+Aa-
    Zalo

    Tết không về với gia đình ngư dân bị mất tích trên tàu Hàn Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Những ngày đầu năm mới, PV báo Đời sống và Pháp luật có mặt tại gia đình anh Võ Văn Hữu (1992), ở Quảng Bình, ngư dân VN bị mất tích trên tàu cá Hàn Quốc gặp nạn

    (ĐSPL) - Những ngày đầu năm mới, PV báo Đời sống và Pháp luật có mặt tại gia đình anh Võ Văn Hữu (SN 1992), xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình), ngư dân Việt Nam bị mất tích trên tàu cá Hàn Quốc gặp nạn tại vùng biển giáp ranh giữa Hàn Quốc và Nhật Bản. Từ lúc nhận tin con trai mất tích, ba mẹ anh Hữu cùng người thân ở quê nhà vẫn từng ngày, từng giờ mong ngóng dõi theo tin tức của anh....

    Thấp thỏm chờ tin con

    Đã hơn một tháng trôi qua, người dân vùng biển nghèo Lý Trạch không khỏi bàng hoàng khi nhận tin anh Võ Văn Hữu đang mất tích trên tàu cá Hàn Quốc gặp nạn. Xóm nghèo yên bình là vậy, bỗng nhiên xôn xao đến lạ, đi đến đâu, gặp ai, người ta cũng hỏi thông tin của anh Hữu. Khi chúng tôi đặt chân tới, một bầu không khí ảm đạm, thê lương bao trùm khắp ngôi nhà, khiến cho lòng người chứng kiến thêm xót xa. Từ lúc nhận tin anh bị mất tích, người thân, hàng xóm thay nhau lui tới để hỏi han, chia sẻ nỗi đau của gia đình. Bên manh chiếu đơn sơ ngồi cùng người thân, thi thoảng bà Hồ Thị Cưng (SN 1958), mẹ anh Hữu lại khóc nấc lên từng hồi: “Giờ này ngoài biển chắc lạnh lắm con ơi, mong trời đất phù hộ cho con tôi gặp được ân nhân cứu vớt con lên bờ...”. Còn cha của anh Hữu, ông Võ Văn Lo (SN 1955), quay mặt vào tường, thi thoảng lại lấy tay lau vội giọt nước mắt lăn trên gò má sạm đen vì nắng biển.

    Cố lấy lại bình tĩnh, bà Cưng cho biết: “Tàu cá gặp nạn bên Hàn Quốc từ lúc hơn 3h sáng (khoảng 5h Việt Nam) ngày 30/12. Đến khoảng 10h sáng, gia đình tôi nhận được tin của Công ty TNHH MTV cung ứng nhân lực Quốc tế và thương mại Sona (Công ty Sona) thông báo. Khi nghe tin con mất tích, trời đất như sụp đổ trước mặt tôi. Mới đây thôi, trước chuyến đi biển lần này nó còn gọi điện về cho gia đình, hỏi thăm sức khỏe cha mẹ, rồi gửi tiền về trả nợ. Vậy mà bây giờ con đã gặp nạn ở nơi đất khách quê người”.

    Gia đình bà Cưng và ông Lo đau buồn trước thông tin mất tích của con trai trên tàu cá gặp nạn tại Hàn Quốc

    Gia đình bà Cưng có 5 người con, trong đó 3 người con trai đều đi làm ăn tại Hàn Quốc. Anh Võ Văn Hướng, anh trai kế của Hữu (hiện đang làm đánh bắt gần bờ tại Hàn Quốc) từ lúc nhận tin em cũng buồn đau khôn xiết. Sáng nay, nhận được tin từ Công ty Sona bên Hàn Quốc, anh liền gọi điện thông báo lại tình hình cụ thể hơn cho gia đình, đúng lúc PV báo Đời sống và Pháp luật có mặt tại gia đình.

    Qua trao đổi điện thoại với chúng tôi, anh Hướng có nói: Thông tin từ Công ty Sona tại Hàn Quốc cho biết, lúc hơn 3h sáng (hơn 5h sáng ở Việt nam) ngày 30/12, 10 người trên tàu đang đánh bắt hải sản tại vùng biển giáp ranh giữa Hàn Quốc với Nhật Bản thì phát hiện cháy từ khoang máy ra đến khoang buồng. Lúc đó, các thuyền viên đều cố gắng dập lửa nhưng không được nên tất cả cùng nhảy xuống biển. Một tiếng sau tàu cứu hộ Hàn Quốc tới tiếp cận khu vực gặp nạn và cứu được 6 người trong đó có 2 người đã chết, 4 người được đưa đi cấp cứu. Còn lại 4 người đang mất tích trong đó có 2 người Việt Nam.

    Ngoài em Võ Văn Hữu, một người Việt Nam khác được xác định danh tính là anh Nguyễn Văn Chúc (SN 1977) ở Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Theo thông tin từ phía Công ty Sona báo lại, ngay trong sáng 30/12, lực lượng cứu hộ Hàn Quốc vẫn đang nỗ lực tìm kiếm người mất tích. Hiện đã có 6 tàu và 1 máy bay trực thăng đang tổ chức tìm kiếm tại vùng biển gặp nạn”. Ngoài ra, anh Võ Văn Hướng cũng cho biết thêm: “Thời điểm tàu cá gặp nạn, thời tiết rất lạnh. Chỉ hy vọng trước khi Hữu nhảy xuống biển có kịp cầm theo áo phao, sau đó có tàu nào đi qua phát hiện thì mới mong được cứu sống”.

    Đi nước ngoài để cha mẹ bớt khổ...

    Hoàn cảnh gia đình anh Hữu thuộc diện nghèo khó nhất trong thôn. Vì nghèo khó nên anh Hữu chỉ học hết lớp 9 rồi nghỉ học ở nhà đi làm phụ giúp cha mẹ. “Nó học hết lớp 9, lên lớp 10 học được vài tháng, thấy tôi bị thoái hóa đĩa đệm, mất sức lao động thì nghỉ học hẳn. Nó nói, gia đình mình nghèo con đi học thì cả nhà biết lấy chi mà ăn. Nó nghỉ học ở nhà một thời gian thì tôi xin cho nó đi xuất khẩu lao động bên Hàn Quốc theo diện đánh bắt xa bờ”, ông Lo buồn rầu nói.

    Và để có tiền cho anh Hữu đi lao động tại Hàn Quốc, vợ chồng ông Lo phải vay mượn gần 400 triệu (bao gồm cả tiền chống trốn), đến nay số tiền ấy vẫn chưa trả hết. Tính từ lúc anh Hữu đi đến nay mới được 6 tháng, gửi tiền về cho gia đình được 5 tháng (Mỗi tháng 1.000 USD). Số tiền ấy chỉ đủ cho ông Lo và bà Cưng trả lãi và trả một ít nợ.

    Bức ảnh anh Võ Văn Hữu gửi về cho gia đình trước khi gặp nạn

    Sinh ra ở vùng biển, ngay từ nhỏ, anh Hữu đã sớm được theo cha chèo thuyền ra khơi đánh cá. Biết nghề đi biển vất vả nhưng niềm đam mê anh giành cho nó vẫn trên tất cả. Và trời không phụ lòng người, nhờ niềm đam mê ấy mà ngay từ những ngày đầu tiên trên đất khách quê người, anh đã được ông chủ tàu khen ngợi giỏi giang. Kể đến đây, hai hàng nước mắt bà Cưng lại tuôn trào: “Nó đi được một tháng thì điện về cho gia đình nói, con ở bên đây tuy đi làm vất vả nhưng được cái chủ tàu đối xử tốt, cho con ăn uống đàng hoàng. Tháng đầu tiên con làm tốt, ông chủ thưởng 1,5 triệu VNĐ”.

    Theo hợp đồng cung ứng thuyền viên của Công ty Sona, thời hạn anh Hữu làm việc tại Hàn Quốc là 3 năm và có thể gia hạn thêm 22 tháng, với công việc làm trên các tàu cá gần bờ Hàn Quốc. Vì hợp đồng đánh bắt xa bờ nên chỉ sau những chuyến đánh bắt dài ngày, anh Hữu mới gọi điện về cho gia đình. “Mới đây, Hữu có chụp một bức ảnh gửi về cho chúng tôi. Hữu nói là đi làm được một năm rồi về Việt Nam thăm gia đình. Nếu công việc với chủ cũ vất vả quá thì xin công ty cho chuyển sang làm tàu khác. Nhưng sắp tới, không biết dự định ấy có thực hiện được nữa hay không?”, chị Ngô Thị Duyên, chị dâu của anh Hữu chia sẻ.

    Chị Nguyễn Thị Mận (SN 1980), hàng xóm của gia đình anh Hữu buồn bã cho biết: “Từ nhỏ, Hữu là đứa con ngoan ngoãn, rất thương ba mẹ và chăm chỉ làm ăn. Sống trong xóm làng, Hữu luôn được mọi người thương yêu, quý trọng. Hàng xóm chúng tôi rất buồn khi hay tin Hữu gặp nạn. Giờ đây mọi người chỉ biết đến động viên, chia sẻ cùng gia đình và mong sao lực lượng cứu hộ sớm tìm ra em”.

    Từ lúc nhận tin, vì quá thương xót con và không biết phải làm cách nào, bà Cưng tìm đến các thầy cúng mong họ biết được tin tức gì của con. Tại sân nhà, bà Cưng lập vội bàn thờ để khấn vái, mong tổ tiên và trời đất phù hộ cho con. Những tưởng gia đình anh Hữu sẽ đón một năm mới với biết bao hy vọng tốt lành. Thế nhưng giờ đây, bà Cưng và ông Lo vẫn đứng ngồi không yên, thấp thỏm chờ tin anh. 

    Ông Lê Tuấn Tôn, Chủ tịch xã Lý Trạch cho biết: “Gia đình anh Võ Văn Hữu là một trong những gia đình thuộc diện khó khăn của xã. Khi nắm được thông tin anh Hữu gặp nạn, chính quyền địa phương đã lên kế hoạch để các tổ chức đoàn thể trong xã đến thăm hỏi, động viên và chia sẻ chuyện buồn với gia đình”.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tet-khong-ve-voi-gia-dinh-ngu-dan-bi-mat-tich-tren-tau-han-quoc-a84588.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan