+Aa-
    Zalo

    Sự thật vụ hơn 1.000 con mèo bị nghiền chết trước khi tiêu hủy

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đại diện Đội cảnh sát môi trường – CA quận Đống Đa, Hà Nội liên tục khẳng định không có chuyện trao đổi hay thuê xe tải chèn chết mèo trước khi đem đi tiêu hủy.

    Liên quan đến vụ việc gần 3 tấn mèo bị bắt giữ hồi cuối tháng 1 vừa qua, đại diện Đội cảnh sát môi trường – CA quận Đống Đa, Hà Nội liên tục khẳng định không có chuyện trao đổi hay thuê xe tải chèn chết mèo trước khi đem đi tiêu hủy.

    Như tin tức đã đưa, ngày 27/1, Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường - CA quận Đống Đa, Tp. Hà Nội phối hợp với Cục Cảnh sát môi trường (C49, Bộ Công an) phát hiện khoảng hơn 1000 con mèo nhập lậu không có giấy tờ kiểm dịch trong xe tải 2,5 tấn (nhãn hiệu Huyndai) mang BKS 14C - 088.87.

    Ngày 28/1, Đội Cảnh sát giao toàn bộ số mèo trên cho Công ty xử lý chất thải Bình Minh đem đi tiêu hủy tại khu vực Đồng Kỵ, Gia Lâm, Hà Nội.

    Đại diện Đội Cảnh sát môi trường khẳng định không hề có chuyện xe tải cán chết hơn 1.000 con mèo trước khi tiêu hủy. (Ảnh Sơn Dương)

    Trước những bức xúc từ phía dư luận về thông tin Công ty Bình Minh dùng xe tải cán chết hơn 1000 con mèo trước khi đem đi tiêu hủy, phóng viên đã có buổi làm việc với Thượng úy Ngô Vũ Tùng – đội phó Đội Cảnh sát môi trường, Công an quận Đống Đa để làm rõ vấn đề này.

    Tại buổi làm việc, Thượng úy Tùng khẳng định: “Đội Cảnh sát trực tiếp giám sát việc tiêu hủy. Không hề có sự việc dùng xe tải cán chết hơn 1.000 con mèo vẫn còn bị nhốt trong lồng tre trước khi đem đi tiêu hủy. Chúng tôi không hiểu những thông tin không chính xác ấy được lấy từ đâu.

    Video: Cận cảnh hàng nghìn con mèo bị tiêu hủy xôn xao dư luận.

    Hơn một nửa số mèo đó đã chết trong quá trình vận chuyển từ Trung Quốc về Thủ đô do nằm trong xe bị thiếu khí và nhiễm dịch. Số mèo nằm trong lồng đó không đứng được, nằm chồng chất lên nhau bốc lên những thứ mùi rất kinh khủng, đứng xa hàng cây số cũng có thể ngửi thấy”.

    Theo ông Tùng, việc một số báo đưa tin rằng phía Liên minh Bảo vệ Chó châu Á (ACPA) có liên hệ muốn giúp chăm nuôi cho số mèo này là chưa đúng sự thật. Theo quy định của Chính phủ với động vật không rõ nguồn gốc, không được kiểm dịch phải được xử lý để tránh ô nhiễm và lây lan cho các loại vật nuôi và nguy cơ lây nhiễm bệnh, ảnh hưởng đến môi trường. Cho nên, sau khi tham khảo ý kiến bên thú y và nhận thấy mức độ nghiêm trọng của vấn đề, ngay trong ngày 28/1 Đội cảnh sát tiến hành đem số lượng mèo trên đi tiêu hủy bằng biện pháp chôn lấp và rắc vôi bột để phòng ngừa dịch bệnh đúng theo quy định của nhà nước. Sau khi tiêu hủy được mấy hôm mới thấy phía Liên minh Bảo vệ Chó châu Á liên hệ.

    Tiêu hủy số mèo bị thu giữ chưa qua kiểm dịch là việc làm đúng theo quy định của pháp luật.

    Đồng thời phía Đội cảnh sát không nhận được phương án nào khác ngoài việc phải tiến hành tiêu hủy số mèo này. Số lượng mèo lớn và liên tục chết, rất mất vệ sinh, những con còn sống cũng rất yếu, trong tình trạng ấy không thể mang đi kiểm dịch được. Đội Cảnh sát cũng không thể giao cho bên nào chăm nuôi hoặc xử lý được vì nếu dịch lây lan rộng ra thì không ai có thể xử lý được nữa.

    Trong suốt quá trình làm việc, Thượng úy Tùng luôn nhấn mạnh người dân cần phải lựa chọn nguồn tin đáng tin cậy, tránh tin vào những nguồn tin không chính thức sẽ tạo nên làn sóng không tốt trong dư luận.

    Trước đó, Trung tá Đoàn Xuân Hùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường - Công an quận Đống Đa, Hà Nội cũng đã khẳng định: “Chúng tôi đã làm đúng luật, phải bảo vệ sức khỏe cho con người và bảo vệ môi trường. Chỉ cần thêm một ngày nữa thì có nguy cơ dịch bệnh sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến người và môi trường xung quanh”.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-that-vu-hon-1000-con-meo-bi-nghien-chet-truoc-khi-tieu-huy-a82971.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Mẹo hấp cơm nguội ngon như cơm nấu

    Mẹo hấp cơm nguội ngon như cơm nấu

    (ĐSPL) - Để giúp bạn tiết kiệm được phần cơm nguội vẫn ăn được, dưới đây là một số mẹo hấp cơm nguội ngon như cơm nấu cho bạn tham khảo.