+Aa-
    Zalo

    “Tay chơi mới” ở Chứng khoán Thủ đô CASC

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cá nhân ông Nguyễn Đình Ngôn và Công ty NCCT sở hữu đến 44,1% cổ phần và sự xuất hiện của cổ đông mới Giáp Thị Phương cho thấy sự “thay máu” trong nội bộ CASC.

    Ngày 19/11/2021, bà Giáp Thị Phương (SN 1986) đã trở thành cổ đông lớn sở hữu trên 10% cổ phần tại CTCP Chứng khoán Thủ đô (CASC) sau khi nhận chuyển nhượng hơn 3,748 triệu cổ phần, tương đương với 12,5% vốn điều lệ.

    tay choi moi tai chung khoan thu do dspl
    Động thái “thay máu” cổ đông CASC diễn ra trước thềm ĐHĐCĐ bất thường năm 2021. Ảnh minh họa

    Không có nhiều thông tin về bà Giáp Thị Phương, chỉ biết rằng trước khi trở thành cổ đông lớn của CASC, bà Phương là một nhân viên của công ty này.

    Đây không phải sự thay đổi duy nhất tại CASC trong thời gian qua.

    Trước đó, ngày 30/8/2021, ông Nguyễn Đình Ngôn (SN 1977) đã nhận chuyển nhượng 10,2 triệu cổ phần CASC từ Công ty TNHH VIG Growth (VIG Growth) và qua đó trở thành cổ đông lớn với 34,09% cổ phần.

    Chỉ 1 ngày sau đó (ngày 31/8/2021), Công ty cổ phần Bamboo Finalcial Corp cũng trở thành cổ đông lớn khi sở hữu 20% vốn điều lệ của CASC.

    Ngoài ra, Công ty cổ phần đầu tư NCCT cũng đã thâu tóm thành công 10,02% vốn điều lệ của CASC.

    NCCT mới được thành lập hồi tháng 4/2021. Hiện nay ông Nguyễn Đình Ngôn đang là Tổng Giám đốc, kiêm người đại diện pháp luật của công ty. Trong khi cổ đông lớn nhất sở hữu đến 80% vốn điều lệ của NCCT là bà Huỳnh Dương Thị Diễm Chi (SN 1974) và cổ đông Nguyễn Đình Trung (SN 2003) sở hữu 10% vốn điều lệ là những người có mối quan hệ mật thiết với ông Ngôn.

    Động thái “thay máu” cổ đông CASC được diễn ra ngay trước thềm đơn vị này dự kiến tổ chức ĐHĐCĐ bất thường năm 2021 xem xét miễn nhiệm vị trí Thành viên HĐQT, Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2020 – 2024 đối với ông Bùi Minh Kết, đồng thời bầu bổ sung ông Nguyễn Đình Ngôn vào HĐQT.

    Tuy nhiên, hiện nay ông Kết vẫn giữ chức Chủ tịch HĐQT của CASC, còn vai trò Tổng giám đốc do ông Nguyễn Văn An đảm nhiệm.

    CASC được thành lập vào năm 2006 với 11 cổ đông sáng lập, trong đó có 4 pháp nhân gồm: Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam – Công ty TNHH MTV (Vinalines), CTCP Tài chính và Phát triển doanh nghiệp (FBS), CTCP Đầu tư thương mại An Dân (An Dân) và CTCP Đầu tư Tập đoàn Việt Phương (Việt Phương).

    Công ty chứng khoán này suốt nhiều năm sau đó được biết đến là thành viên Gami Group, từng do ông Nguyễn Tiến Dũng trực tiếp đảm trách vai trò Chủ tịch HĐQT. Vào cuối năm 2019, những dấu hiệu đổi chủ bắt đầu khi nhóm Gami dần rút vốn.

    Tới đầu năm 2020, CASC có tân Chủ tịch HĐQT là ông Bùi Minh Kết. Tính đến ngày 30/6/2021, ông Kết và vợ là bà Nguyễn Thị Hồng Yến nắm giữ tổng cộng 16,71% cổ phần CASC. Trong khi đó, ông Phạm Hữu Gia (Thành viên HĐQT) và các bà Đinh Thị Nhài và Nguyễn Quỳnh Anh (Thành viên BKS) cũng nắm giữ lượng lớn cổ phần CASC, chiếm tổng cộng 25,07% vốn điều lệ.

    Diễn biến “thay máu” cổ đông dường như là động thái tái cơ cấu của nhóm chủ hiện hành, đã mua lại CASC từ nhóm Gami vào cuối năm 2019.

    Bởi ông Bùi Minh Kết được biết đến là Tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Năng lượng Thành Nguyên, thành viên của Bamboo Capital Group (MCK: BCG).

    Trong khi, ông Nguyễn Anh Khoa - nhà đầu tư thoái vốn khỏi CASC hồi tháng 8 vừa qua là cổ đông lớn, nắm 39% phần vốn ở Năng lượng Thành Nguyên. Ông Khoa còn là cổ đông sở hữu 255 tỷ đồng vốn góp tại một thành viên khác của BCG là CTCP Đầu tư Thương mại Dịch vụ An Khang Land - chủ đầu tư dự án Giga City ở phường Linh Tây, TP. Thủ Đức, TP.HCM.

    Về phần mình, Công ty TNHH VIG Growth - cổ đông chuyển nhượng hơn 34% CASC cho ông Nguyễn Đình Ngôn, được thành lập ngày 15/7/2021, vốn điều lệ 10 tỷ đồng, Giám đốc kiêm Người đại diện theo pháp luật là bà Võ Thị Thu.

    Bà Thu là chủ sở hữu Công ty TNHH MTV Vital Investments Group - cổ đông góp 578 tỷ đồng tại An Khang Land, chủ đầu tư dự án Giga City.

    Cùng với VIG Growth, doanh nhân sinh 1985 vừa qua thành lập một loạt các doanh nghiệp "họ" VIG, như: Công ty TNHH VIG Hospitality, Công ty TNHH VIG Properties, Công ty TNHH VIG Homes, Công ty TNHH VIG Rise, Công ty TNHH VIG Ventures. Đa phần các công ty này chỉ mới được thành lập vào tháng 7/2021.

    Còn về ứng viên bầu bổ sung Thành viên HĐQT CASC, ông Nguyễn Đình Ngôn, sinh ngày 20/6/1977. Được biết, ông Ngôn từng là Thành viên Ban kiểm soát của ORS, trước khi từ nhiệm vào tháng 6/2020.

    Trong khi bà chủ NCCT Huỳnh Dương Thị Diễm Chi là người sở hữu 10% vốn điều lệ tại Năng lượng Thành Nguyên – thành viên của Bamboo Capital Group.

    Đáng chú ý, trong nửa đầu năm 2021, CASC đã làm đại lý phát hành cho một loạt thương vụ trái phiếu được tư vấn phát hành bởi ORS, như lô trái phiếu 400 tỷ đồng của Công ty TNHH Ngôi sao Gia Định hay lô trái phiếu 500 tỷ đồng của Công ty TNHH Du lịch Sinh Thái Cồn Bắp...

    Mới đây nhất, CASC đã có hợp đồng tư vấn phát hành và đại lý phát hành cho lô trái phiếu 500 tỷ đồng của Công ty đầu tư phát triển công nghiệp và vận tải (Tracodi) – đây là công ty có liên quan đến bà Lê Thị Mai Loan, thành viên HĐQT CASC.

    Về ORS, từ đầu năm công ty này cũng đã thu xếp 3 lô trái phiếu với tổng giá trị lên tới 3.000 tỷ đồng của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển năng lượng Thành Nguyên và CTCP Đầu tư Thương mại Dịch vụ Gia Khang (cổ đông lớn lại An Khang Land).

    PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tay-choi-moi-o-chung-khoan-thu-do-casc-a524025.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan