+Aa-
    Zalo

    Taliban cấm phụ nữ Afghanistan đi học đại học

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo Bộ Giáo dục Afghanistan, Taliban mới đây đã ra lệnh cấm phụ nữ nước này đi học đại học vô thời hạn.

    Bộ Giáo dục Afghanistan mới đây đã gửi một lá thư tới tất cả các trường đại học công và tư nhân trên đất nước, nói rằng Taliban đã ra lệnh cấm phụ nữ nước này đi học đại học vô thời hạn.

    Lá thư, được ký bởi Bộ trưởng phụ trách Giáo dục Neda Mohammad Nadeem, nêu: "Chúng tôi thông báo lệnh đình chỉ học với toàn bộ nữ sinh tại các cơ sở đào tạo đại học cho đến khi có thông báo mới".

    Phát ngôn viên Bộ Giáo dục Ziaullah Hashimi đã chia sẻ bức thư này lên trang mạng xã hội Twitter. Đồng thời, ông cũng xác nhận với hãng tin AFP về thông tin phụ nữ Afghanistan bị cấm đi học đại học. 

    taliban cam phu nu hoc dai hoc
    Sau hàng loạt quy định nghiêm ngặt, Taliban mới đây tiếp tục cấm phụ nữ Afghanistan đi học đại học. Ảnh: AFP 

    Chia sẻ về lệnh mới này, cô Meena, 52 tuổi, một giảng viên ở Afghanistan, cho biết: "Các nữ sinh của chúng tôi đang vô cùng tuyệt vọng và chúng tôi không biết làm thế nào để an ủi các em. Một vài em thậm chí từ nơi xa đến Thủ đô Kabul, vượt qua nhiều khó khăn và đã thi đỗ trường đại học danh tiếng tại đây. Tuy nhiên, tất cả ước mơ và hy vọng của họ đã bị nghiền nát ngày hôm nay".

    Vào những năm 1990, khi Taliban lần đầu lên nắm quyền tại Afghanistan, cô Meena đang theo học đại học. Bởi vậy, cô rất hiểu nỗi sợ hãi mà các sinh viên, đặc biệt là sinh viên nữ, đang trải qua hiện nay. Cô kể lại: "Tôi đã bỏ lỡ nhiều năm không được đi học khi họ lên nắm quyền lần đầu tiên. Khi biết Taliban một lần nữa kiểm soát Thủ đô Kabul, tôi biết họ sẽ lại cấm các cô gái của chúng tôi đến trường".

    Nữ giảng viên nói thêm: "Họ đã thay đổi với điện thoại thông minh, tài khoản mạng xã hội và xe hơi đẹp nhưng về cơ bản họ vẫn chính là những người từng cấm chúng tôi đi học và giờ lại đang nghiền nát tương lai của các sinh viên".

    Theo cô Meena, phụ nữ Afghanistan đang ngày càng bị kiểm soát bằng những quy định nghiêm ngặt nhưng họ từng kỳ vọng sẽ vẫn được đi học. Cô tâm sự: "Các học sinh của tôi từng nói rằng họ bị ngược đãi cả trong lớp học và ngoài xã hội nhưng ít nhất họ được đi học, họ có cơ hội tốt nghiệp và tìm ra tiềm năng của mình. Nhưng bây giờ mọi thứ đã biến mất".

    Lệnh cấm giáo dục đại học được đưa ra chưa đầy ba tháng sau khi hàng nghìn phụ nữ tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học ở Afghanistan, trong đó nhiều người mong muốn chọn kỹ thuật và y học làm nghề nghiệp tương lai.

    Minh Hạnh (Theo Guardian) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/taliban-cam-phu-nu-afghanistan-di-hoc-dai-hoc-a561089.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan