+Aa-
    Zalo

    Tài xế nhận tiền thừa bằng kẹo tại cao tốc TPHCM - Dầu Giây: VEC-E nói gì?

    (ĐS&PL) - Theo VEC-E, do thời gian thay đổi mức phí vào cận Tết, các ngân hàng phục vụ một mặt đã đóng cửa kho quỹ, mặt khác cũng không chuẩn bị trước khối lượng lớn tiền mệnh giá 1.000 đồng, 2.000 đồng.

    Theo Báo Lao Động, ngày 4/2, Công ty Cổ phần Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC-E), đơn vị quản lý cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, đã có phản hồi tới báo chí liên quan đến việc trạm thu phí do đơn vị này quản lý đã trả tiền thừa bằng những viên kẹo.

    Cụ thể, theo VEC-E, ngày 28/1, Chính phủ đã ban hành nghị định 15 quy định chính sách miễn, giảm thuế theo nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, kể từ ngày 1/2, thuế suất VAT sẽ giảm từ 10% xuống còn 8%.

    Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây cũng như các tuyến đường cao tốc khác do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư, quản lý đã thực hiện chủ trương này của Chính phủ trong điều kiện thời gian chuẩn bị rất gấp gáp (từ ngày 27 đến ngày 29 Tết). Khối lượng công việc phải triển khai khá lớn như cập nhật hệ thống, chuẩn bị con dấu thay đổi mức phí, đào tạo lại nhân viên, chuẩn bị tiền lẻ để trả lại tiền thừa.

    Trong khi đó, do đặc điểm thay đổi, mức phí của tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây trở nên rất lẻ như: 39.000 đồng, 49.000 đồng, 59.000 đồng, 79.000 đồng, 98.000 đồng,… Trong khi đó, mức phí trước đây có giá trị chẵn (40.000 đồng, 100.000 đồng…) nên trước đó công ty có ít các mệnh giá tiền lẻ 1.000 đồng, 2.000 đồng để trả lại cho tài xế.

    tai xe nhan tien thua bang keo tai cao toc tphcm dau giay vec c noi gi dspl 1

    Trạm thu phí cao tốc TPHCM - Dầu Giây xả trạm ngày mùng 2 Tết do lượng phương tiện tăng cao. Ảnh: VEC-E

    Theo VEC-E, do thời gian thay đổi mức phí vào cận Tết, các ngân hàng phục vụ một mặt đã đóng cửa kho quỹ, mặt khác cũng không chuẩn bị trước khối lượng lớn tiền mệnh giá 1.000 đồng, 2.000 đồng nên đơn vị đã thay bằng những viên kẹo để trả lại tiền thừa cho tài xế. Đây là phương án tạm thời áp dụng trong thời gian trước mắt, cho đến khi các ngân hàng có thể cung ứng kịp thời lượng tiền mệnh giá 1.000 đồng, 2.000 đồng, dự kiến từ ngày 7/2 (mùng 7 tháng Giêng).

    Trước đó, trong ngày mùng 2 Tết Nhâm Dần, khu vực trước các trạm thu phí Dầu Giây, Long Phước trên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Ngoài việc lượng phương tiện đổ về tăng đột biến còn do tình trạng thanh toán tiền thừa cho lái xe bằng kẹo còn bất cập dẫn đến thời gian thanh toán lâu, khiến phương tiện không thoát ra trạm thu phí và kẹt xe kéo dài.

    Trao đổi với Tuổi Trẻ Online vào tối 4/2, lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC cho biết chiều cùng ngày đã chấm dứt việc này, khi VEC-E đã có nguồn đổi tiền lẻ.

    Với các tuyến cao tốc khác do VEC quản lý, khai thác, lãnh đạo VEC cho biết cũng rất bị động về tiền lẻ để trả lại cho khách hàng. Tuy nhiên, một phần do lưu lượng xe ít hơn đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và các đơn vị quản lý khai thác xoay xở đổi tiền lẻ từ nhiều nguồn, nên các trạm thu phí ở các tuyến cao tốc khác không trả tiền thừa bằng kẹo.

    "Gấp quá, nên chúng tôi và các đơn vị thu phí khác đều bị động. Với xe nộp phí tự động (ETC) thì đơn vị cung cấp dịch vụ ETC điều chỉnh, giảm được ngay 2% thuế VAT trong từng giao dịch ngay từ giao thừa, tức 0h ngày 1-2. Nhưng số xe sử dụng ETC chỉ chiếm 50% xe đi qua cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Những ngày này, làn ETC rất thông thoáng còn làn thu phí tiền mặt lại đông xe, chúng tôi rất vất vả khi tìm tiền lẻ" - ông Phạm Văn Khôi - tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành - nhà đầu tư cao tốc BOT cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ thông tin.

    Hiếu Nguyễn (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tai-xe-nhan-tien-thua-bang-keo-tai-cao-toc-tphcm-dau-giay-vec-e-noi-gi-a527588.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan