầu Giấy, Hà Nội, đang trông con bị bệnh sởi ở bệnh viện Nhi Trung ương) chia sẻ: “Có bệnh vái tứ phương, mấy ngày qua, có rất nhiều người chỉ dẫn tôi kinh nghiệm chữa bệnh. Đó là mẹo dân gian dùng sắn dây, hoa bưởi, hay kim ngân, cây mã đề để phòng tránh bệnh sởi. Trong đó, nổi lên là bài thuốc phòng tránh sởi bằng cây mùi hoặc hạt mùi. Hôm trước tôi vừa đi mua 500.000 đồng/1kg hạt mùi rồi 300.000 đồng/1 lọ tinh dầu mùi (5ml) về  tắm cho con nhưng không khỏi”.
    Theo tìm hiểu của PV, ngoài hạt mùi khô thì nhiều bài thuốc dân gian khác cũng đang được các phụ huynh tin tưởng để phòng và chữa sởi cho con như dùng lá kim ngân, hoa nhài, tía tô.... Hiện giá của loại lá này cũng không hề rẻ: Kim ngân hoa vàng từ 200.000- 300.000 đồng/kg, kim ngân hoa trắng 800.000- 900.000 đồng/kg. Tuy nhiên, cũng vẫn có khá nhiều phụ huynh tìm đến các hiệu thuốc Bắc để mua kim ngân về đun nước tắm cho trẻ hoặc sắc lên cho trẻ bị sởi uống.
    Một bà mẹ khác không ngần ngại chia sẻ một mẹo khá “kinh dị” để phòng bệnh sởi cho con, đó là uống tiết lươn. Người này chia sẻ trên một diễn đàn về bài thuốc ghê rợn này: “Nghe thì có vẻ hơi ghê nhưng đây là bài thuốc phòng biến chứng sởi. Các mẹ ra chợ chọn con lươn to tầm ngón tay trỏ (không nên chọn con quá to vì sợ họ nuôi tăng trọng), về nhà rửa sạch, cắt nhẹ phần đuôi (lúc lươn còn sống) bóp lấy 2-3 giọt tiết, hoà nước sôi để nguội cho con uống.Tốt nhất là chỉ nên uống trong 1 thìa và uống 1 lần duy nhất! Đây là cách mà bà ngoại, mẹ mình chỉ cho mình. Ngày bé mình cũng được chữa bằng cách này. Bé nhà mình sau 1 tuần thì hết bệnh”.
    Những mẹo vặt dân gian truyền miệng này được chia sẻ rất nhiều trên mạng, tuy nhiên, độ xác thực và tác dụng thực sự của chúng thì cho đến nay vẫn chưa có một ai dám khẳng định. Trong khi bệnh sởi đang lan tràn, tình trạng lây nhiễm chéo xảy ra liên miên, điều quan trọng nhất người mẹ cần làm cho con, đó là đưa trẻ đi tiêm phòng sởi đúng thời gian, luôn giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, tránh đưa trẻ đến chỗ đông người, bổ sung ăn uống, vận động lành mạnh để tăng cường sức đề kháng.
    Nhiều chuyên gia Đông y cho rằng, việc phụ huynh tự tìm cách phòng, chữa bệnh cho trẻ không chắc đã hiệu quả. Thực tế, hạt mùi hay cây mùi và những bài thuốc dân gian khác cũng không có tác dụng “thần kỳ” đối với việc phòng, chữa bệnh sởi cho trẻ. Dù tắm nước mùi nhưng tiếp xúc với mầm bệnh thì trẻ vẫn nhiễm sởi như thường. Thậm chí, với những cháu có cơ địa nhạy cảm, dị ứng với hạt mùi thì các bậc phụ huynh đã vô tình đem bệnh dị ứng đến cho con mà không biết.
    Bên cạnh những kẻ lợi dụng “nước đục thả câu” để trục lợi cũng có một số người có lòng hảo tâm đã mua hạt mùi để phát miễn phí cho các mẹ và đăng tải thông tin rộng rãi trên Facebook hoặc diễn đàn Lamchame. Một Facebooker đã tự nguyện tặng 30kg hạt mùi miễn phí cho các mẹ có con nhỏ, bên cạnh đó người này còn có ý định đến bệnh viện Nhi Trung ương, nơi đang là “tâm sởi” để phát hạt mùi miễn phí. Thông tin này đã nhanh chóng được chia sẻ rộng rãi và các mẹ tỏ ra rất hưởng ứng, khen ngợi hành động đẹp này trong lúc các gia đình đang vô cùng hoang mang vì dịch sởi hoành hành.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-that-ve-than-duoc-chua-soi-trong-vong-10-phut-a30210.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan