+Aa-
    Zalo

    Thám hiểm trong hang động khổng lồ, đội bóng Thái Lan bị mắc kẹt 6 ngày

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nước lũ dâng cao, những đoạn đường dài, hẹp và công nghệ hạn chế là lý do khiến cho việc giải cứu 13 người mắc kẹt trong hang động của Thái Lan trở nên vô cùng khó khăn.

    Nước lũ dâng cao, những đoạn đường dài, hẹp và công nghệ hạn chế là lý do khiến cho việc giải cứu 13 người mắc kẹt trong hang động của Thái Lan trở nên vô cùng khó khăn.

    Một nhóm các cầu thủ bóng đá thiếu niên của Thái Lan gồm 12 cầu thủ tuổi từ 11-16 và huấn luyện viên của họ đã đi vào hang động Tham Luang Nang Non ở tỉnh Chiang Rai để thám hiểm từ ngày 23/6 và mắc kẹt tại đây sau khi một trận mưa lớn diễn ra khiến hang động bị ngập lụt. Các lực lượng cứu hộ do những người thợ lặn hải quân lãnh đạo đã nỗ lực tìm kiếm dấu hiệu của các chàng trai bên trong hang nhưng không thể để định vị được.

    Đã 6 ngày trôi qua, xong tung tích của đội bóng mặc kẹt vẫn chưa được tìm thấy. Thái Lan lo ngại rằng 13 người này có thể gặp nguy hiểm và không thể tiếp tục chịu đựng thêm nữa nếu không sớm được tìm thấy. Dưới đây là những lý do khiến hoạt động cứu hộ trở nên phức tạp:

    Hang động khổng lồ

    Các lực lượng cứu hộ Thái Lan đang làm việc không kể ngày đêm để giải cứu 13 người mắc kẹt. Ảnh: Bussiness Insider

    Hang Tham Luang Nang Non ở tỉnh Chiang Rai, Thái Lan có một lối vào rộng và ấn tượng, người ta có thể dễ dàng đi bộ vào khu vực này. Nơi đây cũng là một điểm thu hút rất đông khách du lịch. Tuy nhiên, trên thực tế, toàn bộ hang động lớn hơn nhiều và càng đi vào sâu sẽ càng khó hơn. Trải dài đến 10km, phần lớn hang động là một chuỗi các lối đi hẹp dẫn đến nơi rộng rãi hơn rồi sau đó lại trở về lối đi hẹp.

    Ngoài ra, cũng có một số thay đổi về độ cao trên đường đi. Người ta cho rằng các cầu thủ và huấn luyện viên của họ đã đi vào sâu bên trong và bị mắc kẹt khi hang động bị ngập sau cơn mưa lớn. Thông thường, vào mùa mưa từ tháng 6 – tháng 11, hang Tham Luang Nang Non có thể ngập sâu tới 5 mét.

    Các nhân viên cứu hộ đã tìm thấy một số đồ đạc của các cầu thủ ở khu vực khá xa lối vào và người ta tin rằng các thành viên của đội bóng đã đi sâu hơn vào trong hang để tìm nơi khô ráo.

    Không có chỗ để di chuyển

    Hang động bị ngập nước và có những đoạn rất hẹp, gây khó khăn cho việc di chuyển. Ảnh: Bussiness Insider

    Tình trạng lụt lội và không gian hẹp là những yếu tố chính cản trở quá trình tìm kiếm của lực lượng cứu hộ. Các thợ lặn đã cố gắng tìm cách di chuyển qua những lối đi hẹp ngập nước, trong khi tầm nhìn của họ bị hạn chế. Bộ trưởng Nội vụ Thái Lan Anupong Paojinda cho biết: “Thợ lặn phải tới những khu vực tối tăm không bằng phẳng và có bùn, đá ở khắp mọi nơi. Do đó, ngay cả đối với đội một đội đặc nhiệm ở đó, khi họ lặn xuống cũng chỉ có thể đi xa tới 30 mét và bắt buộc phải quay lại”.

    Vì không gian hạn chế, các thợ lặn phải di chuyển chậm và gặp nhiều nguy hiểm. Cũng bởi vậy, chính quyền không muốn lực lượng cứu hộ đi qua những lối vào quá dài và ngập nước sâu vì họ cần oxy để thở khi ngoi lên bề mặt.

    Vẫn còn một số phương án khác

    Theo ông Anmar Mirza, điều phối viên của Ủy ban Giải cứu Hang động tại Mỹ, đối với những tình huống như vậy, sẽ chỉ còn 2 phương án để thực hiện: gồm bơm nước ra khỏi hang và tìm các cửa khác để thoát hiểm. Chính quyền Thái Lan đã tiến hành cả 2 phương án trên, nhưng nỗ lực bơm nước ra khỏi hang đã thất bại do mưa không ngừng trút xuống, trong khi việc tìm kiếm ở khu vực cửa hang khác cho đến nay vẫn vô vọng.

    Việc tìm kiếm sau 6 ngày vẫn chưa có kết quả khả quan. Ảnh: Standard

    Ông Mirza cho biết nếu có một bản đồ chất lượng cao, lực lượng cứu hộ có thể tính tới phương án khoan xuyên qua hang để cứu những người mắc kẹt. Tuy nhiên phương án này rất khó thực hiện vì nhiều lý do, đặc biệt là ở địa hình đồi núi và để làm được cũng phải mất từ vài ngày cho tới vài tuần.

    Các quan chức Thái Lan nói rằng họ đang xem xét việc khoan và hy vọng rằng đá vôi sẽ dễ xuyên thủng hơn một số loại đá khác.

    Không có giải pháp công nghệ cao

    Ông Mirza nói rằng “hiện chưa công nghệ nào cho phép nhận biết con người đang ở sâu dưới lòng đất và công nghệ này cũng chưa thể phát triển trong tương lai gần”.

    Cơ hội sống sót

    Cũng theo ông Mirza, tuổi trẻ và sức khỏe của nam giới là lợi thế của những người đang bị mắc kẹt. Bên cạnh đó, nếu hang động không quá lạnh, đội bóng Thái Lan bị mắc kẹt có thể sẽ sống sót trong 4-5 ngày nếu không có nước và một tháng hoặc nhiều hơn cho dù chỉ có nước mà không có thức ăn.

    “Mối lo ngại lớn nhất là họ bị tuyệt vọng và tiếp tục đi vào những vùng nước đang chảy xiết”, ông Mirza cho biết. Các nhà chức trách cũng nói rằng phía bên trong hang động đủ ấm áp nên việc giảm nhiệt độ không phải là một vấn đề.

    Đưa người mắc kẹt ra khỏi hang

    Các nhà chức trách Thái Lan cho biết ngay cả khi lực lượng cứu hộ phát hiện được vị trí của các cầu thủ, việc đưa họ ra ngoài cũng mất nhiều thời gian. Để có thể ra khỏi hang an toàn, các cầu thủ thậm chí phải học những kỹ thuật lặn cơ bản do mực nước trong hang dâng cao.

    Ông Mirza nói rằng ngay cả những thợ lặn chưa được đào tạo cũng có thể gặp nguy hiểm khi di chuyển qua những lối đi ngập nước trong hang, dù khoảng cách di chuyển không xa. Ông Mirza cho rằng, phương án tốt nhất trong trường hợp này là mang đồ ăn cũng như các nhu yếu phẩm khác tới chỗ người bị mắc kẹt, sau đó chờ nước rút hoặc tìm lối thoát khác để ra ngoài. Tuy nhiên, phương án này có thể khiến quá trình cứu hộ kéo dài vài tuần, thậm chí vài tháng.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tham-hiem-trong-hang-dong-khong-lo-doi-bong-thai-lan-bi-mac-ket-6-ngay-a234741.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan