+Aa-
    Zalo

    Tập đoàn Evergrande đệ đơn xin phá sản tại Mỹ

    (ĐS&PL) - Tập đoàn Evergrande của Trung Quốc vừa nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 15 của Luật Bảo hộ Phá sản Mỹ.

    Theo tin tức thế giới mới nhất trên CNN, ngày 17/8, Tập đoàn Evergrande – từng là nhà phát triển bất động sản lớn thứ 2 của Trung Quốc – đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản lên tòa án Manhattan ở New York (Mỹ) theo Chương 15 Luật Bảo hộ Phá sản Mỹ.

    Được biết, Chương 15 cho phép một tòa án phá sản tại Mỹ can thiệp khi có trường hợp mất khả năng thanh toán liên quan đến một quốc gia khác. Chương 15 khuyến khích sự hợp tác giữa các tòa án Mỹ, người nợ và tòa án các nước liên quan đến quy trình phá sản.

    Lĩnh vực bất động sản từ lâu đã được coi là một động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, chiếm tới 30% GDP. Tuy nhiên, vụ vỡ nợ năm 2021 của Evergrande đã khiến khắp thị trường bất động sản Trung Quốc chấn động, gây thiệt hại cho các chủ sở hữu nhà và hệ thống tài chính rộng lớn hơn.

    Vụ vỡ nợ của Evergrande xảy ra sau khi Trung Quốc bắt đầu siết chặt việc vay quá mức của các nhà phát triển nhằm kiềm chế giá nhà đất tăng vọt. Ngoài Evergrande, hiện nhà phát triển tư nhân lớn nhất Trung Quốc Country Garden cũng đang khiến giới đầu tư lo lắng, sau khi công ty không đáo hạn một số khoản lãi trong tháng này.

    tap doan evergrande de don xin bao ho pha san
    Evergrande cho biết công ty sẽ tập trung vào việc quay trở lại các hoạt động kinh doanh bình thường trong 3 năm tới nhưng sẽ cần thêm khoản tài chính từ 36,4 tỷ USD đến 43,7 tỷ USD. Ảnh minh họa: Reuters

    Reuters đưa tin, Evergrande nộp đơn bảo hộ phá sản trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại rằng các vấn đề trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến các bộ phận khác của nền kinh tế nước này khi tốc độ tăng trưởng chậm lại.

    Gần đây, Evergrande có khoản nợ 330 tỷ USD. Vụ vỡ nợ của công ty vào cuối năm 2021 đã dẫn đến một loạt vụ vỡ nợ tại các công ty xây dựng khác, khiến hàng nghìn ngôi nhà trên khắp Trung Quốc chưa được hoàn thành.

    XEM THÊM: Mỹ chấp thuận để Đan Mạch và Hà Lan chuyển F-16 đến Ukraine

    Vào tháng 7/2023, Evergrande công bố khoản lỗ 81 tỷ USD cho hai năm 2021 và 2022, dấy lên nỗi lo lắng của các nhà đầu tư về việc liệu kế hoạch tái cơ cấu nợ mà công ty đề xuất hồi tháng 3/2023 có thể thực hiện hay không.

    “Việc tái cấu trúc được đề xuất sẽ giảm bớt áp lực nợ ở nước ngoài của công ty, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các nỗ lực của công ty để tiếp tục hoạt động và giải quyết các khó khăn tài chính hiện tại”, Evergrande cho hay.

    Theo thông tin trên trang web của Evergrande, đây là một công ty lớn với hơn 1.300 dự án bất động sản tại hơn 280 thành phố. Bên cạnh đó, công ty cũng có một số hoạt động kinh doanh phi bất động sản, bao gồm xe điện, chăm sóc sức khỏe và công viên giải trí.

    Evergrande phải vật lộn để trả hết các khoản nợ sau khi chính thức vỡ nợ hồi năm 2021. Cuối năm ngoái, nợ của Evergrande là 2.437 tỷ NDT (tương đương 340 tỷ USD). Con số này tương đương khoảng 2% tổng GDP của Trung Quốc.

    Theo kế hoạch tái cấu trúc, Evergrande cho biết công ty sẽ tập trung vào việc quay trở lại các hoạt động kinh doanh bình thường trong 3 năm tới nhưng sẽ cần thêm khoản tài chính từ 36,4 tỷ USD đến 43,7 tỷ USD. Đồng thời, công ty tiết lộ đơn vị xe điện của họ có nguy cơ đóng cửa nếu không có nguồn vốn mới.

    Trong diễn biến liên quan, hôm 14/8, tập đoàn xe năng lượng mới China Evergrande New Energy Vehicle Group đã công bố đề xuất tái cấu trúc riêng của mình. Kế hoạch đề xuất hoán đổi khoản nợ lấy vốn chủ sở hữu trị giá 2,7 tỷ USD và bán cổ phần trị giá gần 500 triệu USD. Thông qua việc bán cổ phần này, nhà sản xuất ô tô NWTN có trụ sở tại Dubai sẽ sở hữu 27,5% cổ phần.

    Về phía Evergrande NEV, tổng tiền lỗ trong các năm 2021 và 2022 của công ty này là gần 10 tỷ USD. Giao dịch cổ phiếu China Evergrande đã bị đình chỉ vào tháng 3/2022.

    Đinh Kim(Theo CNN, Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tap-doan-evergrande-de-don-xin-pha-san-tai-my-a587239.html

    "Bom nợ" trái phiếu nhìn từ Evergrande

    Sau khi tập đoàn bất động sản lớn của Trung Quốc Evergrande tuyên bố vỡ nợ hạn chế vào tháng 12/2021, nhiều mối lo ngại được đặt ra về những ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng nợ trái phiếu đến nền kinh tế của quốc gia này.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan

    "Bom nợ" trái phiếu nhìn từ Evergrande

    Sau khi tập đoàn bất động sản lớn của Trung Quốc Evergrande tuyên bố vỡ nợ hạn chế vào tháng 12/2021, nhiều mối lo ngại được đặt ra về những ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng nợ trái phiếu đến nền kinh tế của quốc gia này.