+Aa-
    Zalo

    Tác hại khôn lường từ sở thích uống nước ngọt có ga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Uống nước ngọt có ga quá nhiều trong một thời gian dài sẽ khiến cơ thể bạn gặp nhiều rắc rối.

    (ĐSPL) – Uống nước ngọt có ga quá nhiều trong một thời gian dài sẽ khiến cơ thể bạn gặp nhiều rắc rối. Những người sử dụng nước ngọt có ga khả năng mắc các bệnh như: ung thư, tim mạch, béo phì, yếu chức năng sinh lý… nhiều hơn gấp vài lần so với những người thường xuyên uống nước lọc.

    Gây bệnh ung thư

    Thông tin trên Sức khỏe đời sống, nguyên nhân làm cho các loại nước uống có ga, có chứa carbonat làm tăng nguy cơ bị ung thư thực quản là do nước có ga thường làm căng dạ dày, gây ra hiện tượng trào ngược và trực tiếp dẫn đến ung thư thực quản. Ngoài ra, những người uống nhiều thức uống có cafein thì gan sẽ bị tổn thương.

    Hỏng men răng

    Đường và acid trong đồ uống có ga + soda sẽ làm hỏng men răng một cách từ từ và sau đó là răng sẽ bị sâu không thể cứu chữa được.


    Gây bệnh tim

    Hầu hết các loại nước ngọt đều chứa fructose cao của sirop bắp - chất làm ngọt được nghiên cứu khá nhiều. Chất này có liên quan tới bệnh tăng hội chứng chuyển hóa - một yếu tố gây nên nguy cơ của tiểu đường và bệnh tim – Theo Tri thức trực tuyến.

    Gây lão hóa da nhanh

    Những loại axit có trong nước ngọt gây hại cho sức khỏe và sắc đẹp của bạn. Những loại axit này khiến làn da của chúng ta mất đi vẻ sáng mịn, ợ nóng và tăng nguy cơ đối mặt với bệnh loãng xương. Uống nước ngọt khi đói sẽ phá vỡ sự cân bằng giữa axit và kiềm của hệ tiêu hóa.

    Gây béo phì

    Một trong những sự thật gây sốc của nước ngọt chính là gây nên tình trạng béo phì. Một nghiên cứu của các nhà khoa học Đan Mạch đã phát hiện ra, uống nước ngọt hàng ngày sẽ làm gia tăng các loại chất béo khác nhau trong cơ thể. Thậm chí, nước ngọt còn làm tăng cholesterol. Không chỉ nước ngọt thường mà cả nước ngọt ăn kiêng cũng có thể làm tăng “chu vi” vòng eo và tăng cân. Chất tạo vị ngọt trong nước ngọt ăn kiêng làm tăng nồng độ đường trong máu, từ đó dẫn đến tăng cân.

    Tăng nguy cơ sỏi thận

    Trong nước ngọt có chứa chất phốt phát, một loại chất đã được xác định là góp phần gây nên sỏi thận. Tạp chí Dịch tễ học của Mỹ cũng đã công bố một nghiên cứu, trong đó cho biết, uống hai lon hoặc nhiều hơn nước ngọt mỗi ngày sẽ tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh thận.

    Làm hỏng hệ tiêu hóa

    Theo Trí thức trẻ, uống nước ngọt mỗi ngày cũng sẽ làm hỏng hệ tiêu hóa của bạn. Trong nước ngọt có nhiều chất phụ gia, hóa chất và chất bảo quản làm tổn thương bề mặt của ruột và dạ dày. Tiêu thụ hàng ngày loại đồ uống có tính axit này cũng có thể tạo ra môi trường axit kéo dài và dẫn đến tổn thương niêm mạc dạ dày.


    Nước ngọt có ga gây tích mỡ trong cơ thể

    Thông tin trên Tri thức trực tuyến cho hay, trong một nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà nghiên cứu Đan Mạch, kết luận được đưa ra là nếu uống soda mỗi ngày liên tục trong 6 tháng sẽ dẫn đến sự tích tụ mỡ thừa xung quanh gan và cơ xương. Điều này có thể dẫn đến nguy cơ kháng insulin trong cơ thể và dẫn tới nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn bình thường.

    Nước ngọt có ga làm hại khả năng đàn ông

    Theo NY Post, qua nghiên cứu trên 2.554 đàn ông trẻ, các nhà khoa học từ Bệnh viện Đại học Copenhagen (Đan Mạch) phát hiện lượng tinh trùng của người nghiện nước ngọt có ga (mỗi ngày uống từ 4 cốc trở lên) là 35 triệu trên ml, ít hơn đáng kể so với lượng tinh trùng 56 triệu trên ml ở người dùng vừa phải. Dù vẫn nằm trong giới hạn cho phép, tinh trùng giảm làm tăng nguy cơ vô sinh.


    Nhóm tác giả giải thích caffeine không phải nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này mà nhiều khả năng do một thành phần đặc biệt trong nước ngọt có ga hoặc hậu quả của thói quen sống không lành mạnh nói chung – thông tin trên báo Dân Việt cho hay.

    MỸ AN (Tổng hợp)

    Nguồn: Người đưa tin

    Xem thêm video:

    [mecloud]MdRhLh3maf[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tac-hai-khon-luong-tu-so-thich-uong-nuoc-ngot-co-ga-a138874.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Nước mắm vì sức khoẻ dân...

    Nước mắm vì sức khoẻ dân... "khoẻ" được đến đâu?

    Nói diệt khuẩn song với những loại nước mắm nhạt diệt khuẩn ở đây thực chất là cho chất diệt khuẩn vào. Thành phần thì nào là mì chính, chất siêu ngọt (ngọt gấp 50 lần mì chính) để đánh lừa cảm giác và để giống màu nước mắm thì trộn bột màu vào. PGS.TS Phan Thị Sửu chia sẻ.