+Aa-
    Zalo

    Thảm sát tại Bình Phước: Sự trừng phạt nào đến với kẻ thủ ác?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Với thông tin như hiện nay thì đối tượng Nguyễn Hải Dương có khả năng phải chịu mức hình phạt cao nhất là tử hình.

    (ĐSPL)  - Với thông tin như hiện nay thì đối tượng Nguyễn Hải Dương có khả năng phải chịu mức hình phạt cao nhất là tử hình. Còn Vũ Văn Tiến, đồng phạm của Dương có thể phải đối mặt với án tù chung thân hoặc từ 12 - 20 năm tù.
    Liên quan tới vụ thảm sát ở Bình Phước khiến 6 người trong một gia đình chết thảm, các lực lượng của Bộ Công an đã bắt được 2 nghi can, trong đó, một tên bị vây bắt khi đang lẩn trốn tại xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn, TPHCM.

    Hai nghi phạm bị cơ quan điều tra bắt giữ.

    Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Bộ Công an (C45), 2 nghi phạm Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang, ngụ huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước) và Vũ Văn Tiến (24 tuổi, quê Thanh Hóa, ngụ huyện Hóc Môn, TP.HCM) đã bị bắt.
    Bước đầu, Nguyễn Hải Dương đã thừa nhận là chủ mưu và trực tiếp ra tay sát hại 6 nạn nhân trong công ty gỗ Quốc Anh (Quốc lộ 13, ấp 2, xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, Bình Phước).
    Theo lời khai ban đầu của Nguyễn Hải Dương, động cơ dẫn đến việc ra tay thảm sát 6 người tại công ty gỗ Quốc Anh là do “hận tình”, khi bị người yêu cũ Lê Thị Ánh Linh xa lánh. Dương khai nhận trong thời gian yêu Linh, nghi phạm này thường xuyên đến chơi nhà ông Mỹ nên nắm rất rõ sinh hoạt của gia đình cũng như phòng ốc và đường đi lối lại trong ngôi biệt thự trên khu đất rộng khoảng 3.000m2.
    Liên quan tới sự việc, PV báo Đời sống & Pháp luật đã có cuộc trao đổi với Luật sư Đặng Văn Cường – Văn phòng luật sư Chính Pháp để nhìn nhận vấn đề trên phương diện pháp luật.

    Luật sư Đặng Văn Cường – Văn phòng luật sư Chính Pháp.

    Luật sư nhận định: “Những lời khai ban đầu của hai đối tượng này phù hợp với các tình tiết, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án nên hai đối tượng này sẽ bị khởi tố về hai tội danh là tội giết người theo quy định tại khoản 1, Điều 93 Bộ luật hình sự và tội cướp tài sản theo quy định tại khoản 4, Điều 133 Bộ luật hình sự”.
    “Theo đó, khung hình phạt thấp nhất là 12 năm tù và cao nhất là tử hình. Với thông tin như hiện nay thì đối tượng Nguyễn Hải Dương có khả năng phải chịu mức hình phạt cao nhất là án tử hình. Còn với vai trò là người giúp sức, tạo những điều kiện thuận lợi để Dương thực hiện hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng thì Tiến sẽ phải đối mặt với án tù chung thân hoặc 12 đến 20 năm tù.” - Luật sư Đặng Văn Cường cho biết.
    Nhận định thêm về vụ án mạng, Luật sư Cường cho hay: “Trong vụ án này, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ sự thỏa thuận, bàn bạc, phân công của hai đối tượng này trước khi thực hiện hành vi phạm tội nhằm xác định vai trò của từng đối tượng làm căn cứ để tòa án quyết định tội danh, mức hình phạt.”
    Vụ án này cũng cần làm rõ xem ngoài hai đối tượng gây án đã bị bắt, còn có đồng phạm khác nữa hay không để tránh bỏ sót tội phạm.
    BỘ LUẬT HÌNH SỰ
    Điều 93. Tội giết người. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:
    a) Giết nhiều người;
    b) Giết phụ nữ mà biết là có thai;
    c) Giết trẻ em;
    d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;
    đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;
    e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại phạm một tội rất nghiêm trọng hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng;
    g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;
    h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;
    i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;
    k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;
    l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;
    m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;
    n) Có tính chất côn đồ;
    o) Có tổ chức;
    p) Tái phạm nguy hiểm;
    q) Vì động cơ đê hèn.
    Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.
    Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ một năm đến năm năm.

    Theo lời khai ban đầu của Nguyễn Hải Dương, ngay sau khi đột nhập vào ngôi biệt thự kiêm trụ sở công ty gỗ Quốc Anh của ông Lê Văn Mỹ, Dương và Tiến bắt gặp Dư Minh Vỹ (14 tuổi) đang đứng ở sân, ngay lập tức, Dương bịt miệng khống chế không cho nạn nhân kêu la và xuống tay với nhát dao trí mạng.

    Ngay sau đó, Tiến và Dương bước vào bên trong, khống chế và sát hại vợ chồng ông Mỹ cùng con trai Lê Quốc Anh (15 tuổi) ở tầng trệt, rồi lên tầng trên sát hại Dư Ngọc Tố Như (18 tuổi) và người yêu cũ Lê Thị Ánh Linh (22 tuổi).

    Trước khi ra tay với người yêu cũ, Dương bắt Linh ngồi trước mặt, bên cạnh là thi thể của Tố Như, và tâm sự nỗi lòng của một gã thất tình bệnh hoạn. Mặc cho Linh cầu xin trong sợ hãi, Dương lạnh lùng đâm chết cô gái.

    Sau khi trả thù người yêu cũ, sát hại 6 người trong nhà ông Mỹ, Tiến và Dương lấy một số tài sản. Khi từ trên lầu xuống, bé gái 18 tháng tuổi òa khóc khiến cả hai nghi phạm giật mình. Dương tiến lại và ẵm bé Na lên như thường làm mỗi khi sang chơi gia đình ông Mỹ. Được dỗ dành, bé gái nín khóc và ngủ thiếp đi, Dương đặt bé xuống và thoát khỏi hiện trường.

    XUÂN TÙNG(Thực hiện)
    [mecloud]e5ab3ZgRmg[/mecloud]
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tham-sat-tai-binh-phuoc-su-trung-phat-nao-den-voi-ke-thu-ac-a101642.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan