+Aa-
    Zalo

    Sửa trái tim dị tật cho bé sơ sinh nặng 870gram tại Hà Nội

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các bác sĩ Bệnh viện Tim Hà Nội vừa thực hiện ca phẫu thuật cắt, khâu ống động mạch cho cháu bé 33 ngày tuổi.

    Theo thông tin từ Bệnh viện Tim Hà Nội mới đây, cơ sở y tế này vừa phẫu thuật cắt, khâu ống động mạch thành công cho bé trai mới 33 ngày tuổi, nặng 870 g, theo Tri thức trực tuyến.

    Trước đó, chị V.T.T. (trú tại Hà Nội) mang thai tới tuần thứ 26 đã có hiện tượng chuyển dạ và buộc phải nhập viện cấp cứu. Bé trai chào đời non tháng với cân nặng 800 g cùng biểu hiện suy hô hấp rất nặng, phải thở máy.

    Trong quá trình chăm sóc trẻ sau sinh, các bác sĩ tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội phát hiện ống động mạch của bé chưa đóng lại được. Dù các bác sĩ đã dùng thuốc để ống động mạch tự đóng lại, 3 lần thực hiện đều thất bại.

    Từ đây, đội ngũ y tế phải giải thích cho gia đình chị T. và chuyển con sang Bệnh viện Tim Hà Nội để các bác sĩ chuyên khoa tim mạch phẫu thuật.

    Chia sẻ với VnEpress, BS Tuấn Anh - khoa Hồi sức tích cực Nhi, Bệnh viện Tim Hà Nội, cho biết khi chuyển viện bé khó thở, tím tái, phải dùng máy hỗ trợ hô hấp. Đánh giá đây là trường hợp phức tạp và nhiều nguy cơ do trẻ còn quá nhỏ, quá nhẹ cân, các bác sĩ quyết định phẫu thuật theo phương pháp cắt, khâu ống động mạch. Ca mổ tiến hành vào ngày 10/11 thành công, hậu phẫu bé được theo dõi và điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực.

    mo tim be trai so sinh
    Tiến hành phẫu thuật dị tật cho bé sơ sinh. Ảnh: VnEpress.

    BS Nguyễn Đăng Hùng - Trưởng kíp phẫu thuật, phụ trách Khoa phẫu thuật Tim mạch trẻ em, cho biết bình thường khi trẻ chào đời thì ống động mạch tim tự động đóng lại. Nếu ống không đóng, các bác sĩ sẽ dùng thuốc, trẻ đáp ứng thuốc sẽ tự đóng ống sau 1-2 tuần. Trường hợp ống vẫn không đóng được, bác sĩ phải phẫu thuật tim mạch để sửa dị tật và đóng ống lại.

    Theo BS Hùng, bệnh viện đã mổ nhiều ca tương tự, mỗi ca mổ có độ khó khác nhau. Với em bé này, cơ thể quá nhỏ, các bác sĩ khó tiếp cận mạch máu. Ngoài ra, hệ hô hấp, hệ thần kinh của bé phát triển chưa hoàn thiện, nếu có sai sót trong phẫu thuật dù rất nhỏ cũng gây ra các tai biến.

    "Tuy nhiên nếu không phẫu thuật, trẻ sẽ suy tim, nguy cơ tử vong", BS Hùng nói, thêm rằng có nhiều biến chứng trên cơ thể một trẻ sinh non, nên ca phẫu thuật trên những bé như thế này là rất khó khăn. Đặc biệt, việc hồi sức cho trẻ sau phẫu thuật cũng là bài toán khó. Trẻ đẻ thiếu tháng sau khi mổ có nguy cơ nhiễm trùng cao, cùng với lá phổi chưa hình thành nên dễ dẫn đến viêm phổi mạn tính.

    Hiện các vấn đề về ống động mạch chiếm từ 5 -10% các dị tật tim bẩm sinh. Ống động mạch phổ biến ở những trẻ sơ sinh non tháng (xuất hiện khoảng 45% trẻ sinh ra dưới 1.750gram và 70-80% trọng lượng khi sinh dưới 1.200gram).

    Khoảng 1/3 số ống động mạch sẽ tự động đóng, ngay cả ở trẻ có cân nặng rất thấp. Khi còn ống động mạch ở trẻ đẻ non với shunt có ý nghĩa có thể dẫn đến suy tim, xuất huyết phổi, suy thận, không dung nạp thức ăn, viêm ruột hoại tử và thậm chí tử vong.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sua-trai-tim-di-tat-cho-be-so-sinh-nang-870gram-tai-ha-noi-a557447.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan