+Aa-
    Zalo

    Tài nữ 14 tuổi nhập cung chưa đến 20 ngày đã bị tuẫn táng theo hoàng đế, để lại thơ tuyệt mệnh khiến thiên hạ xót xa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Biết mình sắp phải tuẫn táng theo hoàng đế, nàng tài nữ 14 tuổi đã để lại bài thơ tuyệt mệnh thể hiện sự bi thương tột cùng, lay động lòng người.

    Biết mình sắp phải tuẫn táng theo hoàng đế, nàng tài nữ 14 tuổi đã để lại bài thơ tuyệt mệnh thể hiện sự bi thương tột cùng, lay động lòng người.

    Các hoàng đế thời Trung Quốc cổ đại luôn coi trọng quyền lực, mà tượng trưng cho quyền lực chính là con người và tiền bạc. Các hoàng đế thường quan niệm rằng sau khi chết, họ đến sống ở một thế giới khác nên muốn đem theo mọi thứ mà họ sở hữu trước khi chết, kể cả con người. Do đó hình thành nên một tập tục gọi là tuẫn táng.

    Tuẫn táng đã xuật hiện từ rất lâu những phổ biến nhất vào thời nhà Nguyên và nhà Thanh. Không chỉ có hoàng đế, mà các thân vương cũng có thể yêu cầu tuẫn táng.

    Tuẫn táng có nghĩa những người sống được chọn gồm phi tần, cung nữ cùng với các vật phẩm để tang có giá trị như vàng bạc châu báu, sẽ được chôn theo hoàng đế.

    Hoàng cung hằng năm đều tuyển chọn nhiều tài nữ cho hoàng đế. Nếu được hoàng đế sủng hạnh thì sẽ được phong vị, nếu không thì sẽ phải sống trong thâm cung với địa vị thấp kém, thậm chí cả đời không được thấy mặt hoàng đế một lần.

    Bất hạnh hơn là khi hoàng đế băng hà, họ cùng với một số phi tần, cung nữ khác lại là những người phải tuẫn táng cùng với hoàng đế.

    Lịch sử chứng kiến không ít phi tần, cung nữ bất hạnh, phải tuẫn táng cùng với hoàng đế. Ảnh minh họa

    Trong lịch sử Trung Quốc có một tài nữ 14 tuổi nhập cung chưa đến 20 ngày đã bị tuẫn táng.

    Nàng chính là Quách Ái, một phi tần của Minh Tuyên Tông Chu Chiêm Cơ. Nàng được biết đến như một tài nữ bạc mệnh trong lịch sử văn học Trung Quốc với bài từ tuyệt mệnh lay động lòng người trước khi qua đời.

    Thực tế, Chu chiêm Cơ là một hoàng đế tốt, yêu thi ca và có tài hội họa. Trong thời gian trị vì, ông luôn duy trì chủ nghĩa trọng nông, chăm lo bá tánh, trừng trị tham quan. Đó là lý do Quách Ái có thể tin vào hạnh phúc khi được gả vào hoàng thất.

    Thế nhưng, Chu Chiêm Cơ đột ngột băng hà do mắc bệnh lạ khi mới 36 tuổi, do đó Quách Ái cũng buộc phải tuẫn táng theo hoàng đế.

    Biết mình sắp phải rời xa trần thế, Quách Ái để lại bài thơ "Từ tuyệt mệnh" nhằm châm biếm chế độ tuẫn táng, mỗi câu mỗi từ đều thể hiện sự bi thương tột cùng, lay động lòng người:

    Tu đoản hữu sổ hề,bất túc giác dã.
    Sanh nhi như mộng hề,Tử tắc giác dã.
    Tiên ngô thân nhi quy hề,Tàm dữ chi thất hiếu dã.
    Tâm thê thê nhi bất năng dĩ hề,Thị tắc khả điệu dã.

    Sách Minh sử, phần "Hậu phi liệt truyện", mục "Hậu phi nhất", đánh giá Quách Ái rất cao, đặt cho bà danh hiệu Hiền nhi hữu văn (vừa hiền huệ vừa biết văn thơ).

    Hoa Vũ (Theo Sina)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tai-nu-14-tuoi-nhap-cung-chua-den-20-ngay-da-bi-tuan-tang-theo-hoang-de-de-lai-tho-tuyet-menh-khien-thien-ha-xot-xa-a361797.html
    Sự kiện: Giải trí 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan