+Aa-
    Zalo

    Tài xế đâm xe, kéo lê CSGT ở Hà Nội đối mặt với hình phạt gì?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Liên quan đến vụ tài xế kéo lê CSGT ở Hà Nội, luật sư Hải cho rằng vụ án có nhiều điểm tương đồng với nội dung Án lệ số 18/2018/AL về hành vi giết người....

    Liên quan đến vụ tài xế đâm xe, kéo lê CSGT ở Hà Nội, luật sư Hải cho rằng vụ án có nhiều điểm tương đồng với nội dung Án lệ số 18/2018/AL về hành vi giết người đang thi hành công vụ trong tội “Giết người”.

    Chiều 15/7, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết đã khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Lê Xuân Hùng (36 tuổi, quê Hà Nam) về tội Chống người thi hành công vụ.

    Tài xế Hùng là người điều khiển xe ô tô đâm thẳng, kéo lê Trung úy CSGT khiến cán bộ này bị thương nặng.

    Đối tượng Lê Xuân Hùng. Ảnh: Báo Giao thông

    Liên quan đến vấn đề pháp lý của vụ án, trao đổi với PV Tạp chí Đời sống & Pháp luật, Luật sư Phạm Ngọc Hải (Công ty Luật AMI) cho biết, trong vụ án nêu trên, CSGT đã yêu cầu dừng xe để xử lý vi phạm nhưng vì sợ bị phạt nên tài xế đã cố tình tăng ga đâm vào Trung úy Vũ Văn Quang khiến cán bộ này bị chấn thương. Hành vi nêu trên của tài xế đã cản trở các chiến sĩ CSGT thực hiện nhiệm vụ của họ.

    Hành vi này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại Khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 với mức phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

    Tuy nhiên, luật sư Hải cho rằng, nội dung tình tiết vụ án nêu trên có nhiều điểm tương đồng với nội dung Án lệ số 18/2018/AL về hành vi giết người đang thi hành công vụ trong tội “Giết người”, cụ thể nội dung án lệ như sau:

    “Bị cáo bị cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe để xử lý vi phạm nhưng không chấp hành mà điều khiển xe đâm thẳng vào chiến sĩ CSGT. Khi chiến sĩ CSGT bám vào cọng gương chiếu hậu của xe, bị cáo tiếp tục điều khiển xe chạy với tốc độ cao, bất ngờ đánh lái sát giải phân cách nhằm hất CSGT xuống đường. Sự việc khiến chiến sĩ CSGT rơi khỏi xe, va vào giải phân cách cứng giữa đường, bị đa chấn thương.

    "Trường hợp này, bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Giết người” với tình tiết định khung là “Giết người đang thi hành công vụ”.”

    Vì vậy, dựa trên hồ sơ vụ án, cần xác định mức độ nguy hiểm đối với hành vi của tài xế thông qua vị trí, cách thức đâm xe, phương hướng va chạm. Tài xế tăng tốc độ xe đột ngột hay cho xe di chuyển chậm, từ từ…

    Nếu đủ căn cứ xác định tài xế cố tình đâm xe thẳng vào cảnh sát giao thông khi những người này đang đứng trước đầu xe ô tô và biết trước sẽ có khả năng gây chết người nhưng vẫn để mặc hậu quả xảy ra thì có thể áp dụng tương tự như nội dung Án lệ số 18/2018/AL để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tài xế về tội “Giết người” theo quy định tại Khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 với tình tiết định khung tăng nặng “Giết người đang thi hành công vụ”. Người phạm tội này có thể bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình", luật sư Hải phân tích.

    Theo luật sư Hải, hiện nay, tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ còn diễn biến phức tạp, xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng do sự thiếu ý thức và không chấp hành đúng luật giao thông đường bộ của người tham gia giao thông. Do vậy, đối với các hành vi chống đối, ngăn cản các đồng chí cảnh sát làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự an toàn giao thông đường bộ cần phải xử lý nghiêm để có tác dụng răn đe và phòng ngừa chung.

    Vào khoảng 8h40 ngày 8/7, Lê Xuân Hùng (36 tuổi, quê Hà Nam) điều khiển xe ô tô mang BKS 90A-07135 di chuyển vào khu vực nội thành Hà Nội, đến ngã tư Giải Phóng - Trường Chinh (Hà Nội) thì chuyển hướng rẽ trái, có dấu hiệu vi phạm vượt đèn đỏ. Vì vậy, Tổ công tác của Đội CSGT số 4 (Phòng CSGT, Công an TP.Hà Nội) đang làm nhiệm vụ đã ra tín hiệu dừng phương tiện để xử lý.

    Lê Xuân Hùng đã dừng xe ô tô theo hiệu lệnh, nhưng sau đó bất ngờ tăng ga đâm vào Trung úy Vũ Văn Quang, Đội CSGT số 4, khiến cán bộ này bị chấn thương ở lưng, chân, tay.

    Ngay sau đó, Lê Xuân Hùng bị người dân và lực lượng chức năng giữ lại. Đồng thời, Trung úy Vũ Văn Quang được đưa vào bệnh viện Bạch Mai cấp cứu, hiện sức khỏe đã ổn định.

    Hoàng Yên

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tai-xe-dam-xe-keo-le-csgt-o-ha-noi-doi-mat-voi-hinh-phat-gi-a331005.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan