+Aa-
    Zalo

    Tàu cá Trung Quốc ngang ngược xâm phạm chủ quyền vùng biển Đà Nẵng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Một tàu cá Trung Quốc xâm phạm sâu vào vùng biển chủ quyền của Việt Nam, cách Đà Nẵng chỉ khoảng 18 hải lý.

    (ĐSPL) – Một tàu cá Trung Quốc xâm phạm sâu vào vùng biển chủ quyền của Việt Nam, cách Đà Nẵng chỉ khoảng 18 hải lý.

    Tàu của Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng xuất phát làm nhiệm vụ trên biển (Ảnh Infonet).

    Ngày 8/3, được dẫn lời trên báo Infonet, Đại tá Lê Tiến Hưng, Tham mưu trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Đà Nẵng cho hay, vào sáng ngày 7/3, có một chiếc tàu cá của Trung Quốc xâm phạm sâu vào vùng biển chủ quyền của Việt Nam, cách Đà Nẵng chỉ khoảng 18 hải lý. Đây là chiếc tàu vỏ gỗ nhưng có hình dạng rất giống với chiếc tàu sắt từng đâm chìm tàu cá ĐNa 90152 của bà Huỳnh Thị Như Hoa hồi cuối tháng 5/2014.

    Trước tình hình này, Bộ chỉ huy BĐBP Đà Nẵng đã cử biên đội tàu của Hải đội 2 lên đường làm nhiệm vụ truy bắt. Phát hiện thấy tàu của lực lượng biên phòng thì tàu Trung Quốc đã bỏ chạy về phía bên kia lãnh hải.

    Theo BĐBP Đà Nẵng, trong dịp Tết Nguyên đán 2015, trên vùng biển Đà Nẵng và các tỉnh ven biển miền Trung luôn phải đối mặt với những tình huống hết sức căng thẳng do hành động xâm phạm chủ quyền của tàu thuyền nước ngoài.

    Tàu cá Trung Quốc không chỉ khai thác hải sản trái phép mà còn đưa phương tiện vào thăm dò tài nguyên, còn xuất hiện cả những hành động mang tính chất đặc biệt nguy hiểm, dễ gây xung đột vũ trang trên biển như uy hiếp, vô cớ trấn cướp tài sản của ngư dân Việt Nam...

    Trước đó, theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, từ đầu tháng 5/2014, nhiều tàu cá Việt Nam liên tục bị các tàu của Trung Quốc khống chế, xua đuổi, gây thiệt hại về tài sản, nghiêm trọng hơn là những hành vi đánh đập, gây thương tích, đe dọa tính mạng ngư dân Việt Nam.

    Ngày 27/5, trả lời câu hỏi của nhiều phóng viên Việt Nam và quốc tế về phản ứng của Việt Nam trước các vụ việc Trung Quốc ngoan cố, ngang ngược gây hấn trên biển Đông, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ:

    “Những hành động của phía Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam ở Biển Đông, trái với tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), tiếp tục làm phức tạp tình hình trên Biển Đông.

    Một lần nữa, Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt những hành động vô nhân đạo, xâm hại nghiêm trọng đến tính mạng, tài sản và lợi ích hợp pháp của ngư dân Việt Nam, tôn trọng luật pháp quốc tế đồng thời xử lý nghiêm những người có liên quan, không để tái diễn những hành động tương tự và bồi thường thỏa đáng cho các ngư dân Việt Nam”.

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tau-ca-trung-quoc-ngang-nguoc-xam-pham-chu-quyen-vung-bien-da-nang-a86624.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan