+Aa-
    Zalo

    Tác hại đáng sợ của mỹ phẩm chứa chì

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Mỹ phẩm chứa chì có thể gây ngộ độc và cả những rối loạn về ngôn ngữ, hành vi và trí tuệ. Nhiều nghiên cứu cho thấy chì là một chất độc thần kinh...

    (ĐSPL)- Mỹ phẩm chứa chì có thể gây ngộ độc và cả những rối loạn về ngôn ngữ, hành vi và trí tuệ. Nhiều nghiên cứu cho thấy chì là một chất độc thần kinh và có thể nguy hiểm ngay cả với liều lượng rất nhỏ.

    Tin tức trên báo VietQ, hầu hết các loại mỹ phẩm hiện nay như phấn trang điểm, kem lót, kem nền, son môi,… đều chứa rất nhiều thành chì để tạo độ bám dính và độ mịn cho da. Tuy nhiên, nếu nồng độ này vượt quá mức cho phép sẽ gây ra hậu quả cực kì nghiêm trọng.

    Các chuyên gia hóa học cho biết, chì là một chất cực kỳ độc hại đối với cơ thể, đặc biệt là làn da phái đẹp. Vì thế, mỹ phẩm không được phép chứa chì vì có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe con người. Tuy nhiên, trên thực tế, hầu hết các loại mỹ phẩm hiện nay như phấn trang điểm, kem lót, kem nền, son môi,… vẫn chứa rất nhiều thành phần chì để tạo độ bám dính và độ mịn cho da.

    Thông thường, tác hại của chì trong mỹ phẩm sẽ không biểu hiện ngay, nhưng về lâu dài sẽ thẩm thấu qua da, gây dị ứng cho làn da và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Theo các chuyên gia, nếu để chì trên da mặt quá lâu, da sẽ bị xấu đi khoảng 80\% so với làn da ban đầu.

    Ngoài ra, nó còn gây ra những hiện tượng rất nghiêm trọng cho da như: sạm da, nám, tàn nhang, lão hóa da, mụn hoặc nặng hơn có thể làm rỗ mặt,… Hơn nữa, sử dụng mỹ phẩm chứa chì, đặc biệt là son môi có thể khiến môi bị thâm, xỉn răng, gây ngộ độc cấp, nôn, tiêu chảy, tích tụ lâu ngày có thể gây bệnh tim, phổi và nặng hơn là gây ung thư.

    Thông tin trên báo VnExpress, ít người biết trong thành phần của nhiều loại son có chứa chì - kim loại độc có thể gây ngộ độc và cả những rối loạn về ngôn ngữ, hành vi và trí tuệ. Nhiều nghiên cứu cho thấy chì là một chất độc thần kinh và có thể nguy hiểm ngay cả với liều lượng rất nhỏ.

    Không phải tất cả son môi đều chứa chì, song nhiều nghiên cứu gần đây đã chỉ ra kim loại độc hại này có mặt trong son môi nhiều hơn mức mọi người thường nghĩ, làm tăng độ bám dính. Son càng nhiều chì thì càng bám dính lâu. Theo bác sĩ Lộc, kim loại chì sử dụng trong son môi dù với một lượng rất nhỏ sẽ dễ dàng đi vào cơ thể khi được nuốt vào hay hấp thu qua da môi.

    Hậu quả nghiêm trọng khi sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng.(Ảnh minh họa).

    Các chuyên gia da liễu khuyến cáo, chì không phải là kim loại độc hại duy nhất mà nhiều người đang tự tay thoa lên môi của mình mà còn rất nhiều độc chất khác trong son môi. Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Đại học California thử nghiệm 8 loại son môi và 24 loại kem làm bóng môi. Kết quả phát hiện 9 kim loại độc hại, bao gồm crôm, cadimi, nhôm, mănggan và chì.

    Các nhà sản xuất son môi cho rằng hàm lượng chỉ trong son là rất nhỏ nên không nguy hại, nhưng thực ra họ đang phớt lờ thực tế là những người sử dụng son môi thường xuyên sẽ tích lũy độc chất trong một thời gian dài. Nếu chỉ sử dụng son môi một lần trong ngày thì không có gì nguy hại, và tin tốt lành là không phải loại son môi nào cũng chứa chì. Tuy nhiên, nếu dùng son môi từ 2 đến 14 lần mỗi ngày tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. Ước tính, trung bình mỗi ngày phụ nữ thoa son đã nuốt vào 84 mg son.

    Muốn nhận biết son có chì nhiều hay ít, khi mua có thể thoa lớp son mỏng lên tay, dùng nhẫn vàng chà nhẹ lên lớp son. Nếu son có độ chì lớn, màu son trên tay sẽ chuyển sang màu xám. Độ xám càng đậm chứng tỏ son càng nhiều chì.

    Nhận biết mỹ phẩm chứa chì bằng nước

    Da và phân tử nước có nhiều điểm giống nhau. Nên bạn có thể sử dụng nước để kiểm định chất lượng của mỹ phẩm. Đầu tiên, bạn cho một chút mỹ phẩm đang sử dụng, nghiền nhỏ hoặc tán thành bột cho vào trong cốc nước, khuấy đều khoảng 20 giây, sau đó quan sát hiện tượng xảy ra. Sẽ xuất hiện 1 trong những hiện tượng sau: phấn hoặc kem sẽ bám trên thành cốc, nổi trên mặt nước, lắng dưới đáy cốc, hay hòa tan hoàn toàn với nước.

    Bám trên thành cốc nước

    Như vậy trong mỹ phẩm của bạn có chứa dầu động vật. Những chất này có thể khiến da bạn rất đẹp và mịn, hiệu quả nhanh chóng. Nhưng chỉ cần bạn ngưng sử dụng, da sẽ có những triệu chứng như sưng tấy, hoặc xấu hơn rất nhiều khi chưa sử dụng mỹ phẩm.

    Tác hại của chì trong mỹ phẩm sẽ không biểu hiện ngay, nhưng về lâu dài sẽ thẩm thấu qua da, gây dị ứng cho làn da và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. (Ảnh minh họa).

    Nổi trên mặt nước

    Điều đó đồng nghĩa với việc nó có chứa các chất được làm từ dầu khoáng, là chất được chiết xuất từ dầu thô. Mỹ phẩm chứa dầu khoáng có tác dụng giữ ẩm tốt nhưng không thông khí, ảnh hưởng đến khả năng thông khí của da, bít lỗ chân lông, dễ gây lão hoá da.

    Lắng xuống đáy cốc

    Chứng tỏ nó có những thành phần chiết xuất từ các kim loai nặng, chì, thuỷ ngân… Loại mỹ phẩm này rất độc hại với sức khỏe người sử dụng, gây tổn hại cho não, rối loạn hành vi và nhiều tác dụng phụ khác.

    Hòa tan với nước

    Điều này chứng tỏ mỹ phẩm của bạn tuyệt đối an toàn, làn da của bạn có thể hấp thụ tốt loại mỹ phẩm đó.

    Nhận biết kích ứng của mỹ phẩm qua việc thử trên vùng da nhỏ

    Mặc dù sản phẩm bạn mua có đắt tiền đến đâu và là hàng của các thương hiệu có tiếng trên thị trường nhưng nguy cơ kích ứng da và tác dụng phụ vẫn có thể xảy ra do cơ địa của bạn không hợp với một trong những thành phần của nó. Do vậy, nhằm đảm bảo an toàn cho da bạn nên kiểm tra trên 1 vùng da nhỏ trước khi mua hay sử dụng. Hơn nữa, nếu có hiện tượng dị ứng thì ảnh hưởng cũng không nhiều.

    Đầu tiên, bạn chỉ cần rửa sạch vùng da trong cánh tay hoặc dưới cằm và thoa mỹ phẩm lên 1 diện tích nhỏ. Giữ yên khoảng từ 24 đến 48 giờ và theo dõi các dấu hiệu trên làn da. Chỉ tiếp tục sử dụng sản phẩm nếu da không có các triệu chứng dị ứng như mẩn đỏ, phát ban hay nổi mụn, ngứa, bong da, đau rát… Trường hợp gặp bất kỳ triệu chứng như trên thì bắt buộc ngừng ngay, đừng nên tiếc tiền mà dùng lại sẽ rất nguy hiểm.

    AN NHIÊN (Tổng hợp)

    Nguồn: Người đưa tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tac-hai-dang-so-cua-my-pham-chua-chi-a138510.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan