+Aa-
    Zalo

    Tác hại không ngờ của dọc mùng trong món canh chua

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Từ những nghiên cứu, các nhà khoa học đã kết luận, dọc mùng được sử dụng trong món canh chua có liên quan đến tình trạng tăng acid uric trong máu.

    (ĐSPL) - Từ các nghiên cứu khoa học, các nhà khoa học đã kết luận, dọc mùng được sử dụng trong món canh chua có liên quan đến tình trạng tăng acid uric trong máu.

    Tờ Kiến thức dẫn lời Lương y Phan Thị Thạnh (Hội Đông y TP Vũng Tàu), dọc mùng (môn bạc hà) là một loại rau gia vị quen thuộc thường được sử dụng trong những món canh chua. Không chỉ là món ăn được ưa thích, dọc mùng còn có những tác dụng dược lý nhất định.

    Thân, lá của cây dọc mùng có tác dụng làm tiêu đờm, tiêu ứ, giảm ho đờm khó thở, tiêu ứ, trừ giun... Củ rễ của cây bạc hà đem phơi khô tán thành bột có thể dùng để trị ghẻ lở, dị ứng ngoài da...

    Canh chua dọc mùng có những tác hại mà ít người biết. Ảnh minh họa.

    Tuy nhiên, dọc mùng có một tác hại khi nấu canh chua mà không phải ai cũng biết. Theo đó, món ăn có mối liên hệ mật thiết với tình trạng tăng acid uric trong máu. Lý do vì chất acid uric, một loại phế phẩm từ chuỗi phản ứng thoái biến chất đạm thuộc nhóm purin không được bài tiết kịp thời và đúng mức nên kết tủa trong khớp, trên đường tiết niệu, dưới da… làm khổ bệnh nhân, như trong trường hợp của những người hoại huyết như sau cơn sốt rét, sau lần chấn thương...

    Báo Sài Gòn tiếp thị đưa tin, một nghiên cứu của các nhà khoa học tiến hành khảo sát thói quen ăn uống của 50 người có lượng acid uric trong máu cao. Theo đó, những người này không có những thói quen sinh hoạt xấu như uống bia, lạm dụng thịt mỡ...

    Kết quả khảo sát cho thấy 37 trong số 50 người ăn canh chua tối thiểu 4 lần/tuần, 13 người ăn canh chua tối thiểu 2 lần/tuần.

    Trong đó, những người ăn canh chua không có dọc mùng có tỉ lệ tăng acid uric trong máu chỉ khoảng 15\%. Còn 7/10 trường hợp bệnh nhân sau một bữa ăn có món canh chua dọc mùng lên cơn đau kèm theo những triệu chứng của bệnh gout, sưng nóng đỏ các khớp...

    Từ đó, nhiều người hiểu được phần nào về bệnh gout do tăng chất acid uric trong máu khiến khớp ngón chân, ngón tay bị sưng đau. Đó là chưa kể đến hậu quả khác như gai cột sống, sỏi thận, bệnh ngoài da… hay thường gặp hơn nữa là tình trạng mệt mỏi, không rõ nguyên nhân.

    Người đang bị bệnh lý do acid uric trong máu tăng cao càng không nên ăn canh chua dọc mùng. Ảnh minh họa.

    Vì thế, tốt nhất, bạn nên chủ động hạn chế ăn món canh chua dọc mùng nếu đã bị bệnh gout, hay khi lượng acid uric đã mấp mé giới hạn bệnh lý.

    MẠC NHIÊN(Tổng hợp)

     Xem thêm Video: Rùng mình những món ăn "thời thượng" từ côn trùng

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tac-hai-khong-ngo-cua-doc-mung-trong-mon-canh-chua-a90524.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan