+Aa-
    Zalo

    Tên lửa LMUR: "Át chủ bài" mới của quân đội Nga trên chiến trường Ukraine

    (ĐS&PL) - Trong khi lực lượng Ukraine cố gắng xuyên thủng tuyến phòng thủ của Nga, lực lượng Moscow đã đáp trả bằng các máy bay trực thăng tấn công được trang bị tên lửa mới có khả năng tấn công tầm xa với hiệu quả cao.

    “Một trong những hệ thống vũ khí có ảnh hưởng nhất của Nga là máy bay trực thăng tấn công Ka-52 HOKUM”, bản cập nhật tình báo do Bộ Quốc phòng Anh công bố mới đây cho biết.

    he lo vu khi lam nen suc manh dang so cua truc thang ka 52m phien ban moi 5
    Máy bay quân sự Nga KA-52M. Ảnh: AP

    Ka-52 HOKUM là phiên bản mới của KA-52M, được phát triển từ kinh nghiệm chiến đấu ở Syria, sở hữu hệ thống xác định và thu nhận mục tiêu quang điện tử tầm xa, được ổn định bằng con quay hồi chuyển, bộ truyền động kỹ thuật số và khung gầm mới.

    Hệ thống thông tin liên lạc tiên tiến và hệ thống quản lý cho phép loại trực thăng này mang được nhiều loại vũ khí, trong đó có một loại tên lửa cực kỳ nguy hiểm mang tên LMUR. 

    “Một trong những cải tiến quan trọng đối với phi đội Ka-52 là sự tích hợp tên lửa chống tăng mới LMUR có tầm bắn khoảng 15km. Phi hành đoàn Ka-52 đã nhanh chóng tận dụng các cơ hội để phóng những vũ khí vượt xa phạm vi phòng không của Ukraine”, báo cáo của Bộ Quốc phòng Anh nhận định. Sự cải tiến này thể hiện một bước ngoặt đáng chú ý về khả năng chiến đấu của máy bay trực thăng.

    Trước đó, trực thăng Ka-52 được thiết kế để thực hiện vai trò chống tăng, sử dụng tên lửa chống tăng dẫn đường bằng laser Vikhr và ATAKA, với tầm bắn tương ứng khoảng 10km và 6km. Tuy nhiên, những tên lửa này có tầm bắn khá hạn chế, đồng thời yêu cầu phải có tầm nhìn thẳng hướng tới mục tiêu vì thế buộc trực thăng phải tiến gần hệ thống phòng không của đối phương một cách nguy hiểm.

    he lo vu khi lam nen suc manh dang so cua truc thang ka 52m phien ban moi 0
    Trực thăng Ka-52M  được thiết kế để thực hiện vai trò chống tăng. Ảnh: Getty

    Trực thăng Ka-52M sẽ trở nên nguy hiểm hơn nhiều khi kết hợp với tên lửa đa năng hạng nhẹ (LMUR) tiên tiến. LMUR còn có tên gọi khác là tên lửa Izdeliye 305 do Cục Thiết kế Kolomna của Nga phát triển và sản xuất, được dùng để tấn công các tòa nhà, công trình kiên cố, xe bọc thép, tổ hợp phòng không và nhiều mục tiêu khác của đối phương.

    Loại tên lửa này được thử nghiệm vào năm 2015 và đưa vào sản xuất chính thức sau năm 2016. Dù được mô tả là tên lửa hạng nhẹ, LMUR có trọng lượng hơn 90kg, nặng gấp đôi tên lửa Vihkr và gấp sáu lần tên lửa ATAKA. Tên lửa đạt tầm bắn tối đa 14,5 km, tốc độ hơn 800 km/h. Tên lửa LMUR dài không quá 2 m, đường kính thân 200 mm, trọng lượng phóng 105 kg.

    LMUR mang đầu dò ảnh nhiệt 9B-7755 do Viện MNITI ở thủ đô Moskva phát triển, cùng hệ thống lái tự động dùng định vị quán tính, thiết bị đo độ cao vô tuyến, bộ định vị vệ tinh tương thích với hệ thống GLONASS Nga và GPS phương Tây. Quả đạn được lắp hai ăng ten cho đường truyền dữ liệu với trực thăng.

    he lo vu khi lam nen suc manh dang so cua truc thang ka 52m phien ban moi 1
    LMUR còn có tên gọi khác là tên lửa Izdeliye 305. Ảnh:AP

    Trong chế độ chiến đấu cơ bản, tên lửa được phóng về phía mục tiêu trong tầm nhìn. Phi công có thể trực tiếp theo dõi hình ảnh từ đầu dò tên lửa trên bệ phóng và đánh dấu mục tiêu. Quả đạn sẽ tự động lao tới đích, trong khi trực thăng chuyển hướng để tránh bị đối phương tấn công.

    Tên lửa LMUR được sử dụng lần đầu tại Ukraine hồi tháng 6/2022, khi trực thăng Mi-28NM Nga phóng một quả đạn vào tòa nhà nghi có lực lượng Ukraine ẩn náu. Các đòn đánh sau đó cũng thường nhằm các công trình được đánh giá là mục tiêu giá trị cao.

    Bình luận viên David Hambling của Forbes nhận định, sự xuất hiện của LMUR trên chiến trường cho thấy Nga đang tung nhiều loại vũ khí hiện đại và uy lực hơn nhằm cản đà phản công của Ukraine, cũng như bảo đảm an toàn cho những chiếc trực thăng đắt giá trong biên chế.

    Mộc Miên (Theo Forbes)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ten-lua-lmur-at-chu-bai-moi-cua-quan-doi-nga-tren-chien-truong-ukraine-a585161.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan