+Aa-
    Zalo

    Tên lửa ATACMS - loại vũ khí Mỹ cân nhắc chuyển cho Ukraine mạnh cỡ nào?

    (ĐS&PL) - Các chuyên gia nhận định Ukraine có thể sử dụng ATACMS để tấn công sâu vào phòng tuyến của Nga ở phía Nam và phía Đông, khi tên lửa này có khả năng chiến đấu lớn hơn so với Storm Shadow của Anh và SCALP của Pháp.

    RIA Novosti đưa tin, tại hội nghị NATO ở Lithuania, khi được hỏi liệu Mỹ có còn cân nhắc gửi tên lửa tầm xa tới Ukraine hay không, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói: “Có, chúng tôi đang nghiên cứu khả năng gửi tên lửa tầm xa ATACMS. Tuy nhiên, Ukraine đã có tên lửa tầm xa tương đương ATACMS và hơn hết Kiev cần đạn pháo”.

    Trước đó, tờ New York Times dẫn các nguồn tin cho biết, các quan chức Mỹ đang bí mật thảo luận về khả năng cung cấp ATACMS cho Kiev.

    atacms ten lua co the gay nhieu kho khan cho phong khong nga dspl 1
    Hệ thống Tên lửa Tác chiến Lục quân (ATACMS) có thể tấn công các mục tiêu cách xa hơn 300km. Ảnh: Reuters

    ATACMS là tên viết tắt của Hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân, có tầm tấn công đến 305km. Hệ thống tên lửa này được phát triển vào những năm 1980 để phá hủy các mục tiêu có giá trị cao nằm sâu trong phòng tuyến của Liên Xô. ATACMS được xây dựng như một vũ khí dẫn đường hiếm hoi giữa thời điểm Mỹ chủ yếu dựa vào bom không dẫn đường (dumb bomb) để tấn công các mục tiêu trên mặt đất.

    Người phát ngôn của tập đoàn Lockheed Martin cho biết, đến nay, tập đoàn này đã chế tạo 60.000 GMLRS và 4.000 ATACMS, trong đó có những hệ thống được bán ra nước ngoài.

    Các chuyên gia nhận định Ukraine có thể sử dụng ATACMS để tấn công sâu vào phòng tuyến của Nga ở phía Nam và phía Đông khi tên lửa này có khả năng chiến đấu lớn hơn so với Storm Shadow của Anh và SCALP của Pháp.

    ATACMS có thể được phóng từ hệ thống pháo phản lực cơ động cao HIMARS mà Mỹ đã cung cấp cho Ukraine, cũng như các hệ thống tên lửa phóng loạt M270 được gửi từ Anh và Đức.

    Hệ thống tên lửa này ban đầu được thiết kế để phá hủy các vũ khí phòng thủ tên lửa đất đối không của đối phương bằng cách bao phủ chúng bằng hàng trăm bom chùm.

    atacms ten lua co the gay nhieu kho khan cho phong khong nga dspl 2
    Hệ thống Tên lửa ATACMS được cho là có khả năng lớn hơn tên lửa Storm Shadow của Anh và SCALP của Pháp. Ảnh: Quân đội Mỹ

    Hiện nay, Lầu Năm Góc có 2 phiên bản ATACMS mang đầu đạn chùm và đầu đạn đơn. Tuy nhiên, có thể Lầu Năm Góc chỉ cung cấp cho các đồng minh phiên bản ATACMS đầu đạn đơn với đương lượng nổ cao.

    ATACMS nằm trong số các vũ khí quan trọng Ukraine muốn được hỗ trợ và Mỹ vẫn do dự cung cấp. Lý do Kiev muốn hệ thống tên lửa này chính là vì tầm bắn của nó. Ngoài ra, từ lập trường của Kiev, với việc ATACMS là tên lửa tầm xa nhất phóng từ mặt đất của Lục quân Mỹ, nếu Washington cung cấp vũ khí này thì điều đó có thể được coi như một cam kết của Mỹ với Ukraine.

    Tuy nhiên, việc cung cấp ATACMS là một vấn đề nhạy cảm xuất phát từ việc Nhà Trắng lo ngại Ukraine có thể sử dụng tên lửa tầm xa này để tấn công các mục tiêu sâu trong lãnh thổ Nga và Tổng thống Vladimir Putin có thể sẽ phản ứng bằng cách leo thang căng thẳng.

    Mộc Miên (Theo Eurasiantimes, New York Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ten-lua-my-atacms-can-nhac-chuyen-cho-ukraine-co-the-gay-kho-khan-cho-phong-khong-nga-a582969.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan