+Aa-
    Zalo

    Thăm cụ bà Quảng Trị 102 tuổi sở hữu kho báu vô giá: 12 người con, 176 cháu nội ngoại

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Vào những ngày lễ tết, con cháu quây quần bên cụ, không khí thật ấm cũng, khiến ai nhìn vào cũng phải ghen tỵ.

    Vào những ngày lễ tết, con cháu quây quần bên cụ, không khí thật ấm cũng, khiến ai nhìn vào cũng phải ghen tỵ.

    Cụ Trương Thị Con vui đùa với đứa chắt của mình - Ảnh: Dân Việt

    Theo Vietnamnet, ở tuổi 102, cụ bà Trương Thị Con (SN 1917, trú thôn Mai Xá, Gio Mai, Gio Linh) vẫn minh mẫn, luôn được mọi người kính mến. Hiện, cụ Con đang sống với ông Trương Quang Phúc (63 tuổi), người con thứ 10 của cụ.

    Theo ông Phúc, cụ có cả thảy 12 người con (trong đó có 2 người qua đời khi chưa lập gia đình), 176 cháu chắt. Trong đó gồm 14 cháu nội, 45 cháu ngoại, 7 chắt nội, 80 chắt ngoại, 1 chiu nội, 29 chiu ngoại. Gia đình vì thế lúc nào cũng đông vui, rôm rả. Với cụ, con cháu chính là kho báu của mình.

    Tuổi đã nhiều nhưng các công việc tắm rửa, ăn uống, giặt giũ, vệ sinh cá nhân cụ đều tự lo được nên chưa cần nhờ vả đến con cháu quá nhiều.

    Hai năm trước, cụ Con nhận được thiệp mừng thọ 100 tuổi của Chủ tịch nước - khi đó là cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang, con cháu rất đỗi tự hào.

    Cũng theo ông Phúc, người già thường hay khó tính nhưng riêng mẹ ông thì ngược lại, cụ cười nói vui vẻ, dễ tính và luôn hòa đồng với mọi người.

    Hơn 100 năm, xã hội, con người không ngừng thay đổi nhưng cụ vẫn giữ những thói quen, lối sống bình dị của mình từ xưa. Mặc trên người chiếc áo bà ba màu nâu đất mộc mạc cùng quần xa-tanh đen, đặc trưng của phụ nữ Việt, cụ bảo đã quen với lối ăn mặc này nên thấy thoải mái.

    Người nhà cho hay, cụ Con thích xem các chương trình ca nhạc, đọc thơ, hò vè về chủ đề quê hương, kháng chiến trên tivi. Với cụ hạnh phúc nhất là những hôm gia đình quây quần bên nhau, không khí vừa đông vui vừa được con cháu hát cho nghe.

    Chủ tịch UBND xã Gio Mai trao bằng khen mừng cụ 100 tuổi năm 201 - Ảnh: Dân trí

    Ở tuổi 102, cụ rất muốn làm việc nhà nhưng mọi người trong gia đình đều can ngăn vì sợ ảnh hưởng sức khỏe.

    Cũng theo cụ Con, trước đây nhiều người đến hỏi cụ bí quyết sống lâu trăm tuổi. Cụ thật thà chia sẻ, không có bí quyết gì, có chăng cụ duy trì cho mình thói quen đi ngủ sớm trước 22h và thức giấc khi gà gáy canh năm.

    Được con cháu tận tình phụng dưỡng, mỗi bữa cụ ăn được 2 bát cơm đầy cùng nhiều thức ăn. Bún hến Mai Xá, đặc sản lọt top 100 món ngon Việt Nam là món khoái khẩu của cụ.

    Chia sẻ về cuộc đời mình trên Dân Việt, cụ Con cho biết, năm 20 tuổi cụ lấy chồng. Một năm sau thì sinh con đầu lòng, năm nay đã 81 tuổi. Trong những năm tiếp theo, cụ Con sinh thêm 11 người con, người con út năm nay cũng ngoài 60.

    Cụ con nhớ nhất là lần sinh đứa con thứ bảy vào năm 1944, thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Lúc đó, quân đội Pháp đóng quân ngay ở làng Mai Xá. Khi chỉ còn vài ngày nữa là sinh con thì cụ trúng đạn của quân đội Pháp. Đầu đạn găm vào vai khiến cụ bị thương phải đưa vào bệnh viện (đóng tại thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) điều trị.

    May mắn thay, sau khi găm vào vai, viên đạn di chuyển lên khu vực vòm họng. Trong một lần bị ho, cụ Con đã hất văng đầu đạn ra ngoài. Sự việc hi hữu đó khiến nhiều người tò mò đến xem, ngay cả y, bác sĩ bệnh viện cũng "trố mắt" ngạc nhiên. Nhờ kỳ tích ấy mà khi vượt cạn, cụ được mẹ tròn con vuông.

    Sinh con đông trong thời chiến tranh loạn lạc, cụ Con phải làm việc gấp bội phần người khác, từ làm ruộng, trồng khoai sắn, cày thuê cuốc mướn… Cụ làm bất cứ việc gì để có cái ăn cho các con. Thời gian thấm thoắt thoi đưa, các con của cụ dần khôn lớn, sinh con đẻ cái.

    Gia đình người con trai thứ 10 chụp cùng cụ - Ảnh: Dân Việt

    Ông Hoàng Thanh Lương - Chủ tịch UBND xã Gio Mai cho biết, cụ Trương Thị Con là người cao tuổi nhất xã. Với tính cách vui vẻ, hoà đồng, cụ luôn được mọi người quý mến. Không chỉ cụ Con mà người cao tuổi luôn được chính quyền địa phương quan tâm, thường xuyên thăm hỏi động viện. “Chúng tôi luôn cầu chúc cho cụ Con sức khoẻ, sống lâu để động viên con, cháu vun đắp gia đình, giữ gìn truyền thống văn hoá, đóng góp vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc như lời chúc thọ của Chủ tịch nước Trần Đại Quang”, ông Lương nói.

    Quỳnh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tham-cu-ba-quang-tri-102-tuoi-so-huu-kho-bau-vo-gia-12-nguoi-con-176-chau-noi-ngoai-a280420.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan