+Aa-
    Zalo

    Taliban tuyên bố lệnh ân xá, kêu gọi phụ nữ tham gia chính quyền mới ở Afghanistan

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngày 17/8, Taliban đã tuyên bố ân xá cho tất cả các quan chức chính phủ Afghanistan và hối thúc họ quay trở lại làm việc.

    Theo hãng tin AFP, Taliban ngày 17/8 đã tuyên bố ân xá cho tất cả các quan chức chính phủ Afghanistan và hối thúc họ quay trở lại làm việc. Tuyên bố trên của Taliban được đưa ra trong nỗ lực xoa dịu sự căng thẳng tại thủ đô khi hàng nghìn người đổ xô ra sân bay tháo chạy.

    taliban tuyen bo benh an xa 1
    Các thành viên lực lượng Taliban trong dinh tổng thống Afghanistan ở Kabul hôm 15/8.

    "Chúng tôi đã tuyên bố ân xá chung cho tất cả… vì vậy mọi người nên hoàn toàn yên tâm bắt đầu lại cuộc sống thường ngày", tuyên bố của Taliban nêu rõ.

    Không chỉ kêu gọi công chức trở lại làm việc, Taliban còn kêu gọi phụ nữ tích cực tham gia vào chính phủ tương lai."Tiểu vương quốc Hồi giáo không muốn phụ nữ trở thành nạn nhân. Họ nên được tham gia làm việc trong chính phủ theo luật Shariah. Hiện tại, cơ cấu của bộ máy chính phủ vẫn chưa rõ ràng nhưng dựa theo kinh nghiệm, Afghanistan sẽ cần một bộ máy lãnh đạo Hồi giáo hoàn toàn và có sự tham gia của tất cả các bên", ông Samangani - một thành viên của ủy ban văn hóa Taliban cho biết.

    Mặc dù không có nhiều báo cáo về các vụ lạm dụng hoặc giao tranh tại Kabul, nhiều người dân vẫn ở trong nhà và lo sợ khi Taliban thả tù nhân trong các nhà tù và chiếm đóng kho vũ khí. Một thế hệ người Afghanistan lớn tuổi hơn chưa thể quên được những luật lệ hà khắc của Taliban trong giai đoạn lãnh đạo đất nước từ 1996 - 2001, bao gồm việc ném đá đến chết, cắt cụt chân hay hành quyết công khai những người bị chính quyền buộc tội.

    Trước đó, ngày 15/8, lực lượng Taliban đã tiến vào Kabul mà không gặp phải bất cứ kháng cự nào và họ thiết lập toàn quyền kiểm soát thủ đô của Afghanistan chỉ trong có vài giờ sau khi Tổng thống Ashraf Ghani tuyên bố từ chức với lý do "tránh đổ máu" và chạy trốn khỏi quốc gia Trung Á.

    Theo Ghani, Taliban đã chiếm quyền kiểm soát "bằng gươm và súng" và "phải chịu trách nhiệm bảo vệ cho danh dự, phồn thịnh cũng như tự trọng" của Afghanistan.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/taliban-tuyen-bo-lenh-an-xa-toan-quoc-keu-goi-phu-nu-tham-gia-chinh-quyen-moi-o-afghanistan-a510494.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan