+Aa-
    Zalo

    Tân Tổng tư lệnh Ukraine thừa nhận tình hình tiền tuyến “rất phức tạp”

    (ĐS&PL) - Quân đội Ukraine ở tiền tuyến các khu vực Avdiivka và Kupyansk đang phải đối mặt với những điều kiện “rất phức tạp và căng thẳng”.

    “Cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umerov, chúng tôi đã có chuyến thăm làm việc tới các đơn vị quân đội và đơn vị bảo vệ các vị trí trong khu vực Avdiivka và Kupyansk. Tình hình rất phức tạp và căng thẳng”, Tướng Aleksandr Syrsky – Tân Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine chia sẻ trên kênh Telgaram cá nhân.

    Ngày 14/2, ông Syrsky đã có chuyến thị sát đầu tiên tới tiền tuyến ở miền đông Ukraine trên cương vị Tổng tư lệnh Ukraine. Cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umerov, ông đã thăm binh sĩ đang chiến đấu xung quanh điểm nóng Avdiivka.

    tan tong tu lenh ukraine thua nhan tinh hinh tien tuyen rat phuc tap
    Tân Tổng tư lệnh Ukraine Aleksandr Syrsky thừa nhận tình hình tiền tuyến “rất phức tạp”. Ảnh: Getty Images

    Theo Tổng tư lệnh Syrsky, quân đội Nga tiếp tục tăng cường hoạt động tấn công ở Avdiivka và họ cũng có lợi thế về số nhân lực.: “Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để ngăn chặn kẻ thù tiến sâu hơn vào lãnh thổ của chúng ta và duy trì quyền kiểm soát các vị trí mà chúng tôi hiện đang nắm giữ”, ông cho hay.

    Ông Syrsky cùng Bộ trưởng Umerov cùng ngày cũng đã đến thăm lực các binh sĩ chiến đấu gần thị trấn Kupyansk - nơi quân đội Nga đang gây áp lực lên các vị trí của Ukraine. Sau khi phân tích các nguồn lực sẵn có và nhu cầu của quân đội, ông Syrsky tiết lộ rằng giới lãnh đạo quân đội đã đưa ra một số quyết định quan trọng nhằm tăng cường khả năng chiến đấu của các đơn vị Ukraine và ngăn chặn Nga nhưng  không cung cấp chi tiết cụ thể.

    Trong khi đó, theo Financial Times, các đơn vị tiền tuyến của Ukraine đã buộc phải sử dụng đạn pháo luân phiên vì nguồn cung của Mỹ đã ngừng trong khi Liên minh châu Âu (EU) không thể thực hiện cam kết trước đó về viện trợ đạn dược.

    Trong bức thư gửi người đứng đầu chính sách đối ngoại EU Josep Borrell gần đây, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov đã than phiền rằng tình trạng thiếu hụt đạn pháo ngày càng trở nên tồi tệ hơn. “Thực tế vẫn luôn đúng, bên có nhiều đạn dược nhất thường là bên chiến thắng. Yêu cầu tối thiểu vô cùng quan trọng hàng ngày đối với Ukraine là 6.000 quả đạn pháo mỗi ngày, nhưng quân đội Ukraine chỉ có thể bắn khoảng 1/3 số đó", ông  thừa nhận.

    Một quan chức Lầu Năm Góc mô tả tình hình của Ukraine hiện nay là "một kịch bản rất nghiệt ngã", đồng thời lưu ý rằng nếu không được Quốc hội phê duyệt viện trợ bổ sung, Mỹ không thể gửi thêm đạn dược từ kho dự trữ hoặc cung cấp các loại đạn mới cho Ukraine.

    Kho dự trữ đạn 155mm của Lầu Năm Góc đã cạn kiệt vào mùa hè năm ngoái, khiến Tổng thống Joe Biden phải gửi cho Ukraine một số đạn chùm. Trong khi đó, EU đã không đạt được cam kết cung cấp một triệu viên đạn cho Ukraine trước tháng 3/2024 và cho đến nay chỉ cung cấp chưa đến một nửa con số này.

    Phương Uyên (Theo Tass và Kyiv Post)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tan-tong-tu-lenh-ukraine-thua-nhan-tinh-hinh-tien-tuyen-rat-phuc-tap-a610622.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan