+Aa-
    Zalo

    Thảm cảnh đại gia đình 3 thế hệ cùng tử nạn trong đêm oan nghiệt

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) -Lúc gần 5h, khi người dân phát hiện có cháy thì ngọn lửa đã bốc cao lên gác xép của ngôi nhà. Trong nhà có 6 người đang ngủ, trong đó có một phụ nữ đang mang bầu hơn ba tháng...

    (ĐSPL) - Ngôi nhà xảy ra vụ cháy thương tâm là nhà may Kiều, số 14, ngõ 136 Nguyễn Đức Cảnh (phường Cát Dài, quận Lê Chân, TP. Hải Phòng). Theo thông tin ban đầu từ người dân, họ phán đoán vụ cháy xảy ra lúc 3 - 4h sáng 29/12/2014. Lúc gần 5h, khi người dân phát hiện có cháy thì ngọn lửa đã bốc cao lên gác xép của ngôi nhà. Trong nhà có 6 người đang ngủ, trong đó có một phụ nữ đang mang bầu hơn ba tháng...

    Cứu hỏa trong tuyệt vọng

    Vào khoảng 3h30 ngày 29/12/2014, một số người dân trong ngõ 136 Nguyễn Đức Cảnh phát hiện có cháy trong nhà số 14. Cả khu dân cư nhốn nháo hô hoán nhau chữa cháy.

    Một người dân ngõ 136 cho biết: "Lúc 3h30 vợ chồng ông Thủy bà Ngọc (nhà số 8, ngõ 136 Nguyễn Đức Cảnh - PV) dậy nấu xôi chè để làm lễ vì nhà ông Thủy có cúng. Thấy cháy, ông Thủy dùng chảo gõ báo động và hô cả xóm dậy. Hàng chục người dùng cuốc xẻng, xà beng để phá cửa nhưng không thể phá được. Lực lượng Công an phường Cát Dài cũng tham gia chữa cháy bằng bình cứu hỏa. Khoảng 4h30 trong nhà số 14 phát ra tiếng nổ lớn, mọi người bỏ chạy hết".

    Chị Thư (số nhà 5A/136 Nguyễn Đức Cảnh) cho biết: "Tôi gọi điện vào cho Kiều để báo: "Kiều ơi nhà em cháy rồi chạy ra đi!". Kiều ở trong nói với tôi: "Nhà em cháy hết rồi chị ơi, giờ cả nhà không biết chạy đường nào".

    Hiện trường vụ cháy.

    Lần thứ hai, hàng xóm gọi điện cho chị Kiều thì chuông điện thoại tắt. Theo nhận định của người dân, cửa nhà chị Kiều là cửa cuốn, khi cháy, hệ thống điện trong nhà bị chập, điều khiển cửa không dùng được để mở cửa. Theo nhận xét của những người dân xung quanh, nhà chị Kiều, anh Vinh ở sâu trong ngõ hẹp, nhà chỉ khoảng 40m2, chất rất nhiều đồ và vải vóc. Nhà chị làm theo kiểu chuồng cọp kiên cố, không có ô thoát hiểm nên khi xảy ra hỏa hoạn, cả gia đình chỉ biết ở trong nhà.

    Sáng sớm 29/12/2014, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo khắc phục sự cố. Vụ cháy nhà may đã gây cháy lan sang cả trụ sở Công an phường Cát Dài gần đó. Hiện chưa xác định được thiệt hại của trụ sở công an.

    Có mặt tại hiện trường, PV báo Đời sống và Pháp luật ghi nhận: Căn nhà bị cháy nằm trong ngõ sâu, lối đi hẹp. Khoảng gần 6h, hai xe cứu hỏa được huy động tham gia dập tắt đám cháy. Hàng nghìn người dân đứng hai bên đường để theo dõi vụ việc. Một đoạn đường Nguyễn Đức Cảnh từ ngã tư bến xe Tam Bạc tới cổng công ty thảm Hàng Kênh bị phong tỏa phục vụ công tác chữa cháy. Khoảng 8h10, thi thể nạn nhân đầu tiên được đưa ra xe cấp cứu. Tới khoảng 8h50, thi thể nạn nhân cuối cùng được đưa ra khỏi hiện trường.

    UBND TP. Hải Phòng, sở PCCC Hải Phòng, UBND quận Lê Chân đã tổ chức buổi họp báo ngay sau khi kiểm soát được đám cháy và đưa thi thể các nạn nhân về Viện Y học Hải quân.

    Đại tá Hoàng Xuân Khu, Chánh văn phòng Sở PCCC Hải Phòng cho biết: "Vào 5h15, sở PCCC nhận được tin báo cháy dồn dập từ nhân dân, ngay sau đó lực lượng PCCC có mặt tại hiện trường. Sau 20 phút, Đội đã cơ bản khống chế đám cháy. Nhà 14/136 cách mặt đường Nguyễn Đức Cảnh khoảng 100m; ngõ 136 hẹp và là ngõ cụt. Nhà số 14 có diện tích khoảng 40m2, xây kiểu một tầng có gác xép, cơi nới tầng hai và không có lan can. Trong nhà có nhiều vải vóc, vật liệu ngành may. Khi nhà bị cháy, gác xép bằng gỗ sập xuống gây khó khăn trong công tác cứu chữa".

    Chiều 29/12, Đại tá Nguyễn Văn Coỏng, Phó Giám đốc Công an TP. Hải Phòng cho biết, nguyên nhân của vụ cháy là do: "Mô tơ điện ở máy may của chị Kiều bị chập, bén lửa ra vải vóc và sàn gỗ khiến ngọn lửa bùng phát dữ dội. Căn nhà có cửa xếp sắt, cửa gỗ, sàn bằng gỗ, trong khi đó trước cửa nhà để máy may, vải vóc, phía sau có lồng sắt chống trộm. Do lửa cháy dữ dội làm cho gác lửng sập xuống, các nạn nhân không thể thoát ra được".

    Cụ thể danh tính các nạn nhân tử nạn trong vụ cháy: Anh Nguyễn Quang Vinh (SN 1968); chị Phạm Thị Kiều (SN 1973); bố mẹ anh Vinh là ông Nguyễn Thúy Điều (SN 1932) và bà Lưu Thị Phượng (SN 1933); hai con trai anh Vinh là Nguyễn Quang Minh (SN 1995, sinh viên trường ĐH Hàng Hải) và cháu Nguyễn Thành Trung (SN 2002, học sinh trường THCS Trần Phú).

    Nỗi đau tột cùng!

    Mới ngày hôm trước, chị Phạm Thị Kiều, SN 1973 (trú tại số 14, ngõ 136, đường Nguyễn Đức Cảnh, phường Cát Dài, quận Lê Chân, TP. Hải Phòng) vừa đi siêu âm về với kết quả mà cả gia đình chị hạnh phúc: Chị có bầu tháng thứ tư. Vợ chồng chị Kiều có hai cậu con trai lớn và lần mang bầu thứ ba này, đúng theo ước nguyện của cả gia đình, chị mang bầu con gái. Bố mẹ anh Vinh, chị Kiều đã già, rất hạnh phúc với con cháu. Cũng cách đây hai hôm, gia đình chị đón một thành viên đi xa về: Cháu Nguyễn Quang Minh, SN 1995, đang học năm thứ 2, đại học Hàng Hải. Cả gia đình ba thế hệ: ông bà, bố mẹ, con cháu đang sống những ngày hạnh phúc...

    Biết được hung tin, nhiều người thân của nạn nhân tìm đến nhà tang lễ Viện Y học Hải quân (đường Phạm Văn Đồng, quận Dương Kinh, TP.Hải Phòng) nhận thi thể các nạn nhân. Bà Phạm Thị Thúy, 72 tuổi, mẹ đẻ chị Kiều vừa khóc thảm thiết vừa gọi tên con. Gia đình bà Thúy lặn lội từ thôn Kỳ Sơn, xã Tân Trào, huyện Kiến Thụy lên thẳng nhà tang lễ Viện Y học Hải quân từ sáng sớm. Một vài người luôn phải ở bên cạnh đỡ bà Thúy khỏi ngã quỵ xuống nền gạch.

    Chị Nguyễn Thị Bích Nga là chị gái anh Nguyễn Quang Vinh vẫn chưa hết bàng hoàng khi chứng kiến 6 người thân của mình bị mắc kẹt trong lửa dữ. "Tôi nhận được tin của hàng xóm cậu Vinh lúc 5h15 nên phi xe từ chợ Hàng lên. Thấy ngọn lửa cháy ngùn ngụt, trùm kín cả căn nhà nên tôi ở ngoài lực bất tòng tâm, chỉ biết gào khóc, mong mọi người cứu giúp. Chắc cả đời này tôi không thể nào quên được hình ảnh bố mẹ tôi nằm cạnh vợ chồng cậu Vinh và cháu Trung trong phòng bị thiêu cháy", chị Nga khóc nức nở.

    Hình ảnh người thân đau đớn trước nhà tang lễ viện Y học Hải quân (nơi tiếp nhận thi thể nạn nhân).

    Là con út trong gia đình có 7 người con, anh Vinh làm nghề bán cây cảnh còn vợ là chị Kiều làm thợ may rất đông khách. Bố anh Vinh là ông Nguyễn Thúy Điều, 82 tuổi, nguyên là bác sỹ, bị bệnh cao huyết áp và tim mạch nên sức khỏe yếu. Cả gia đình anh Vinh, chị Kiều sống rất hòa thuận, hiền lành và được lòng tất cả mọi người trong xóm cũng như khu phố.

    Đọc tin cháy trên báo, em Trần Hữu Hoàng cùng nhóm bạn học ở lớp ĐKT54-CĐ2, khoa Lái, trường đại học Hàng hải đã đến thăm hỏi và chia sẻ nỗi đau mất mát với gia đình nạn nhân. "Bọn em học cùng với Minh. ở lớp Minh rất hòa đồng, tình cảm nên được mọi người yêu mến. Khi nhận được tin này, chúng em rất bàng hoàng, không tin đó là sự thật. Khi chứng kiến cảnh này, chúng em vô cùng đau đớn", Hoàng chia sẻ.

    Các bạn của Minh cho biết, bình thường Minh ở ký túc xá của trường Hàng Hải. Dịp này Minh vừa được nghỉ cuối tuần, vừa chuẩn bị nghỉ cuối năm nên về nhà vừa bán hoa phụ giúp bố, vừa giúp mẹ dọn dẹp và trông em. "Chúng tôi cứ nghĩ Minh đã vào ký túc xá thì cháu thoát nạn, không ngờ hôm qua cháu lại ở lại nhà...", bà Nguyễn Thị Bích Lan, bác ruột của Minh đau đớn cho biết.

    Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP. Hải Phòng, bà Nguyễn Thị Nghĩa, hai Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng là ông Đỗ Trung Thoại và ông Nguyễn Xuân Bình có mặt tại hiện trường. Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng cho biết: "Đây là một vụ cháy rất thương tâm, rất đau xót, thay mặt UBND TP. Hải Phòng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình nạn nhân. UBND TP đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tích cực điều tra nguyên nhân vụ cháy, khắc phục hậu quả và lo hậu sự cho các nạn nhân. Đây là một bài học đau đớn của Thành phố trong việc phòng cháy chữa cháy".

    Tình người khi hoạn nạn

    Trước cảnh tang thương của gia đình chị Kiều, anh Vinh, trước cổng ngõ 136 Nguyễn Đức Cảnh, người dân khu phố Nguyễn Đức Cảnh lập một thùng quyên góp cho gia đình. Ông Lê Văn Thành, Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng yêu cầu các đơn vị hỗ trợ cho gia đình nạn nhân ở mức cao nhất. Còn ông Phạm Tiến Du, Chủ tịch UBND quận Lê Chân cho biết, đại diện chính quyền địa phương đã xuống nhà tang lễ viện Y học Hải quân thăm hỏi và động viên người thân các nạn nhân.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tham-canh-dai-gia-dinh-3-the-he-cung-tu-nan-trong-dem-oan-nghiet-a77269.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Cháy lớn trong đêm giáng sinh nghi do chập điện

    Cháy lớn trong đêm giáng sinh nghi do chập điện

    (ĐS&PL) - Trong không khí nhộn nhịp đón giáng sinh đang tràn ngập khắc nơi thì tại thị trấn Kỳ Anh, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) một vụ cháy lớn đã thiêu rụi toàn bộ cơ sở kinh doanh gas và lan sang một xưởng nhôm cạnh làm nhiều người dân sống gần đó bị một phen hoảng loạn.