+Aa-
    Zalo

    Tại sao không nên đổ dầu mỡ xuống bồn rửa? Cách xử lý dầu ăn thừa đúng cách

    (ĐS&PL) - Trong công việc nấu nướng mỗi ngày của hầu hết mọi gia đình, dầu ăn là một nguyên liệu thiết yếu, thường xuyên được sử dụng. Mỗi khi chiên dầu còn thừa, nhiều người không biết làm sao xử lý chúng ra sao cho đúng cách.

    Dầu ăn là nguyên liệu không thể thiếu trong gian bếp mỗi gia đình. Tuy nhiên đối với dầu thừa đã qua sử dụng thì cần phải có cách xử lý phù hợp để tránh gây ra những tác hại không mong muốn.

    Tại sao không nên đổ dầu mỡ thừa xuống cống?

    Dầu mỡ thừa đang ở dạng lỏng, khi được đổ xuống ống thoát nước bồn rửa bát hay ống cống nói chung sẽ trôi đi một cách nhanh chóng. Điều nghe có vẻ hợp lý này hóa ra để lại những hậu quả khá nghiêm trọng

    Theo nghiên cứu của chuyên trang tư vấn gia đình Home Serve của Anh, nguyên nhân của gần 50% các vụ tắc nghẽn, tràn đường ống thoát nước là do chất béo và dầu tích tụ trong đường ống. Bởi không giống nước hoặc các loại chất lỏng khác, dầu mỡ sau khi nguội và đạt đến nhiệt độ môi trường, chúng sẽ rắn lại, bám vào thành ống. Số dầu mỡ này tích tụ lâu ngày sẽ dày lên, trở thành vật cản dòng chảy khiến đường ống thoát nước tắc nghẽn

    tai sao khong nen do dau mo xuong bon rua cach xu ly dau an thua dung cach 8
    Tại sao không nên đổ dầu mỡ xuống bồn rửa? Cách xử lý dầu ăn thừa đúng cách.

    Bà Kris Bordessa, tác giả của nhiều quyển sách về lối sống xanh trên trang National Geographic đã phân tích rằng, đổ dầu thừa xuống đường ống vệ sinh gia đình sẽ khiến dầu bám vào thành ống nước, lâu dần sẽ làm hỏng ống. Nếu các gia đình đổ trực tiếp xuống cống của khu dân cư, dầu có thể trở thành "chất keo" giữ các loại rác khác lại, gây tắc nghẹt cống. Còn đổ ra đất, vườn cây sẽ thu hút một số loài côn trùng gây hại cho cây trồng. 

    Dầu mỡ thừa xử lý như thế nào?

    Xử lý dầu mỡ thừa bằng chai nhựa hoặc túi nilon

    Cách đầu tiên bạn có thể xử lý lượng dầu mỡ thừa sau khi nấu ăn là gom chúng vào chai nhựa, nhưng cần chú ý để dầu nguội lại rồi mới thực hiện.

    Việc gom dầu ăn lại vào chai nhựa giúp lượng dầu không bị rò rỉ ra môi trường. Bạn có thể để dầu ăn đông cứng lại trong tủ lạnh trước khi vứt đi. Tiếp theo bạn cho chai dầu thừa vào thùng rác. Cách xử lý dầu ăn như trên giúp nhân viên môi trường đỡ vất vả hơn trong việc thu gom rác thải.

    tai sao khong nen do dau mo xuong bon rua cach xu ly dau an thua dung cach 10
    Tại sao không nên đổ dầu mỡ xuống bồn rửa? Cách xử lý dầu ăn thừa đúng cách.

    Sử dụng giấy ăn để thấm bỏ dầu thừa

    Nếu lượng dầu, mỡ thừa không quá lớn, bạn có thể chờ dầu nguội, sau đó dùng giấy thấm sạch dầu và bỏ đi. Phương pháp này ngoài thu dầu hiệu quả còn làm sạch nồi, niêu, bát đũa, giúp rửa dễ dàng hơn.

    Nếu bạn không muốn thùng rác bỗng chốc bị bới tung sau một đêm thì hãy dùng giấy thấm kỹ dầu đem gói lại trong túi nilon rồi mới để vào thùng rác. Đây là cách để giúp dầu mỡ thừa hạn chế bị rò rỉ ra môi trường.

    tai sao khong nen do dau mo xuong bon rua cach xu ly dau an thua dung cach 7
    Tại sao không nên đổ dầu mỡ xuống bồn rửa? Cách xử lý dầu ăn thừa đúng cách.

    Nếu không may đổ dầu mỡ xuống cống, các gia đình nên khắc phục ngay để tránh chúng có thời gian tích tụ, gây tắc nghẽn đường ống bằng vài cốc nước nóng. Giấm và baking soda cũng là hỗn hợp điệu quả để xử lý khi đường ống khi dầu mỡ vào. Do phản ứng hóa học của hỗn hợp này có tác dụng phân hủy mọi chất dầu mỡ đông đặc mà không làm hỏng đường ống. Nhưng quan trọng nhất là đừng quên thay đổi thói quen đổ trực tiếp dầu mỡ thừa xuống đường ống của gia đình.

    Những thứ tuyệt đối không được đổ xuống đường ống thoát nước

    Ngoài dầu mỡ thừa, dưới đây là một số thứ sẽ gây tắc nghẽn đường ống thoát nước nếu người dùng vô tình đổ xuống cống. 

    Gạo cũng là một trong những tác nhân có thể gây tắc cống nếu vô tình bị đổ xuống đường ống trong khi nấu nướng. Do hạt gạo khi bị ướt có thể hút nước, trương lên và vón cục lại, những khối gạo này sẽ khiến đường ống thoát nước của bạn tắc nghẽn. Tương tự như gạo, bã cà phê hay các loại thực phẩm khô giàu tinh bột như mì gạo, mì ống, miến, nui,... trương lên khi gặp nước làm đường ống của gia đình không thể thoát nước trơn tru.

    Bên cạnh đó, các gia đình cũng không nên đổ thuốc không còn sử dụng xuống đường ống. Vì trong một số trường hợp, các hóa chất trong dược phẩm có thể gây ô nhiễm môi trường nước và sinh vật biển. 

    Các loại bột cũng nằm trong danh sách những thứ không được đổ xuống đường ống thoát nước. Khi bị ướt, bột sẽ hình thành một chất sệt giống như keo, làm cứng bên trong đường ống khiến chúng bị tắc.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tai-sao-khong-nen-do-dau-mo-xuong-bon-rua-cach-xu-ly-dau-an-thua-dung-cach-a594252.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan