+Aa-
    Zalo

    Tàu lặn mất tích khi tham quan xác Titanic bị nổ thảm khốc, toàn bộ hành khách tử vong

    (ĐS&PL) - Nhiều mảnh vỡ của tàu lặn Titan được tìm thấy ở khu vực cách xác tàu Titanic gần 500m, cho thấy con tàu đã trải qua một vụ nổ thảm khốc.

    Tại cuộc họp báo ở thành phố Boston (bang Massachusetts) vào chiều 22/6, Chuẩn đô đốc lực lượng tuần duyên Mỹ John Mauger cho biết, vào sáng cùng ngày, phương tiện tự hành dưới nước triển khai từ một con tàu của Canada phát hiện đám mảnh vỡ từ tàu lặn Titan cách mũi xác tàu Titanic khoảng 488m, ở độ sâu 4.000m ở Bắc Đại Tây Dương.

    Theo các quan chức, 5 mảnh vỡ chính của tàu lặn dài 6,7m đã được tìm thấy trong đám mảnh vỡ còn sót lại sau khi tàu bị phân tách. "Đây là một môi trường cực kỳ khắc nghiệt dưới đáy biển và các mảnh vỡ cho thấy con tàu đã trải qua một vụ nổ thảm khốc", ông Mauger nói.

    Toàn bộ 5 hành khách trong tàu lặn Titan được cho là đã tử vong ngay lập tức sau vụ nổ. Những người có mặt trên tàu gồm tỷ phú người Anh Hamish Harding (58 tuổi); ông trùm kinh doanh gốc Pakistan Shahzada Dawood (48 tuổi) và con trai 19 tuổi Suleman, đều là công dân Anh; nhà hải dương học người Pháp và chuyên gia về tàu Titanic Paul-Henri Nargeolet (77 tuổi), người từng đến thăm xác tàu hàng chục lần và Stockton Rush, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành người Mỹ của OceanGate Expeditions, cũng là người lái chiếc tàu lặn.

    tau lan mat tich khi tham quan xac titanic bi no tham khoc toan bo hanh khach tu vong
    Những người có mặt trên tàu lặn Titan mất tích: Hamish Harding, Shahzada Dawood, Suleman Dawood, Paul-Henri Nargeolet và Stockton Rush (từ trái sang). Ảnh: CNN

    Chỉ vài phút trước cuộc họp báo của lực lượng cứu hộ, OceanGate Expeditions, đơn vị vận hành tàu Titan, cũng ra thông cáo chia buồn. "Họ là những nhà thám hiểm thực thụ, có chung tinh thần phiêu lưu và đam mê với khám phá, bảo vệ các đại dương trên thế giới. Trái tim chúng tôi hướng về họ và gia đình họ trong thời gian bi thương này", công ty chia sẻ.

    Theo Chuẩn Đô đốc Mauger, còn quá sớm để biết chính xác thời điểm tàu Titan gặp nạn. Lực lượng tìm kiếm đã đặt các phao thủy âm dưới nước hơn 3 ngày ở khu vực này mà không phát hiện bất kỳ tiếng động lớn, dữ dội nào có thể phát ra khi tàu lặn phát nổ.

    Tuy nhiên, vị trí mảnh vỡ tương đối gần xác tàu Titanic và thời gian lần liên lạc cuối cùng với Titan dường như cho thấy sự cố xảy ra khi tàu chuẩn bị đáp xuống đáy biển hôm 18/6.

    Những chiếc phao đã bắt được một số âm thanh vào ngày 20 và 21/6, từng mang lại hy vọng rằng những người trên tàu Titan vẫn còn sống và đang cố gắng liên lạc bằng cách đập vào thân tàu. Thế nhưng, các quan chức tiết lộ, kết quả phân tích âm thanh là không thuyết phục và tiếng ồn có thể không phát ra từ tàu Titan.

    Chuẩn đô đốc lực lượng tuần duyên Mỹ thông tin, đội tìm kiếm cùng tàu sẽ sớm rời hiện trường sau chiến dịch đa quốc gia kéo dài 4 ngày nhưng các thiết bị tự hành tiếp tục thu thập bằng chứng dưới đáy biển. Hiện tại, không rõ liệu việc trục vớt các thi thể có khả thi hay không do tính chất của vụ tai nạn và điều kiện khắc nghiệt ở độ sâu đó.

    "Thay mặt Tuần duyên Mỹ và toàn bộ trung tâm chỉ huy tìm kiếm, tôi gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới các gia đình", ông Mauger bày tỏ.

    Tàu lặn Titan mất tích ngày 18/6 khi đang đưa 5 người đi tham quan xác tàu Titanic dưới đáy Đại Tây Dương, cách Newfoundland của Canada khoảng 600 km. Được biết, chuyến thám hiểm dưới đáy biển tới xác tàu Titanic được OceanGate thực hiện từ năm 2021, với giá 250.000 USD mỗi người.

    Một chiến dịch tìm kiếm cứu hộ quy mô lớn được triển khai với sự tham gia của các tàu lặn hiện đại bậc nhất cùng tàu mặt nước và trực thăng của Mỹ, Canada, Pháp. Trong quá trình tìm kiếm,  lực lượng cứu hộ phát hiện những tiếng động lớn dưới nước và kéo dài trong nhiều giờ.

    Việc tàu lặn Titan mất tích và cuộc tìm kiếm sau đó đã thu hút sự chú ý trên toàn thế giới, một phần là do những câu chuyện huyền thoại xung quanh con tàu Titanic nổi tiếng.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tau-lan-mat-tich-khi-tham-quan-xac-titanic-bi-no-tham-khoc-toan-bo-hanh-khach-tu-vong-a579977.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan