+Aa-
    Zalo

    Sữa học đường ở Hải Phòng bị “làm xiếc”?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nguồn gốc sản phẩm dinh dưỡng sữa học đường tại trường con em họ theo học. Những chiêu trò trà trộn lập lờ giấy phép của hãng sữa đã được hé lộ.

    Sau sự việc nhiều trẻ mầm non sử dụng thực phẩm dinh dưỡng bị tiêu chảy, nôn trớ, PV Báo GĐ&XH tại TP Hải Phòng tiếp tục nhận được thông tin phản ánh từ một số bậc phụ huynh về nguồn gốc sản phẩm dinh dưỡng sữa học đường tại trường con em họ theo học. Những chiêu trò trà trộn lập lờ giấy phép của hãng sữa đã được hé lộ.

    Giấy phép một đằng, sản phẩm một nẻo

    Ngày 12/11, tại Trường mầm non Thủy Đường (xã Thủy Đường, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng), đại diện Ban giám hiệu nhà trường bày tỏ: “Từ trước tới nay, trường chưa từng triển khai sữa học đường cho trẻ. Tuy nhiên, năm nay, theo yêu cầu của phụ huynh học sinh và được sự giới thiệu của một số người trong ngành, chúng tôi đã chọn sản phẩm Gold Sure của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Đông Anh , trụ sở tại TPHCM. Phần vì thấy sản phẩm sữa khá đầy đủ giấy tờ chứng thực như giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm do Cục An toàn thực phẩm (ATTP- Bộ Y tế) cấp, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, giấy đăng ký kinh doanh hợp pháp..., nên chúng tôi mua cho các cháu”.

    Sữa học đường ở Hải Phòng bị “làm xiếc”?

    Nhà cung cấp đã đưa sản phẩm không đúng với giấy chứng nhận của Cục An toàn thực phẩm vào nhà trường.

    Theo quan sát của phóng viên, sản phẩm Gold Sure được đóng gói trọng lượng 1kg, ghi là sản phẩm dinh dưỡng đặc biệt cho trẻ từ 1 tuổi trở lên dành cho học đường. Trên bao bì sản phẩm cũng đề rõ những “ưu việt” như “phát triển trí não, tăng cường chiều cao, giúp ăn ngon miệng”… Để minh chứng sản phẩm trên hoàn toàn đủ điều kiện dùng trong trường học, bà Nguyễn Thị Loan - Hiệu trưởng nhà trường mang toàn bộ hồ sơ của Gold Sure ra cho phóng viên xem.

    Sau khi đối chiếu giữa giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm do Cục ATTP cấp với sản phẩm đưa vào nhà trường, bà Loan mới “kinh ngạc” khi phát hiện ra trên giấy chứng nhận của Cục ATTP chỉ có dòng chữ “Thực phẩm bổ sung: Thực phẩm dinh dưỡng bổ sung DHA” chứ không có tên sản phẩm nào(?!).

    Thế nhưng, trong hợp đồng mua bán dành cho trường cũng như sản phẩm thực bán cho trường này lại có tên “Gold Sure”. Vậy một câu hỏi đặt ra, bất cứ sản phẩm dinh dưỡng nào của Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Đông Anh nếu có chữ “Thực phẩm bổ sung: Thực phẩm dinh dưỡng bổ sung DHA” là có quyền đưa ra thị trường tiêu thụ(?!). Bối rối trước phát hiện này, bà Loan thất thần thốt lên: “Hóa ra giấy phép một đằng, sản phẩm một nẻo”.

    Sự lập lờ của nhà cung cấp

    Cũng theo đơn thư phản ánh của phụ huynh học sinh, chúng tôi tới một số trường mầm non trên địa bàn TP Hải Phòng và phát hiện, cũng giống như Trường mầm non Thủy Đường, nhà cung cấp đã đưa sản phẩm Gold Sure vào trường học với bộ hồ sơ: “Thực phẩm dinh dưỡng bổ sung DHA”.

    Khi chúng tôi hỏi “Vậy tên của sản phẩm này có ghi trên giấy chứng nhận chuẩn của Cục ATTP không?”, một số Hiệu trưởng trường mầm non còn thảng thốt: “Giờ mới để ý, nhà cung cấp đã đưa sản phẩm không đúng với giấy chứng nhận vào nhà trường. Một điều nữa, theo nội dung hợp đồng ký kết, bên Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Đông Anh phải cung ứng sữa bột mang tên Gold Sure chứ không phải sản phẩm dinh dưỡng như in trên bao bì”.

    Chúng tôi liên hệ với Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Đông Anh, ông Lê Thành Lạc - Giám đốc công ty cho biết: “Do tận dụng bao bì cũ còn lại nên trên sản phẩm có đề tên Gold Sure mà không phải là thực phẩm dinh dưỡng như trên giấy chứng nhận”(?).

    Ông Thành cũng cho biết, khi gửi hồ sơ lên Cục ATTP xin cấp giấy chứng nhận, Công ty xin cho sản phẩm sữa bột Gold Sure nhưng do Cục ATTP chỉ cấp thực phẩm dinh dưỡng bổ sung DHA nên Công ty lấy tên chung chung là sản phẩm dành cho học đường, sản phẩm dinh dưỡng đặc biệt.

    Trước sự lập lờ của phía nhà cung cấp, anh V.T (45 tuổi - phụ huynh bé V.Thư ở Trường mầm non C) không khỏi bức xúc: “Sản phẩm sữa dành cho trẻ mầm non mà không ghi hạn độ tuổi thì đã thấy sản phẩm này không ổn rồi. Nếu hiểu như nội dung trên bao bì là sản phẩm dinh dưỡng đặc biệt dành cho trẻ 1 tuổi trở lên thì hóa ra độ tuổi nào uống cũng được à?  Việc sản phẩm dinh dưỡng một đằng, giấy chứng nhận của Cục ATTP một nẻo nhưng sản phẩm vẫn được xuất hiện trên thị trường cho thấy nhà cung ứng đã cố tình lừa chúng tôi, lừa các cháu, lừa cả nhà trường…”.

    Cũng chiêu trò “lập lờ đánh lận con đen” như Gold Sure của Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Đông Anh, sản phẩm thực phẩm dinh dưỡng bổ sung của hãng Dumex mang tên Fruit & Veg (F&V) sau khi đưa vào một số trường học mầm non trên địa bàn quận Lê Chân (Hải Phòng) đã làm cho nhiều bé trong trường bị nôn trớ, tiêu chảy.

    Trước vấn đề trên, bà Nguyễn Thị Mai Anh - Hiệu trưởng nhà trường đã quyết định tạm dừng sản phẩm vì có dấu hiệu “không phù hợp”. Vụ việc nhanh chóng gây hoang mang trong lòng phụ huynh học sinh.

    Theo đó, sau khi đối chiếu hồ sơ sản phẩm Dumex F&V gửi vào nhà trường, Ban giám hiệu nhà trường đã được phát hiện “giấy phép một đằng, sản phẩm một nẻo”. Cụ thể: Ngày 28/8/2014, Cục ATTP xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm cho dòng sản phẩm “Bột sữa dinh dưỡng Dumex Dugro Fruit & Veg bước 4 dành cho trẻ  từ 3 đến 6 tuổi”, nhưng sản phẩm thực đưa vào Trường mầm non Hoa Lan lại mang tên “Dumex Fruit & Veg bước 3 dành cho trẻ  từ 1- 3 tuổi” (không có chữ Dugro). Ở cuối vỏ hộp cũng xác nhận đây là thực phẩm bổ sung (bằng dòng chữ nhỏ) chứ không phải là bột sữa dinh dưỡng như trong giấy xác nhận của Cục ATTP.

    Trước những thông tin, tài liệu không khớp nhau, lãnh đạo Trường mầm non Hoa Lan không khỏi ngỡ ngàng vì “cứ nghĩ sản phẩm trường mua là sữa”, “giấy chứng nhận và sản phẩm gửi cho trường hóa ra không khớp nhau”…

    Đây là vụ việc nghiêm trọng

    Trước tình trạng sữa học đường có dấu hiệu bị “làm xiếc”, lãnh đạo Sở Y tế Hải Phòng khẳng định: Đây là vụ việc nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, tinh thần của trẻ và phụ huynh. Theo đó, Sở đã yêu cầu Thanh tra y tế vào cuộc khẩn trương, xác minh, kiểm tra làm rõ những sai phạm của những hãng sữa trên.

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sua-hoc-duong-o-hai-phong-bi-lam-xiec-a69036.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan