+Aa-
    Zalo

    Taliban gia hạn lệnh ân xá, cho phép Tổng thống Ghani trở về nước

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thủ lĩnh cấp cao của Taliban Khalil Ur-Rahman Haqqani cho biết nhóm vũ trang đã gia hạn lệnh ân xá cho Tổng thống bị lật đổ Ashraf Ghani cùng cấp phó của ông là ông Amrullah Saleh.

    Trả lời phỏng vấn với Geo News vào ngày 22/8 (theo giờ địa phương), thủ lĩnh cấp cao Taliban Khalil Ur-Rahman Haqqani, một lãnh đạo Mạng lưới Haqqani được giao phụ trách an ninh Kabul, cho biết: "Chúng tôi ân xá cho ông Ashraf Ghani, ông Amrullah Saleh và Cố vấn An ninh Tổng thống Afghanistan Hamdullah Mohib. Chúng tôi tha thứ cho tất cả mọi người, bắt đầu từ những vị tướng từng chiến đấu chống lại chúng tôi cho tới những người bình thường".

    tong thong ashraf ghani1
    Tổng thống Ashraf Ghani. Ảnh: AP

    Bên cạnh đó, Sputnik đưa tin ông Haqqani khẳng định nhóm đã tha thứ cho mọi người và họ có thể trở về nước nếu muốn. Ông nhận định sự thù địch giữa Taliban và 3 quan chức chính phủ cũ chỉ dựa trên sự khác biệt về tôn giáo và "được thúc đẩy bởi tham vọng thay đổi hệ thống", điều mà ông nhấn mạnh hiện nay "đã thay đổi".

    Được biết, trước đó ngày 15/8, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã rời bỏ đất nước khi nhóm vũ trang Taliban tiến tới thủ đô Kabul. Hiện, ông Ghani đang sinh sống ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE). Trong khi đó, cấp phó của ông là phó Tổng thống Amrullah Saleh hiện được cho là đang ở tỉnh Panjshir, thành trì cuối cùng của Afghanistan chưa rơi vào tay Taliban. Sau khi ông Ghani rời bỏ đất nước, ông Saleh đã tự xưng là quyền tổng thống và cam kết sẽ không đầu hàng trước Taliban.

    Taliban đã giành quyền kiểm soát phần lớn Afghanistan từ ngày 15/8 và tuyên bố sẽ ân xá cho tất cả các quan chức chính phủ Afghanistan và kêu gọi họ trở lại làm việc, bao gồm cả phụ nữ cũng được yêu cầu trở lại văn phòng theo quy định của luật Sharia.

    Được biết, Bộ Tài chính Mỹ từng chỉ định Khalil al-Rahman Haqqani, người được giao phụ trách vấn đề an ninh ở Kabul, là kẻ khủng bố toàn cầu vào tháng 2/2011, kèm mức tiền thưởng lên tới 5 triệu USD cho các thông tin hỗ trợ việc bắt giữ ông. Ông cũng từng bị đưa vào danh sách đối tượng khủng bố của Liên hợp quốc.

    Nhiều người Afghanistan đã bày tỏ sự hoài nghi về khả năng một thủ lĩnh của Mạng lưới Haqqani, được biết đến là nhóm tàn bạo và bạo lực của Taliban, có mang lại an ninh cho Afghanistan sau 40 năm chiến tranh và bạo lực.

    Minh Hạnh (Theo Yahoo)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/taliban-gia-han-lenh-an-xa-cho-phep-tong-thong-ghani-tro-ve-nuoc-a511069.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan