+Aa-
    Zalo

    Tâm sự của phạm nhân thoát án tử với quyết tâm làm lại cuộc đời

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Nhận án tử hình sau khi tham gia mua bán ma túy trái phép, phạm nhân Võ Trọng Chiến (SN 1974, quê Nghệ An) nghĩ mình không còn tia hy vọng nào để được sống nữa.

    (ĐSPL) - Nhận án tử hình sau khi tham gia mua bán ma túy trái phép, phạm nhân Võ Trọng Chiến (SN 1974, quê Nghệ An) nghĩ mình không còn tia hy vọng nào để được sống nữa. Sự bi quan, dằn vặt đã khiến phạm nhân này buông xuôi tất cả. Tuy nhiên, sau 14 tháng nằm trong buồng giam của tử tù, phạm nhân Chiến được Chủ tịch nước ân giảm từ án tử hình xuống chung thân. Tâm niệm rằng mình may mắn được tái sinh, phạm nhân Chiến không ngừng rèn luyện, cải tạo tốt.

    Phạm nhân Chiến chia sẻ về quyết tâm cải tạo của mình (ảnh Thơ Trịnh).

    Kẻ tham giàu đưa mình tới cái chết

    Có mặt tại trại giam Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), PV được nghe không ít người kể về chuyện đời của một phạm nhân bất ngờ thoát án tử. Sau khi được ân xá, phạm nhân Võ Trọng Chiến càng nỗ lực rèn luyện, cải tạo để được hưởng chính sách khoan hồng của Nhà nước.

    Đôi mắt đỏ hoe, phạm nhân Võ Trọng Chiến kể về việc phạm tội tày trời của mình: "Năm 2002, khi đang là nhân viên của một khách sạn ở quận 1, TP.HCM, tôi có quen với một số người khách đến nghỉ ở đây. Một thời gian sau, vì những đồng lương bọt bèo chẳng đủ sống, hoàn cảnh gia đình lại khó khăn nên tôi quyết định ra ngoài mở cửa hàng kinh doanh. Tuy nhiên, vì không có kinh nghiệm trong thương trường, việc kinh doanh của tôi bị thua lỗ, vốn liếng theo đó mất hết. Mong muốn vực dậy kế hoạch kinh doanh của mình, tôi quyết định rủ những người bạn đã quen ở khách sạn đi buôn bán ma túy".

    Với ý định ngông cuồng ấy, Võ Trọng Chiến chưa kịp thực hiện kế hoạch của mình thì phải nhận mức án tử hình vì tội mua bán ma túy trái phép. Phạm nhân Chiến lý giải: "Ngay lần đầu tham gia mua bán hai bánh ma túy (trọng lượng 670gam), tôi đã bị công an phát hiện, bắt giữ. Với mức độ vi phạm nghiêm trọng của mình, tôi phải nhận mức án tử hình trước sự đau đớn tột cùng của vợ con và gia đình. Nhận án tử, tôi bủn rủn chân tay. Lúc đó, tôi chỉ còn kịp nhìn người thân như lời trăng trối cuối cùng của một kẻ tội lỗi. Phiên tòa chan chứa nước mắt của cha mẹ, vợ con càng khiến tôi ám ảnh suốt những ngày trong buồng giam".

    Giọng Võ Trọng Chiến bỗng chùng xuống, ngậm ngùi khi nhắc đến đứa con thơ của mình: "Thật xót xa, tôi vào tù khi đứa con trai đầu lòng mới chỉ được 8 tháng tuổi. Những ngày tháng nằm trong phòng biệt giam dành cho tử tù, những hình ảnh về đứa con bé bỏng cứ ám ảnh và day dứt tôi. Nhận mức án cao nhất, tôi nghĩ rằng cơ hội sống của mình đã chấm dứt, cái chết đang cận kề. Cũng vì những tội lỗi gây ra, tôi trở thành đứa con bất hiếu khi đẩy bố mẹ già lâm vào cảnh khốn khổ, đau đớn. Những suy nghĩ cùng quẫn cứ thế khiến tôi buông xuôi tất cả. Sự bi quan và tinh thần hoảng loạn đã khiến tôi sống mà như đã chết".

    Những ngày tháng giằng xé tâm can trong buồng giam tử hình, phạm nhân Chiến gặp những hình ảnh bất hạnh hơn mình. Phạm nhân Chiến chia sẻ: "Trong thời gian nằm trong buồng giam tử hình, tôi có gặp một phạm nhân tên B. còn khốn khổ hơn tôi. Anh B. không may mắn khi mất đi cả cha lẫn mẹ nên chỉ còn biết lấy vợ làm chỗ dựa tinh thần. Theo như anh B. kể lại, vì thương chiều vợ nên anh ấy vay lãi suất để mua xe máy cho vợ. Sau này, không có tiền trả nợ nên anh ấy bị chủ nợ đến siết nhà. Quá uất ức, anh B. đã giết chết con trai của chủ nợ. Bị tuyên phạt tử hình vì tội giết người, cũng là lúc anh ấy đau đớn nhìn vợ mình bỏ đi theo người khác. Đứa con thơ buộc phải gửi cho vợ chồng một người bạn nuôi nấng từ đó. Sự bất hạnh ấy càng khiến tôi đau đớn và suy sụp nhiều hơn khi nghĩ đến những oan trái của cuộc đời".

    Bất ngờ thoát án tử

    Cũng trong thời gian ở buồng biệt giam, Võ Trọng Chiến liên tục được gia đình động viên, an ủi viết đơn xin ân giảm án tử hình gửi Chủ tịch nước. Phạm nhân Chiến chia sẻ trong niềm hạnh phúc: "Sau 14 tháng sống trong nỗi sợ ở buồng tử tù, bất ngờ tôi nhận được quyết định ân giảm án từ tử hình xuống chung thân do Chủ tịch nước Trần Đức Lương ký. Lúc đó, tôi không dám tin đó là sự thật sau tất cả những gì mình đã gây ra. Hạnh phúc được nhân đôi, khi người bạn tên B. như tôi đã kể ở trên cũng được giảm án tử hình xuống chung thân cùng một ngày".

    Video tham khảo:

    Tâm sự của Hải Bánh khi thoát án tử hình

    Phạm nhân Võ Trọng Chiến xúc động: "Với quyết định ân xá, Chủ tịch nước đã cho tôi được tái sinh, sống lại một lần nữa. Trước niềm hạnh phúc của một người được sống lại khi đang đứng trên vực thẳm của cái chết, tôi không thể nào lý giải được. Chỉ biết điều đó thiêng liêng và quý giá hơn bao giờ hết mà không có gì đánh đổi được. Tôi tự trách mình là từ sau khi nhận được quyết định ân xá đến nay vẫn chưa có dịp nói lời cảm ơn chân thành gửi đến Chủ tịch nước. Chính vì vậy, giờ đây, thông qua báo tôi xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương. Tôi xin hứa sẽ cải tạo thật tốt, để trở thành người lương thiện và không phụ ân huệ lớn lao ấy".

    Nhận được sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước, phạm nhân Võ Trọng Chiến coi đó là động lực để tiếp tục sống, học tập và cải tạo tốt. Chiến tâm sự: "Tôi không có lý do gì để không tu dưỡng cải tạo tốt khi Chủ tịch nước đã cho tôi một cơ hội sống hiếm hoi như thế. Sau khi được chuyển về trại giam Xuyên Mộc, tôi ổn định tinh thần và thông suốt tư tưởng. Hơn nữa, các cán bộ trại giam ở đây rất tận tình giúp đỡ từ tinh thần đến vật chất cho những người có ý chí cải tạo như tôi. Sau nhiều năm cải tạo và học tập ở đây, điều tôi học được ý nghĩa hơn cả là hai chữ "tình người" trong quá trình đối nhân xử thế từ các cán bộ trại giam. Sự quan tâm, chia sẻ của các cán bộ, giám thị trại giam đã giúp những người như tôi nhận ra được lỗi lầm và tiếp tục sống có ý nghĩa hơn".

    Với việc cố gắng học tập và cải tạo, phạm nhân Võ Trọng Chiến mong rằng sớm được trở về đoàn tụ với gia đình. Chiến cho hay: "Với những người đã từng lầm lỡ như tôi thì sẽ rất gian nan khi trở về, bởi sẽ không tránh khỏi sự coi thường, khinh ghét của người đời. Tuy nhiên, tôi luôn tự tin rằng, gia đình và những người thân sẽ không bao giờ bỏ mặc mà luôn sát cánh bên tôi. Nếu được ra trại, tôi vẫn sẽ cố gắng rèn luyện, lao động hết sức mình để phụng dưỡng bố mẹ và chuộc lại lỗi lầm đã gây ra".

    Sau 10 năm nhận được quyết định ân xá, phạm nhân Võ Trọng Chiến một lần nữa đau đớn nhìn cảnh gia đình ly tán khi vợ đi bước nữa. Chiến tâm sự: "Vợ lên thăm tôi được 10 năm thì có một Việt kiều ở Mỹ có tình cảm với cô ấy. Cô ấy nói, vì không biết ngày nào tôi được ra, nên muốn đến với Việt kiều ấy để tương lai của con trai tốt hơn. Lúc đó, tôi thấy hụt hẫng, đau đớn tột cùng, nhưng phải chấp nhận vì tương lai của cô ấy và con trai. Với những gì mình đã gây ra, tôi không dám níu kéo và mong được cô ấy chờ đợi. Dù nghĩa vợ chồng đã chấm dứt, nhưng tôi cũng muốn được gửi lời xin lỗi và cảm ơn cô ấy. Tôi chỉ hy vọng rằng sau này con trai sẽ hiểu cho hoàn cảnh của một người bố như tôi".

    Được giảm án còn 30 năm

    Kết thúc cuộc trò chuyện, phạm nhân Võ Trọng Chiến cho biết: "Ngày 30/4/2013, tôi lại may mắn được giảm án từ chung thân xuống còn 30 năm. Đây là động lực để tôi không ngừng cải tạo, rèn luyện. Tôi cho rằng, điều quan trọng nhất của mỗi phạm nhân là phải nhận thức, xác định được cái sai của mình. Sau khi tư tưởng được thông suốt thì mọi người sẽ yên tâm cải tạo, phấn đấu để được sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước".

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tam-su-cua-pham-nhan-thoat-an-tu-voi-quyet-tam-lam-lai-cuoc-doi-a74273.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan