+Aa-
    Zalo

    Sức bật từ một xã vùng biên nhờ thay đổi nhận thức

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Mấy năm gần đây, nhờ chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, cộng với sự ra đời của các mô hình kinh tế, xã vùng biên ấy đã có một sức bật đáng nể.

    (ĐSPL) – Mưu sinh dựa vào rừng nhưng công việc vất vả mà thu nhập chẳng là bao, cuộc sống của những con người lam lũ ở xã Sơn Hồng, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) cơ cực trăm bề. Mấy năm gần đây, nhờ chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, cộng với sự ra đời của các mô hình kinh tế, xã vùng biên ấy đã có một sức bật đáng nể.

    Sức bật từ một xã vùng biên nhờ thay đổi nhận thức
    Xã vùng biên Sơn Hồng đã có nhiều chuyển biến tích cực.

    Trở lại Sơn Hồng trong những ngày nắng nóng tháng 5, không khó để nhận ra sự thay da đổi thịt của một xã vùng biên giáp với nước bạn Lào. Sự chuyển biến về nhận thức của người dân là đòn bẩy để đưa Sơn Hồng bước sang trang mới.

    Trước đây, để phát triển kinh tế, người dân Sơn Hồng chủ yếu dựa vào rừng, lấy nghiệp phu gỗ làm “cần câu cơm”. Công việc vất vả, cực nhọc nhưng thu nhập của họ chẳng được là bao. Nhận thấy, với tình hình hiện tại chỉ dựa vào việc khai thác gỗ, cuộc sống khó có thể đi lên nên Sơn Hồng đã tìm cho mình hướng đi mới. Trong đó, mô hình Vườn – Ao – Rừng (VAR) được chú trọng hàng đầu.

    Tận dụng lợi thế về địa hình và thổ nhưỡng, người dân Sơn Hồng ưu tiên phát triển cây cao su. Thứ “vàng trắng” ấy đã “tưới” lên vùng đất cẵn cỗi này một ánh sáng mới. Đứng trước hàng chục héc ta diện tích trồng cây cao su của gia đình, ông Trần Xuân Dục không giấu được niềm vui: “Mảnh đất Sơn Hồng rất hợp với trồng cao su cô chú ạ. Sau 3 năm trồng thử nghiệm, tôi thấy loại cây này phát triển rất tốt. Hy vọng, trong vài năm tới, cao su sẽ cho năng suất cao”.

    Sức bật từ một xã vùng biên nhờ thay đổi nhận thức
    Một mô hình trồng cây cao su ở Sơn Hồng.

    Song hành với cao su, keo lá tràm cũng đang mọc lên trên mảnh đất biên giới này ngày càng nhiều. Gia đình chị Thái Thị Quý, ở thôn 2 trồng đến 5ha keo lá tràm, cho thu nhập ổn định, kinh tế gia đình nhờ thế mà đi lên, cuộc sống đã được cải thiện đáng kể.

    Bên cạnh đó, các mô hình trang trại chăn nuôi lợn, hươu sao, cá, nhím…cho năng suất cao cũng lần lượt được gầy dựng và mở rộng.

    Ông Nguyễn Bá Đại, chủ một trang trại chăn nuôi chia sẻ: “Từ ngày rời rừng về làm trang trại chăn nuôi này, đời sống gia đình tôi đã đỡ vất vả hơn trước. Trong lúc người dân chúng tôi đang loay hoay không biết phải thay đổi cách thức sản xuất như thế nào thì may thay được chính quyền địa phương gợi ý, hỗ trợ cho hướng đi mới. Công nhận, nhận thức rất quan trọng, thay đổi được nó thì sẽ tốt hơn nhiều”. Nghe tiếng cười sảng khoái của ông, những người thực hiện bài viết thấy vui thay cho con người lam lũ nơi đây. 

    Sức bật từ một xã vùng biên nhờ thay đổi nhận thức
    Hươu sao ở Sơn Hồng

    Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng mùa vụ còn mang lại hiệu quả kinh tế đáng kể cho người dân địa phương. Trong năm 2013, diện tích canh tác sản xuất lúa, lạc, ngô, khoai không ngừng được tăng lên, đạt sản lượng 1532 tấn/năm.

    Để người dân yên tâm phát triển kinh tế, chính quyền địa phương luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để đảm bảo an toàn, an ninh khu vực.

    Vui mừng trước những đổi thay của địa phương, ông Đoàn Anh Thân, Chủ tịch xã Sơn Hồng cho biết: “Trước đây, người dân nơi đây chủ yếu vào rừng khai thác gỗ nhưng cuộc sống vẫn rất khó khăn. Thời gian qua, nhờ sự quan tâm của Đảng và nhà nước cũng như sự chỉ đạo của chính quyền địa phương, bà con nhân dân đã có những thay đổi tích cực. Quan trọng nhất, đó là sự thay đổi về nhận thức, từ đó góp phần làm nên những chuyển biến về kinh tế, từng bước ổn định cuộc sống gia đình”.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/suc-bat-tu-mot-xa-vung-bien-nho-thay-doi-nhan-thuc-a34047.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan