+Aa-
    Zalo

    Tại sao ông Kim Jong-un không muốn gặp Tổng thống Trump ở Singapore?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mặc dù đảo quốc sư tử có thể là lựa chọn yêu thích của Washington cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, song Bình Nhưỡng dường như muốn một địa điểm gần hơn.

    Mặc dù đảo quốc sư tử có thể là lựa chọn yêu thích của Washington cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, song Bình Nhưỡng dường như muốn một địa điểm gần hơn.

    Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể không muốn tới Singapore tham dự cuộc họp với Tổng thống Mỹ Donald Trump vì một loạt các yếu tố bao gồm mối quan hệ xa xôi của Triều Tiên với Singapore và sự miễn cưỡng của ông Kim khi di chuyển bằng đường hàng không.

    Sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều hôm 27/4 ở Bàn Môn Điếm, tâm điểm của sự chú ý sẽ chuyển sang cuộc họp dự kiến diễn ra giữa 2 nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên. Giới quan sát cho biết, mọi công tác chuẩn bị đã được lên kế hoạch gấp rút cho cuộc gặp dự kiến diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

    Trích dẫn các nguồn tin chính phủ, Joongang Ilbo của Hàn Quốc đưa tin hôm 25/4 rằng Singapore và Mông Cổ là 2 địa điểm tiềm năng để tổ chức hội nghị, thêm rằng các nước châu Âu trung lập như Thụy Điển và Thụy Sĩ không được lựa chọn.

    Singapore có thể không phải là lựa chọn hàng đầu của Triều Tiên. Ảnh: SCMP

    Wang Sheng, giáo sư về các vấn đề Triều Tiên tại Đại học Cát Lâm ở Đông Bắc Trung Quốc nói rằng chương trình nghị sự và vị trí của cuộc họp giữa ông Trump với ông Kim có thể nằm trong số các chủ đề được thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều Tiên hôm 27/4.

    "Mỹ có thể cảm thấy Singapore phù hợp vì vị trí của Singapore trong cộng đồng quốc tế".

    Trong khi đó, ông Lim Tai Wei, một nghiên cứu viên phụ trợ tại Viện Đông Á thuộc Đại học Quốc gia Singapore nói rằng thành phố, nơi cả Bình Nhưỡng và Washington đều có đại sứ quán sẽ mang đến nhiều lợi thế. “Singapore là một địa điểm trung lập, đã từng tổ chức các cuộc đàm phán quan trọng khác yêu cầu các địa điểm trung lập và khách quan”, ông Lim nói.

    Ông đề cập đến hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Bắc Kinh và Đài Bắc năm 1993 cũng như hội nghị năm 2015 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và người đứng đầu chính quyền Đài Loan Mã Anh Cửu.

    Là một trung tâm du lịch đường hàng không, Singapore chắc chắn sẽ mang đến sự chăm sóc tốt nhất dành cho Air Force One và chuyên cơ riêng của Triều Tiên, ông Lim nói thêm. Tuy nhiên, ông Wang lại cho rằng Mông Cổ có thể gần hơn với kỳ vọng của Bình Nhưỡng, vì gia đình ông Kim luôn thích di chuyển bằng tàu hỏa.

    "Đi Mông Cổ sẽ phù hợp với kỳ vọng của chính phủ Bình Nhưỡng hơn bởi vì Mông Cổ có kinh nghiệm trong việc đối phó với các vấn đề liên quan đến Triều Tiên", ông Wang nói.

    Người ta tin rằng sở thích của gia đình ông Kim đối với đường sắt có liên quan đến vấn đề an ninh, mặc dù ông Kim Il-sung, ông nội của nhà lãnh đạo Kim Jong-un từng bay đến Đông Âu.

    Lu Chao, một chuyên gia về vấn đề Triều Tiên tại Học viện Khoa học xã hội Liêu Ninh, ở phía Đông Bắc Trung Quốc cho biết: “Singapore khó có thể trở thành địa điểm được lựa chọn vì không có quan hệ gần gũi với Bình Nhưỡng. Singapore chắc chắn là nơi mà Mỹ muốn, nhưng tôi không nghĩ Triều Tiên sẽ ủng hộ ý tưởng này".

    Các thành phố Trung Quốc như Bắc Kinh, Thượng Hải hay thậm chí một nơi nào đó gần biên giới cũng sẽ là “một lựa chọn thuận tiện” cho nhà lãnh đạo Kim Jong-un, ông Lu cho biết.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tai-sao-ong-kim-jong-un-khong-muon-gap-tong-thong-trump-o-singapore-a227949.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan