+Aa-
    Zalo

    Tàu vũ trụ Cygnus chở đồ tiếp tế lên ISS, dự kiến ở lại không gian cho đến tháng 5

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tên lửa đẩy Antares mang theo tàu vũ trụ Cygnus đã được phóng lên từ cơ sở Wallops của NASA vào lúc 3h21 ngày 16/2 theo giờ Hà Nội.

    Tên lửa đẩy Antares mang theo tàu vũ trụ Cygnus đã được phóng lên từ cơ sở Wallops của NASA vào lúc 3h21 ngày 16/2 theo giờ Hà Nội.

    Con tàu chở 3.337 kg vật tư và thiết bị khoa học theo kế hoạch sẽ tới Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào 16h05 ngày 18/2. Phi hành gia Andrew Morgan của NASA sẽ điều khiển các cánh tay robot của ISS để bắt Cygnus và tiến hành quá trình ghép nối.

    Đây là chuyến bay vận chuyển đồ tiếp tế thứ 13 đến ISS được thực hiện bởi công ty hàng không vũ trụ Northrop Grumman của Mỹ. Vụ phóng ban đầu được lên kế hoạch vào ngày 9/2 nhưng bị hoãn chỉ vài phút trước khi cất cánh vì lỗi kỹ thuật. Nỗ lực phóng con tàu lần thứ hai vào ngày 14/2 một lần nữa bị hủy do điều kiện gió mạnh và phải lùi đến chủ nhật.

    Tàu vũ trụ Cygnus chở đồ tiếp tế lên ISS. Ảnh: NASA

    Được biết, vào thời điểm tàu vũ trụ Cygnus được phóng lên, trạm ISS đang bay cách Trái Đất 415 km, trên bầu trời phía tây Thái Bình Dương. Những thiết bị thí nghiệm mới sẽ giúp các nhà khoa học nghiên cứu ảnh hưởng của vi trọng lực lên con người và các loại virus ăn vi khuẩn, cũng như tìm hiểu sự phát triển của tế bào xương, nhằm bảo vệ sức khỏe cho các phi hành gia làm việc lâu ngày bên ngoài không gian.

    Cygnus dự kiến ở lại không gian cho đến tháng 5. Khi trở về Trái Đất, con tàu sẽ mang theo khoảng 3.700 kg rác để xử lý.

    Được biết, hồi tháng 7 năm ngoái, Công ty SpaceX, đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ chở hàng hóa lên vũ trụ cho Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cũng đã phóng tàu vũ trụ Dragon chở đồ tiếp tế lên ISS.

    Trong số các thiết bị chở theo Dragon có thiết bị lắp ghép International Docking Adapter-3 của NASA.

    NASA cho biết, tàu vũ trụ Dragon cũng đưa lên vũ trụ thiết bị BioFabrication Facility được thiết kết để in các mô giống bộ phận cơ thể người trong điều kiện vi trọng lực, nằm trong kế hoạch chế tạo ra các cơ quan của con người trong vũ trụ bằng việc sử dụng kĩ thuật in 3D sinh học tinh vi.   

    Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tau-vu-tru-cygnus-cho-do-tiep-te-len-iss-du-kien-o-lai-khong-gian-cho-den-thang-5-a311967.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan