+Aa-
    Zalo

    Tài liệu giải mật về Bin Laden biến mất khỏi trang web của CIA

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một loạt các tập tin và tài liệu giải mật liên quan đến vụ ám sát Bin Laden dường như đã biến mất khỏi trang web chính thức của CIA, nơi chúng được xuất bản lần đầu.

    Một loạt các tập tin và tài liệu giải mật liên quan đến vụ ám sát Bin Laden dường như đã biến mất khỏi trang web chính thức của CIA, nơi chúng được xuất bản lần đầu.

    Khoảng 470.000 tài liệu giải mật về nhà lãnh đạo khét tiếng của lực lượng khủng bố al-Qaeda, Osama bin Laden đã “bốc hơi” vào ngày 2/11, chỉ 1 ngày sau khi được công bố trên trang web chính thức của CIA.

    Theo Buzzfeed, một phát ngôn viên của Văn phòng các vấn đề truyền thông của Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) cho biết, sự việc trên là lỗi kỹ thuật và sẽ sớm được sửa chữa. Tuy nhiên, văn phòng vẫn không đáp lại đề nghị bình luận khi hồ sơ trên vẫn không thể truy cập được trong ngày 4/11.

    Ông Ned Price, một cựu chuyên gia phân tích của CIA nói với hãng tin Sputnik rằng: "Đó có thể là lỗi kỹ thuật, cũng có thể họ đã phát hiện được có thứ gì đó không thể công bố và phải hủy bỏ". Ngoài ra, ông này cũng đánh giá việc không thể truy cập hồ sơ đã giải mật trong vài ngày là "khá kỳ lạ".

    Tất cả tài liệu giải mật về Bin Laden đã "bốc hơi" khỏi trang web của CIA. Ảnh: Sputnik

    Người phụ trách tài liệu lưu trữ trên internet Jason Scott, tài liệu giải mật không truy cập được có thể do trang web của CIA chưa được chuẩn bị kỹ khi có quá nhiều người truy cập hồ sơ đó (vốn lên tới 332 Gb). "Tôi xin nói với mọi người rằng khi CIA hay bất kỳ công ty nào khác, đưa ra lượng dữ liệu lớn như vậy, (cho dù là "nhỏ" như vài trăm megs), nó thường gây trục trặc cho hệ thống" ông Scott cho hay.

    Osama bin Laden, kẻ chỉ huy khủng bố khét tiếng và là lãnh đạo của nhóm khủng bố al-Qaeda, đã bị một đội đặc nhiệm Mỹ ám sát vào ngày 2/5/2011 tại thành phố Abbottabad của Pakistan.

    Hôm 1/11 vừa qua, 470.000 tài liệu giải mật liên quan đến bin Laden đã được công bố. Theo đài RT của Nga, Giám đốc CIA Mike Pompeo cho biết quyết định công khai tài liệu nhằm cho “dư luận hiểu rõ thêm về tổ chức khủng bố al-Qaeda và tay thủ lĩnh của chúng”.

    Trong các bản tài liệu công bố bao gồm nhật ký cá nhân của Bin Laden, 18.000 tập tài liệu, 79.000 đoạn clip âm thanh và hình ảnh, và hơn 10.000 đoạn băng nháp các bài phát biểu và phim tuyên truyền. Bên cạnh đó, lần công bố tài liệu lần này còn cung cấp bằng chứng cho thấy nguyên nhân hình thành mối quan hệ rạn nứt giữa al-Qaeda và tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tai-lieu-giai-mat-ve-bin-laden-bien-mat-khoi-trang-web-cua-cia-a208223.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan