+Aa-
    Zalo

    Syria: Mỹ không kích ở Raqqa khiến 84 dân thường thiệt mạng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) cho biết những cuộc không kích của liên minh do Mỹ dẫn đầu đã giết chết ít nhất 84 dân thường, trong đó có 30 trẻ em Raqqa, Syria.

    Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) cho biết những cuộc không kích của liên minh do Mỹ dẫn đầu đã giết chết ít nhất 84 dân thường, trong đó có 30 trẻ em Raqqa, Syria.

    Hôm nay (25/9), HRW cho biết trong một bản báo cáo rằng liên minh do Mỹ dẫn đầu nhằm chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria đã khiến ít nhất 84 dân thường, trong đó có 30 trẻ em thiệt mạng. Vụ việc xảy ra khi liên minh tiến hành 2 cuộc không kích gần Raqqa hồi tháng 3/2017.

    "Hai cuộc không kích gần Raqqa, từ hồi tháng 3 đã giết chết ít nhất 84 dân thường, trong đó có 30 trẻ em và đặt ra mối lo ngại rằng các lực lượng liên quân do Mỹ lãnh đạo không có biện pháp phòng ngừa thích đáng để giảm thiểu thương vong", HRW báo cáo.

    Liên quân do Mỹ dẫn đầu không kích Raqqa, Syria khiến 84 dân thường thiệt mạng. Ảnh: Sputnik

    Nhóm nghiên cứu cũng khẳng định các kết luận của họ dựa trên một cuộc điều tra tại chỗ về các vụ tấn công ở 2 thị trấn phía Tây Raqqa, 1 trường học dành cho con em của các gia đình di tản ở Mansourah, 1 khu chợ cùng với tiệm bánh ở Tabqa.

    HRW nhận định: "Liên minh cần tiến hành điều tra kỹ lưỡng, nhanh chóng và công bằng về các cuộc tấn công, ngăn chặn những vụ việc tương tự và cung cấp bồi thường hoặc tiền bạc cho những người bị thiệt hại”.

    Liên minh sau đó lên tiếng thừa nhận rằng họ đã tấn công trường Mansourah, nhưng nói rằng chỉ nhắm mục tiêu mà họ tin là trụ sở chính và cơ sở lưu trữ vũ khí của IS. Tuy nhiên, họ vẫn sẽ tiến hành điều tra để xác định xem có phải những cuộc không kích đã lấy đi mạng sống của gần 100 dân thường hay không.

    Văn phòng Công vụ của Tổ công tác hỗn hợp (CJTF-OIR) xác nhận với Sputnik rằng liên minh do Mỹ dẫn đầu ở Iraq và Syria đang xem xét báo cáo của một cơ quan giám sát quốc tế về vụ dân thường thiệt mạng do 2 cuộc không kích. "Liên minh hiện đang đánh giá những cáo buộc này. Báo cáo của CJTF-OIR trong tháng 9 về Tai nạn Dân sự sẽ được công bố vào cuối tuần tới", cơ quan này cho hay.

    Luật pháp quốc tế yêu cầu tất cả các bên tham gia xung đột phải có biện pháp phòng ngừa để tránh thương vong dân sự.

    (Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/syria-my-khong-kich-o-raqqa-khien-84-dan-thuong-thiet-mang-a203030.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan