+Aa-
    Zalo

    Sửa ngay những thói quen này nếu không muốn ô tô ngốn xăng, dầu như "bình không đáy"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhồi ga, phanh gấp, để lốp non, lạm dụng các thiết bị trên xe...là những thói quen các tài xế thường mắc phải khiến ô tô tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.

    Theo VTC news, ngoại trừ những yếu tố như mức tiêu thụ xăng của từng loại xe, tình trạng xe, nhiệt độ,.. thì thói quen của tài xế cũng tác động không nhỏ đến hiệu quả sử dụng nhiên liệu. 

    Nhồi ga, phanh gấp 

    Ô tô sẽ tốn xăng hơn khi tài xế đạp chân ga hết cỡ và phanh gấp. Khi đó, vòng tua máy hoạt động không ổn định, quá trình đốt cháy nhiên liệu cũng nhanh hơn. Để đảm bảo đạt công suất và lực kéo cho xe vận hành, nhiên liệu cần tiêu hao nhiều hơn bình thường.

    sua ngay nhung thoi quen nay neu khong muon o to tieu ton xang dau
    Đạp ga và phanh gấp gây tiêu hao nhiên liệu nhanh. Ảnh: Luke's Auto Service

    Để khắc phục, tài xế nên tăng tốc từ từ, giữ ga đều và phối hợp chân ga - chân số nhịp nhàng. Thói quen này không chỉ giúp tiết kiệm nhiên liệu mà còn đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông cũng như kéo dài tuổi thọ cho động cơ. 

    Thường xuyên để lốp non 

    Lái xe trong thời gian dài khi áp suất lốp thấp hơn mức tiêu chuẩn (lốp non) cũng là một trong những nguyên nhân khiến ô tô tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.

    Các kỹ thuật viên ô tô cho biết, lốp xe quá mòn hay áp suất lốp thấp làm diện tích ma sát giữa bánh xe và mặt đường gia tăng, lực cản lớn hơn khiến động cơ tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn khi vận hành.

    Lái xe cần chú ý theo dõi để kiểm tra, đảm bảo lốp xe luôn đủ hơi nếu xe được trang bị hệ thống cảnh báo áp suất lốp. 

    Không tắt máy khi dừng xe 

    Việc tắt máy khi dừng xe trong thời gian ngắn không tiết kiệm xăng như nhiều người nghĩ, mà thậm chí còn gây tác dụng ngược lại, xe ngốn xăng hơn và gây ô nhiễm môi trường.

    Theo kết quả nghiên cứu của Hiệp hội Năng lượng California (Mỹ), cứ một phút để động cơ hoạt động trở lại khi xe đang dừng sẽ tiêu tốn một lượng xăng tương đương việc di chuyển 1km. Nhằm hỗ trợ khách hàng trong quá trình vận hành xe được tiện lợi hơn, hầu hết các dòng xe hiện đại đều trang bị hệ thống phun xăng điện tử có chức năng tắt/bật động cơ tự động, giúp hạn chế tình trạng xe tốn xăng mỗi lần khởi động. Do đó, chủ xe nên tận dụng tối đa hệ thống và tính năng hỗ trợ này để tiết kiệm nhiên liệu.

    Lạm dụng các thiết bị điện trên xe

    Không nên sử dụng các thiết bị điện trên xe như đèn, điều hòa, tính năng giải trí khi không thực sự cần thiết bởi nó cũng tiêu hao một lượng nhiên liệu đáng kể. 

    Vào mùa hè, nếu tài xế đóng kín cửa lại rồi bật điều hòa ở mức cao nhất, dàn lạnh sẽ phải hoạt động hết công suất. Thay vào đó hãy hạ kính và mở/đóng cửa xe một vài lần để đẩy hơi nóng trong xe ra. Nên mở điều hòa với mức nhiệt vừa phải, tăng mức gió nếu cần làm mát hơn trước khi quyết định giảm nhiệt độ.

    Đổ đầy bình xăng

    Xăng có đặc tính bay hơi và giãn nở. Nếu bình chứa không đủ không gian, xăng có thể thất thoát ra ngoài gây lãng phí. Hơn nữa, xăng giãn nở trong điều kiện nhiệt độ cao sẽ tạo áp lực lên bình chứa nhiên liệu, tạo nguy cơ cháy nổ.

    Nên đổ xăng ở mức độ vừa phải theo quy định của nhà sản xuất. Hạn chế đổ xăng vào buổi trưa hay đầu giờ chiều nhằm hạn chế làm xăng bay hơi vì nhiệt độ ngoài trời tăng cao.

    Tích trữ quá nhiều đồ trên xe 

    Để tiết kiệm nhiên liệu, tài xế nên tìm cách giảm tải trọng xe. Không nên tích trữ những món đồ không cần thiết, chỉ mang theo đồ phù hợp cho từng chuyến đi. Sau khi kết thúc chuyến đi phải bỏ đồ ra khỏi xe thay vì chất đống ở đó. 

    Hạ cửa sổ khi xe đang chạy ở tốc độ cao 

    Trong trường hợp lái xe trên 70km/giờ, việc lái xe tắt điều hòa hạ cửa sổ nhằm lấy gió trời làm mát thực sự là thói quen sai lầm. Bởi, mở cửa sổ khi xe đang chạy sẽ làm tăng lực cản gió, khiến cho động cơ phải hoạt động nhiều hơn, tốn nhiều nhiên liệu hơn.

    Không chú ý lịch bảo dưỡng định kỳ 

    Một số tài xế không chú ý đến việc bảo dưỡng xe thường xuyên, điều này khiến cho các bộ phận có nguy cơ hư hỏng, hoạt động không ổn định, dẫn đến tốn nhiều nhiên liệu. 

    sua ngay nhung thoi quen nay neu khong muon o to tieu ton xang dau
    Duy trì bảo dưỡng để tăng tuổi thọ ô tô. Ảnh: Getty

    Việc bảo dưỡng đúng lịch sẽ giúp khắc phục những biểu hiện hỏng hóc. Bên cạnh đó, trong quá trình bảo dưỡng, kỹ sư sẽ vệ sinh một số bộ phận như lọc gió, kiểm tra và khắc phục lỗi bugi, ống xả, thay dầu, thay nước làm mát. Những việc này giúp xe hoạt động tốt hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn.

    Trần Mỹ Trang (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sua-ngay-nhung-thoi-quen-nay-neu-khong-muon-o-to-ngon-xang-dau-nhu-binh-khong-day-a580402.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan