+Aa-
    Zalo

    Thái Lan điều 30 máy bay tạo mưa đối phó ô nhiễm, hạn hán

    (ĐS&PL) - Chương trình này được triển khai nhằm giảm tác động của biến đổi khí hậu đối với ngành nông nghiệp, ngăn mưa đá, cháy rừng và giảm tình trạng ô nhiễm không khí do bụi mịn.

    VnExpress đưa tin, Thái Lan mới đây thông báo triển khai chương trình gây mưa nhân tạo hàng năm từ ngày 29/2, thiết lập 7 trung tâm để điều phối 24 máy bay của Cục Hàng không Nông nghiệp và Tạo mưa Hoàng gia cùng 6 phi cơ của Không quân Hoàng gia tham gia hoạt động gieo mây, làm mưa nhân tạo.

    Bộ trưởng Nông nghiệp Thái Lan Thamanat Prompow cho biết, chương trình sẽ kéo dài trong tháng 3 và tháng 4, nhằm giảm tác động của biến đổi khí hậu đối với ngành nông nghiệp, ngăn mưa đá, cháy rừng và giảm tình trạng ô nhiễm không khí do bụi mịn.

    thai lan dieu 30 may bay gay mua doi pho o nhiem han han
    Ô nhiễm không khí ở Thái Lan trở nên nghiêm trọng hơn vào mùa khô. Ảnh: Reuters

    Bangkok, Chiang Mai và nhiều thành phố khác ở Thái Lan đã phải vật lộn với tình trạng ô nhiễm không khí trong những năm gần đây, thường trở nên tồi tệ hơn khi mùa khô bắt đầu vào tháng 12, chủ yếu do đốt rơm rạ, cháy rừng ở các nước láng giềng và khí thải giao thông.

    Chương trình gây mưa nhân tạo cũng được kỳ vọng sẽ bổ sung nước cho các hồ chứa để tăng cường tưới tiêu nông nghiệp. Theo báo Dân trí, cơ quan dự báo thời tiết dự báo mùa hè ở Thái Lan bắt đầu vào ngày 21/2 và sẽ kéo dài đến giữa tháng 5.

    Cơ quan trên cùng dự đoán rằng Thái Lan sẽ phải đối mặt với một mùa hè khắc nghiệt vào năm 2024 với nhiệt độ được dự báo có thể lên tới 44,5 độ C ở một số vùng trên cả nước. Sự kết hợp của độ ẩm, gió và các yếu tố khác vào năm 2023 đã đẩy chỉ số nhiệt lên mức kỷ lục trên 50 độ C ở nhiều nơi trên cả nước, đẩy nhu cầu điện lên mức cao nhất từ trước đến nay.

    Chỉ số nhiệt là khái niệm ám chỉ mức độ nóng mà cơ thể người có thể cảm nhận thấy trên thực tế. Nó là chỉ số kết hợp giữa độ ẩm tương đối, nhiệt độ không khí và tốc độ gió.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thai-lan-dieu-30-may-bay-gay-mua-doi-pho-o-nhiem-han-han-a612561.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan