+Aa-
    Zalo

    Tam Đại Điện Tử Cấm Thành rộng mênh mông, tại sao không có một bóng cây xanh?

    (ĐS&PL) - Có nhiều ý kiến suy đoán về lý do khu trung tâm Tử Cấm Thành vô cùng rộng lớn nhưng thiếu bóng cây, như yếu tố phong, phòng hỏa hoạn, thích khách…

    Tử Cấm Thành hay còn gọi là Cố Cung là điểm tham quan không thể bỏ qua của mọi du khách khi đến Bắc Kinh, Trung Quốc. Tại đây có rất nhiều di tích văn hóa được giữ gìn và lưu truyền từ xa xưa.

    Tuy nhiên khi du khách đến tham quan đều thắc mắc khi trong Tử Cấm Thành không có lấy một bóng cây, tại sao lại như vậy?

    tu cam thanh khong co cay xanh dspl
    Tử Cấm Thành đầy uy nghiêm.

    Trên thực tế, cây xanh vẫn được trồng tại khu vực hậu cung và ngự hoa viên là nơi hoàng đế sinh hoạt, nghỉ ngơi. Chỉ có khu vực tiền triều gồm 3 cung điện chính rất nguy nga là điện Thái Hòa, điện Trung Hòa và điện Bảo Hòa, là không có cây xanh nào.

    Có nhiều ý kiến suy đoán về việc khu trung tâm Tử Cấm Thành thiếu bóng cây.

    Phòng thích khách

    Năm Gia Khánh thứ 18 (1813), một nhánh Thiên Lý Giáo của giáo phái Bạch Liên do Lý Thanh cầm đầu nổi dậy ở nhiều nơi

    Ngày 15/9/1813, Lý Thanh dẫn hơn 200 người cải trang thành thương nhân xâm nhập thành Bắc Kinh để tìm cách ám sát hoàng đế Gia Khánh.  

    Các thích khách trèo lên cây cao, vượt tường xâm nhập vào sâu trong Tử Cấm Thành nhưng không bắt gặp hoàng đế. Gia Khánh khi đó đang ở ngoại ô Bắc Kinh nên thoát nạn, sửng sốt khi biết tin có bạo loạn bên trong hoàng cung. Để tránh trường hợp tương tự lặp lại, Gia Khánh hạ lệnh chặt hết cây xanh quanh khu vực ba đại điện ở Tử Cấm Thành.

    Đề phòng hỏa hoạn

    tu cam thanh khong co cay xanh dspl 2
    Cây xanh trong cung có thể hút sét, khiến lửa lan rộng và khó khống chế hơn khi có hoả hoạn.

    Xuyên suốt chiều dài lịch sử nhà Thanh và nhà Minh, ba cung ở Tam Đại điện liên tiếp có hỏa hoạn và phải đổi tên nhiều lần. Cây xanh trong cung có thể hút sét, khiến lửa lan rộng và khó khống chế hơn khi có hoả hoạn. Vì lý do này, trong Tử Cấm Thành cũng có nhiều bể chứa nước lớn để dập lửa.

    Ngày nay, trong khuôn viên Cố Cung có hệ thống vòi phun nước ngầm và gần 5.000 bình chữa cháy. Ngoài ra, ở đây còn có một đội lính cứu hỏa riêng, làm nhiệm vụ kiểm tra các thiết bị mỗi ngày và tập luyện dọc theo các bước tường thành để ghi nhớ đường đi khi xe cứu hỏa không thể vào đây.

    Phong thủy

    Một lý do khiến cây xanh vắng bóng ở ba đại điện này là vì yếu tố phong thủy, đặc biệt là ngũ hành. Tử Cấm Thành được coi là thuộc mệnh Kim, còn cây thuộc mệnh Mộc tương khắc với nhau, nên cây không được phép mọc tại ba cung điện chính.

    Cây xanh không được trồng ở khu trung tâm Tử Cấm Thành còn nổi bật sự uy nghiêm của hoàng đế.  Các chuyên gia cho rằng, chỉ trồng một cái cây sẽ phá hủy bầu không khí trang trọng này. Quân thần đi qua con đường dẫn vào điện Thái Hòa sẽ thấy sợ hãi, chỉ còn một lòng tôn thờ Hoàng đế. Ngoài ra, cây xanh còn thu hút chim chóc sẽ mất đi vẻ tôn nghiêm, thiếu sự tôn trọng với Hoàng đế.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tam-dai-dien-tu-cam-thanh-rong-menh-mong-tai-sao-khong-co-mot-bong-cay-xanh-a526272.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan