+Aa-
    Zalo

    Thai phụ thủng tử cung sau khi nghe tiếng "bập" bất thường

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thai phụ đang ngủ thì thấy đau bụng âm ỉ, càng lúc càng khó chịu nên quyết định gọi xe đến cấp cứu tại Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM).

    Bệnh nhân là chị P.T.M.L. (33 tuổi), trú tại huyện Củ Chi, TP.HCM. Sau 5 năm mong con với 2 lần điều trị mổ nội soi bóc u nang buồng trứng và mổ ứ dịch tai vòi, điều trị hiếm muộn, hỗ trợ bằng kỹ thuật IVF, chị mang thai lần đầu được 37,3 tuần, theo Tri thức trực tuyến.

    Suốt thai kỳ, chị L. khám thai đầy đủ ở một cơ sở y tế tư nhân và không ghi nhận vấn đề lạ.

    Rạng sáng 5/4, thai phụ đang ngủ thì thấy đau bụng âm ỉ, càng lúc càng khó chịu nên quyết định gọi xe đến cấp cứu tại Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM).

    Tại đây, bác sĩ ghi nhận mạch, huyết áp bình thường, tim thai 138 lần/phút, bụng mềm không có cơn gò, âm đạo sạch, cổ tử cung đóng. Tuy nhiên, thai phụ đau bụng càng lúc càng nhiều hơn nên được nhập viện theo dõi sát.

    Trong quá trình theo dõi, chị L. thấy bé máy mạnh và nghe tiếng "bập" ngay hạ sườn bên trái. Sau tiếng "bập" bất thường này, thai phụ thấy đau bụng nhiều hơn, được nhân viên y tế khám lại thấy bụng có phản ứng, đo CTG ghi nhận cơn gò cường tính và có biểu hiện suy thai.

    Người phụ nữ được chuyển mổ cấp cứu ngay lập tức. May mắn, bé trai cân nặng 2,5kg chào đời khỏe mạnh, khóc tốt.

    thai phu thung tu cung
    Nhờ kịp thời mổ bắt con và xử lý vết thủng tử cung, hai mẹ con sản phụ đã được cứu. Ảnh: Tri thức trực tuyến.

    Sau khi khâu phục hồi cơ tử cung, bác sĩ phát hiện ở đáy tử cung lệch góc trái có lỗ thủng kích thước 3x4 cm, không chảy máu mà chỉ có ít giả mạc bám xung quanh.

    Bác sĩ tiến hành cắt lọc mô viêm xung quanh, khâu phục hồi lại chỗ thủng, rửa sạch ổ bụng.

    Sau mổ 24 giờ, sản phụ nhanh chóng hồi phục sức khỏe, không sốt, không đau bụng, vết mổ khô. Đến ngày hậu phẫu thứ 6, hai mẹ con được xuất viện.

    Các bác sĩ cho biết, vỡ tử cung là một trong 5 tai biến sản khoa nguy hiểm thường gặp trong quá trình mang thai và chuyển dạ (ngoài ra còn có nhau bong non, băng huyết sau sinh, nhiễm trùng hậu sản và uốn ván rốn sơ sinh).

    Các thai phụ có tiền sử mổ lấy thai trên thân tử cung, mổ lấy thai 2 lần trở lên, tiền sử mổ bóc nhân xơ tử cung... là đối tượng có nguy cơ bị vỡ tử cung. Nếu không được phát hiện sớm và can thiệp xử trí kịp thời, tình trạng vỡ tử cung sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm, như sốc do mất máu, đe dọa tính mạng cả mẹ lẫn bé.

    Nguy cơ thai phụ bị cắt tử cung cũng rất cao, nếu tử cung bị vỡ hoàn toàn hay phức tạp. Từ đó, sẽ ảnh hưởng đến khả năng mang thai, làm mẹ của bệnh nhân trong tương lai. Ngoài ra, bệnh nhân còn có nguy cơ bị tổn thương bàng quang, trực tràng, niệu quản trong quá trình mổ cấp cứu.

    Do đó, bác sĩ khuyến cáo chị em cần thăm khám thai kỳ đều đặn, để kịp thời phát hiện và can thiệp khi có những triệu chứng bất thường, theo Dân trí.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thai-phu-thung-tu-cung-sau-khi-nghe-tieng-bap-bat-thuong-a572021.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan