+Aa-
    Zalo

    Tác giả đường bay vàng "phản pháo": "Tôi đã biết tỏng kịch bản!"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL)– "Tôi không bất ngờ vì đã biết tỏng “kịch bản" này rồi", TS Trần Đình Bá- tác giả dự án đường bay "vàng" nêu ý kiến sau khi Cục Hàng không công bố kết quả bay thử nghiệm.

    (ĐSPL) – Ngay sau khi Cục Hàng không Việt Nam công bố kết quả bay kiểm tra đường bay vàng, TS Trần Đình Bá, tác giả của dự án này đã lên tiếng "phản pháo".

    LTS: Như tin tức đã đưa, đêm ngày 3/9 và sáng ngày 4/9, đại diện Tổ công tác cùng với 1 tổ bay của Vietnam Airlines và các Thanh tra bay Cục Hàng không Việt Nam đã thực hiện các các nội dung bay kiểm chứng bằng buồng lái giả định (SIM).

    Sau khi kết thúc chuyến bay thử nghiệm trong SIM A321, kết quả đưa ra là đường bay thẳng Nội Bài – Tân Sơn Nhất qua Lào, Campuchia nhanh hơn được 5 phút so với đường bay hiện hữu, tiết kiệm được quãng đường 85,2km và 190kg dầu.

    Trước kết quả này, phi công lái A321 của VNA cho biết số km ngắn hơn nhưng chưa chắc đã tiết kiệm hơn, bởi với đường bay thẳng nói trên phương thức vào tiếp cận phức tạp hơn, tốc độ phải giảm sớm hơn do đó tốc độ tại vị trí đó phải chậm hơn.

    Ngay sau khi kết quả bay thử nghiệm này được thông báo, TS Trần Đình Bá, tác giả của đề xuất đường bay vàng đã có bài viết "phản pháo" lại kết quả bay thử nghiệm mà Cục Hàng không đưa ra.

    Báo Đời sống và Pháp luật xin giới thiệu tới độc giả bài viết này. Nội dung bài viết thể hiện quan điểm riêng của TS Trần Đình Bá.

    Kết cục tôi không bất ngờ vì đã biết tỏng “kịch bản” này không khác gì 3 cuộc Hội thảo trước đó mà cục Hàng không đã tổ chức để phủ nhận sáng kiến hiến kế bay thẳng để tiết kiệm nhằm tháo gỡ cho hàng không. Điều tôi bất ngờ là cục Hàng không coi thường công luận đến mức như thế sẽ có nguy cơ tiếp tục bức tử sự nghiệp hàng không nước nhà và làm trầm trọng những tiêu cực trong ngành hàng không – một ngành mang biểu tượng quốc gia! 

    “Đào vàng”  lúc nửa đêm…

    Họ (Cục Hàng không Việt Nam – PV) đã tổ chức một cuộc “đào vàng” hết sức bí mật, bất ngờ để làm chuyện đã rồi đúng như “kịch bản” đã dựng sẵn.

    Vào lúc hơn 19h tối 3/9 có một người gọi từ máy điện thoại 096 376… xưng tên là Long ở Cục Hàng không báo cho tôi biết tối hôm nay sẽ bay thử nghiệm đường bay HN - TP HCM. Bộ trưởng Thăng chỉ thị cho Cục Hàng không Việt Nam mời tôi lên sân bay Tân Sơn Nhất để kiểm chứng, tôi hỏi sao mời muộn thế, vị này nói: "Cục Hàng không cũng mới chỉ nhận được điện của Bộ trưởng Thăng cách đây 5 phút phải mời anh đến chứng kiến"!

    Thế nhưng khi tôi hỏi tên chức vụ của người gọi điện, anh ta chỉ nói tên là Long, chỉ truyền thông tin từ lãnh đạo Cục Hàng không mà thôi. Vì anh ta không nói rõ nên tôi cũng tắt máy không hỏi gì thêm.

    Khoảng 10 phút sau có người xưng tên Tuấn số máy 0903 44….  nói rằng đại diện Cục Hàng không thông báo mời tôi đến chứng kiến thử nghiệm. Tôi hỏi tên chức vụ thì người này xưng là Đinh Đức Tuấn - Chuyên viên Thanh tra bay Cục Hàng không Việt Nam, truyền đạt chỉ thị của Cục trưởng mời TS Bá đến dự chứng kiến bay trên buồng lái giả định SIM .

    Khi tôi hỏi về việc có mời phóng viên báo chí đến để chứng kiến đưa tin hay không thì người này nói rằng không được vì trên buồng lái chỉ có 5 người để đảm bảo độ chính xác.

    Tôi đề nghị phải để các nhà báo đứng xung quanh (ngoài buồng lái) chứng kiến đưa tin cổ vũ cho hàng không thì ông Tuấn trả lời cái này phải hỏi Cục trưởng Hàng không .

    Sau đó, ông Tuấn có khẳng định khi nào tiến hành bay thực nghiệm sẽ điện báo cho tôi.

    Tôi cứ định ninh rằng việc thử nghiệm khoa học cho một dự án lớn mà cả xã hội đang rất quan tâm sẽ được tiến hành rất thận trọng, chính xác khách quan. Vậy nhưng họ lại thực hiện theo một kịch bản đã dựng sẵn, họ đã bí mật “đào vàng” ngay trong đêm ấy.

    Ngày hôm sau họ công bố là đã “đào” được một khối vàng to đùng tới 190 kg dầu nhờ tiết kiệm 85,2km với 5 phút bay! Cục Hàng không cho công bố trước báo chí rầm rộ như một thành tích “vẻ vang” và tuyên bố sẽ báo cáo với Bộ trưởng vào ngày hôm sau!

    Bóc mẽ trò liên minh giữa Cục Hàng không và Vietnam Airlines   

    Tôi cho rằng, câu chuyện Mỏ vàng Bồng Miêu đào được tới những 7 tấn vàng rồi kêu lỗ xin giảm thuế và câu chuyện liến kết “đào vàng” giữa Cục Hàng không và Vietnam Airlines cũng na ná giống nhau!

    Ngay từ trước, Cục Hàng không và Vietnam Airlines liên tục kêu khó khăn không đàm phán được với nước bạn, kêu phải gặp 13 đường “giao cắt”, khó khăn khi chuyển giao FIR, phân chia vùng trời, đặt vùng cấm bay,… để không chịu bay thẳng mà lập đường bay song song làm trái ý Bộ trưởng.

    Khi Bộ trưởng đàm phán thành công với nước bạn thì kêu rằng áp phí quá cao sẽ bị lỗ, đề nghị xin giảm 50\% lệ phí. Khi Bộ trưởng lệnh phải cho bay thử nghiệm thì làm ào ào như là hình thức cho có làm, không lập và công khai quy trình thử nghiệm, rồi kêu thiếu SIM phải đi thuê nước ngoài, kêu mỗi ngày tốn những 120 triệu USD. Ngày hôm trước Vietnam Airlines, VietJet Air công bố thử nghiệm xong thì hôm sau bày trò thí nghiệm tại sân bay Tân Sơn Nhất một các vội vàng, bí mật không cho ai biết để nói là có làm, có mời...

    Tác giả của dự án đường bay vàng phản pháo Cục Hàng không

    Tổ lái của Vietnam Airlines thực hiện lượt bay thực nghiệm ""đường bay vàng" Hà Nội - TP HCM ngày 4/9. Ảnh: Minh Nghĩa.

    Công bố số liệu trước công chúng không phải là Cục trưởng – người cao nhất của Hàng không mà lại là chuyên viên Thanh tra cục Hàng không Đinh Đức Tuấn!

    Làm như thế khác nào Cục Hàng không Việt Nam coi thường cuộc thực nghiệm khoa học như một cuộc chơi game không hơn không kém?

    Một cuộc thử nghiệm tầm quốc gia, liên quan đến một cuộc đột phá để cởi trói cho hàng không thoát lỗ lại quyết định kết luận bằng một cuộc thử nghiệm lúc nửa đêm khi mọi người đã yên giấc ngủ say, cứ như chọn thời điểm để làm điều phi pháp.

    Buồng lái SIM không rõ xuất xứ, ai kiểm định dán tem đăng kiểm cho phép sử dụng? Các kẹp chìa khóa mức chỉnh nấc cấp độ có được kiểm tra hay không? Phần mềm SIM do ai soạn thảo và độ tin cậy của chương trình đó có được phê chuẩn theo tiêu chuẩn đo lường?

    Và một câu hỏi nóng ran của báo giới được đặt ra là: Tại sao với một cuộc thử nghiệm khoa học quan trọng thế lại không làm trong nước mà phải làm bí mật lúc nửa đêm? Vì sao không thông cáo báo chí để báo chí tác nghiệp chứng kiến? Sơ đồ bay, quy trình thử nghiệm có hay không? Biên bản phải lập như thế nào vì đây là số liệu mang tính pháp lý phải lưu giữ và phải đúng luật Kế toán, luật Thống kê, luật Đo lường? .

    Thông số xét nghiệm máy sai lệch có thể gây thảm họa chết người, xét nghiệm sức bền vật liệu cẩu thả không tuân thủ quy trình có thể làm sập công trình, chìm tàu bè... Thông số kinh tế sai có thể làm sập đổ một sự án gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế mà Nhà nước phải gánh. Cụ thể hôm nay là ngành hàng không đang thua lỗ nặng nề, chậm chuyến hủy chuyến tăng, nguy cơ tai nạn Hàng không do thiết bị cũ kỹ, máy bay trục trặc, nhiều hãng đang đứng trước nguy cơ phá sản!     

    Xin đừng coi thường công luận!        

    Công luận vừa chứng kiến Vietnam Airlines vừa nộp đơn lên Chính phủ xin trợ cấp trước giờ IPO làm cho nhiều chuyên gia kinh tế và nhiều doanh nghiệp “bỗng dưng muốn khóc” thì trước đó ngày 11/6/2013 Hội nghị tổng kết 5 năm “Tối ưu hóa đường hàng không năm 2008-2012”, Cục Hàng không Việt Nam đã lạc quan công bố thành tích vĩ đại: Riêng Vietnam Airlines được hưởng lợi trọn vẹn tới  3.000 tỷ VND nhờ nắn chỉnh đường đi, giảm giờ bay trên những đường bay tối ưu do Cục Hàng không Việt Nam lập ra.

    Lãnh đạo Vietnam Airlines cũng đồng thanh ngợi ca thành tích này. Vậy họ đã làm lợi 3000 tỷ nắn chỉnh đường bay như thế nào, sơ đồ đường bay, số liệu tính toán ra sao? 3000 tỷ đó đang nằm ở đâu mà nay lại xin trợ cấp? Đó là câu hỏi đang chiếu thẳng vào Cục Hàng không và Vietnam Airlines.

    Việt Nam đã có Luật kế toán, Luật thống kê, Luật đo lường và những Pháp lệnh liên quan 3 bộ luật này đề cao vai trò trung thực của các số liệu có ảnh hưởng đến nền kinh tế quốc dân, sức khỏe, đời sống dân sinh, chất lượng công trình và hoạt động minh bạch của Doanh nghiệp. Cục Hàng không và Vietnam Airlines đang làm “ảo thuật gia" trước công luận và sẽ phải trả lời trước pháp luật khi số liệu thiếu trung thực, thiếu minh bạch và thiếu công khai của một cuộc thử nghiệm này!  

    TS Trần Đình Bá(Hội Khoa học kinh tế Việt Nam)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tac-gia-duong-bay-vang-phan-phao-toi-da-biet-tong-kich-ban-a49527.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan