+Aa-
    Zalo

    Tàu chở dầu tắc nghẽn ngoài khơi Thổ Nhĩ Kỳ do lệnh áp giá trần với Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau khi các quốc gia phương Tây áp giá trần đối với dầu thô của Nga, nhiều tàu chở dầu đã bị tắc nghẽn trên vùng biển của Thổ Nhĩ Kỳ.

    Các tàu chở dầu đã gây tắc nghẽn giao thông ngoài khơi bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày đầu tiên khi các nước phương Tây áp giá trần với dầu thô của Nga. Cụ thể, các nhà chức trách ở Ankara yêu cầu các công ty bảo hiểm cần đảm bảo tất cả các tàu đi qua eo biển của họ đều được bảo hiểm đầy đủ, Financial Times đưa tin ngày 5/12 (giờ địa phương). 

    Cùng ngày, khoảng 19 tàu chở dầu thô đang chờ đi qua vùng biển Thổ Nhĩ Kỳ, theo thông tin từ các nhà môi giới tàu, thương nhân dầu mỏ và hình ảnh theo dõi vệ tinh. 

    Mức giá trần 60 USD/thùng mà Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7), Australia và 27 nước Liên minh châu Âu (EU) áp dụng bắt đầu có hiệu lực từ tuần này. 

    Thỏa thuận mới cho phép dầu của Nga được vận chuyển đến các nước thứ ba bằng cách sử dụng tàu chở dầu từ các quốc gia thành viên G7 và ẺU, các hãng bảo hiểm nếu tuân thủ đúng quy định về giá. 

    tau cho dau tac nghen ngoai khoi tho nhi ky do lenh ap gia tran voi nga
    Tàu chở dầu Vladimir Arsenyev tại cảng dầu thô Kozmino, trên bờ Vịnh Nakhodka, gần thành phố cảng Nakhodka, Nga, ngày 12/8. Ảnh: Reuters.

    Hôm 5/12, Nga cho biết việc phương Tây áp giá trần với dầu của họ sẽ làm mất ổn định thị trường năng lượng toàn cầu, tuy nhiên không gây ảnh hưởng đến việc duy trì chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. 

    Theo Financial Times, bốn nhà lãnh đạo trong ngành dầu khí cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đòi trình chứng nhận bảo hiểm mới đối với bất kỳ tàu nào muốn vào nước này.

    Theo CNBC, Tổng thống Nga Vladimir Putin và các quan chức cấp cao của Điện Kremlin đã nhiều lần khẳng định sẽ không cung cấp dầu cho các quốc gia thực hiện giới hạn giá.

    Theo một quan chức bộ Tài chính Mỹ, Washington cho rằng chính sách mới của Thổ Nhĩ Kỳ có thể làm phức tạp việc di chuyển của các tàu qua eo biển Thổ Nhĩ Kỳ. Mỹ và Anh đã bày tỏ lo ngại trong các cuộc giao tiếp gần đây với các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ.

    Các tàu chở dầu đang chờ đợi trong và xung quanh vùng biển Thổ Nhĩ Kỳ là dấu hiệu đầu tiên cho thấy mức giá trần đối với dầu của Nga có thể làm gián đoạn dòng dầu toàn cầu.

    Bích Thảo (Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tau-cho-dau-tac-nghen-ngoai-khoi-tho-nhi-ky-do-lenh-ap-gia-tran-voi-nga-a559547.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan