+Aa-
    Zalo

    Tập đoàn Khải Vy gánh khoản nợ khổng lồ: “Ông trùm” thoái lui

    • DSPL

    (ĐS&PL) - “Ông trùm” của đế chế Khải Vy đã rút khỏi vị trí chủ chốt và nhiều đơn vị trong hệ sinh thái này, để lại nhiều khoản nợ khổng lồ.

    Khoản nợ nghìn tỷ thế chấp những gì?

    Mới đây, một ngân hàng có chi nhánh tại TP.HCM thông báo về việc bán đấu giá của khoản nợ của công ty CP tập đoàn Khải Vy (có địa chỉ tại 422 Nguyễn Thị Thập, phường Tân Quy, quận 7, gọi tắt là tập đoàn Khải Vy).

    Tính đến thời điểm tháng 6/2021, tổng dư nợ của Khải Vy là hơn 1.000 tỷ đồng, bao gồm: Dư nợ gốc gần 410 tỷ đồng, lãi gần 630 tỷ đồng. Tài sản đảm bảo gồm 9 hạng mục, trong đó nổi bật có tòa nhà Crystal Palace tại lô C17- 1-2 (thuộc phường Tân Phú, quận 7, TP.HCM).

    Cụ thể là quyền sử dụng đất và công trình trên đất tại địa chỉ số 13 đường Nguyễn Lương Bằng (phường Tân Phú) có diện tích 2.675m2 , mục đích sử dụng đất thương mại dịch vụ, thời hạn sử dụng đến năm 2058, nguồn gốc sử dụng đất là nhận quyền sử dụng đất được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất. Đây là trung tâm hội nghị tiệc cưới - nhà hàng - khách sạn, có diện tích xây dựng 1.636m2 , diện tích sàn xây dựng là 15.471m2.

    Ngoài tài sản nêu trên, còn có một tài sản hết sức đáng chú ý là gần 9 triệu cổ phần của CTCP Hòn Tằm biển Nha Trang (thuộc hệ sinh thái Khải Vy) phát hành. Mới đây, công ty này đã bị cơ quan chức năng TP.Nha Trang xử phạt số tiền 40 triệu đồng về hành vi Xây dựng không phép tại khu nghỉ dưỡng Hòn Tằm. Điều đáng nói, trong quá trình thực hiện việc xây dựng không phép này, công ty tiến hành san ủi mặt bằng đã tràn đất đá xuống biển, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái khu vực này. Mặt khác, còn đe doạ rạn san hô, dẫn tới khả năng khó phục hồi nguyên trạng ban đầu.

    tap doan khai vy ganh khoan no khong lo ong trum thoai lui 8
    Ông Đoàn Văn Trang đã rút khỏi vị trí quan trọng nhất của tập đoàn Khải Vy và nhiều đơn vị thuộc hệ sinh thái Khải Vy.

    Bên cạnh đó, Khải Vy còn “cắm” 367ha rừng trồng (gồm 266,2ha cây keo lai và 100,8ha cây cao su) tại tiểu khu 1694, 1695, 1696 - Lâm trường Đắk Hà (thuộc xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông). Và 6 xe ôtô các loại, gồm: Toyota Fortuner, BMW, Mitsubishi Grandis, Bluebird, Bluebird.

    Chưa hết, tài sản bảo đảm là các khoản phải thu với tổng giá trị hơn 51 tỷ đồng (thời điểm nhận thế chấp 4/7/2014) của tập đoàn Khải Vy tại CTCP Hòn Tằm biển Nha Trang.

    Các máy móc thiết bị sản xuất đồ gỗ của tập đoàn Khải Vy cũng như công trình xây dựng trên đất, máy móc thiết bị sản xuất gỗ của công ty TNHH TM SX Duyên Hải (tại KCN Long Mỹ, xã Phước Mỹ, TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định).

    Tài sản bảo đảm thứ 8, trong tổng số 9 hạng mục là công trình xây dựng trên đất, máy móc thiết bị sản xuất đồ gỗ của công ty TNHH TM SX Khải Vy Quy Nhơn (tại KCN Long Mỹ, xã Phước Mỹ, TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định).

    Và, tài sản bảo đảm thứ 9 tại ngân hàng này là các máy móc thiết bị sản xuất đồ gỗ của CTCP Đầu tư và Phát triển Khải Vy.

    Đáng nói, đây là lần thông báo thứ hai của ngân hàng để bán khoản nợ này. Do tình hình khó khăn chung, dịch bệnh và khoản nợ lớn, nên chưa có “đầu ra” trong lần thông báo thứ nhất (tháng 10/2019) cho đến nay. Đây cũng là bối cảnh chung của nhiều tổ chức tín dụng trong việc chào bán các khoản nợ. Hiện, một số tổ chức tín dụng cũng đang vướng vào các khoản nợ khổng lồ do các đại gia để lại, với số tiền hàng nghìn tỷ đồng/khoản nợ.

    “Ông trùm” thoái lui

    Theo thông tin từ cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (PV cập nhật ngày 13/7), tập đoàn Khải Vy có ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất giường, tủ, bàn ghế. Năm 1995, ông Đoàn Văn Trang (SN 1963, quê Bình Định) đã mở nhà máy chế biến gỗ Duyên Hải tại Quy Nhơn (tỉnh Bình Định).

    Còn "đế chế" Khải Vy thành lập vào năm 2000, ban đầu có vốn điều lệ 80 tỷ đồng, do 3 cá nhân sở hữu, là: Ông Trang nắm giữ hầu hết cổ phần, lên tới 98,5%, bà Mai Thị Mai (vợ ông Trang) và ông Nguyễn Quốc Bảo.

    Doanh nghiệp này có ngành nghề chính là sản xuất gỗ, sản phẩm chủ yếu xuất khẩu sang Mỹ và châu Âu. Sau một thời gian, lấn sân sang lĩnh vực BĐS, khi liên tiếp đầu tư vào nhiều chuỗi nghỉ dưỡng, khách sạn, khu dân cư.

    Tuy nhiên, thời gian qua, hàng loạt đơn vị thuộc hệ sinh thái của Khải Vy hoặc đã ngừng hoạt động hoặc thay đổi. Theo thông tin của PV ĐS&PL, nhiều đơn vị của Khải Vy không còn tên ông Trang ở vị trí chủ chốt hoặc làm đại diện pháp luật (ngoài các đơn vị có người đại diện pháp luật là ông Bảo), điển hình như: CTCP Hòn Tằm biển Nha Trang, có người đại diện pháp luật là ông Phạm Minh Nhựt (SN 1961).

    Như vậy, cùng với các vị trí “nhường” cho ông Bảo dưới đây, ông Trang đã rút khỏi vị trí quan trọng nhất của tập đoàn Khải Vy (tháng 10/2019) và nhiều đơn vị thuộc hệ sinh thái Khải Vy.

    Tập đoàn Khải Vy hiện có người đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Quốc Bảo - Chủ tịch HĐQT. Doanh nghiệp này thay đổi giấy chứng nhận đăng ký lần thứ 25 vào ngày 6/8/2020. Như vậy, hiện nay ông Bảo đang đứng sau đế chế Khải Vy thay cho ông Trang trong thời gian 20 năm. Ông Bảo (SN 1960), từng là thành viên của tập đoàn Khải Vy từ những ngày đầu thành lập. Ông Bảo thay cho ông Trang đã rút khỏi vị trí này, đồng thời ở nhiều đơn vị khác trong hệ sinh thái Khải Vy. Được biết, ngoài công ty mẹ, ông Bảo còn đại diện cho các đơn vị trong hệ sinh thái Khải Vy: Chi nhánh CTCP tập đoàn Khải Vy tại Đắk Nông, CTCP Đầu tư và Phát triển Khải Vy, công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Duyên Hải, CTCP Merperle Đà Lạt.

    Thanh Tùng

    Bài viết đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật Thứ 7 (số 30)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tap-doan-khai-vy-ganh-khoan-no-khong-lo-ong-trum-thoai-lui-a508010.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan