+Aa-
    Zalo

    Thanh Hóa: Không tuân thủ nghiêm quy định cách ly tại nhà, nữ bệnh nhân dương tính với Covid- 19 lây bệnh cho con trai 3 tuổi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mới đây, một nữ bệnh nhân có địa chỉ thường trú tại xã Nghi Sơn, thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa đã có kết quả dương tính với SARS- COV- 2 trong thời gian cách ly tại nhà. Một ngày sau đó, con trai 3 tuổi cũng có kết quả dương tính.

    Bệnh nhân trở về từ TP. HCM

    Bệnh nhân (BN) là nữ, sinh năm 1997, có địa chỉ thường trú tại thôn Nam Sơn, xã Nghi Sơn, thị xã Nghi Sơn, được Bộ Y tế định danh là BN26025.

    Qua khai thác dịch tễ cho biết: BN là nhân viên nhà hàng, làm việc tại phường 2, quận 8, TP Hồ Chí Minh. Ngày 1-7-2021, bệnh nhân đi trên chuyến bay số hiệu VN1274 từ Sân bay Tân Sơn Nhất về Sân bay Thọ Xuân lúc 13 giờ, sau đó đi xe taxi về nhà. BN thực hiện khai báo y tế tại trạm y tế và thực hiện cách ly tại nhà.

    BN được lấy mẫu lần 1 ngày 3-7-2021, kết quả âm tính. Đến ngày 7-7-2021, BN thấy mệt mỏi, sốt 38 độ C, ho, kèm theo đau rát họng, BN có lên trạm y tế khám và tiếp xúc trực tiếp với nhân viên trạm y tế, sau đó bệnh nhân lại về nhà.

    Đến ngày 8-7-2021, BN vẫn ho, khó thở, đau rát họng, lúc này BN được đưa đi khám và cách ly tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghi Sơn, lấy mẫu lần 2. Đến 17 giờ, ngày 9-7-2021 cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa thực hiện.

    Khẩn trương thực hiện các biện pháp cấp bách sau khi phát hiện ca nhiễm trên dịa bàn xã Nghi Sơn

    Theo thông tin chính thức từ Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghi Sơn cho biết, sáng ngày 8/7/2021, sau khi nhận được điện thoại của bác sĩ Thắng - Trạm trưởng Trạm y tế xã Nghi Sơn về diễn biến mới của bệnh nhân sinh 1997 đang thực hiện cách ly theo sự giám sát của trạm y tế sau khi trở về từ T.P HCM, ngay lập tức, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghi Sơn đã điều xe chuyên dụng đến đón bệnh nhân ngay tại nhà theo quy trình phòng bệnh của Bộ Y tế đề ra, đồng thời thực hiện phun khử khuẩn xe và khu vực cách ly người bệnh theo quy định.

    Sau khi BN có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS- COV- 2, Bệnh viện đã điều xe chuyên dụng đưa BN ra Bệnh viện phổi Thanh Hóa điều trị theo quy định.

    Sáng ngày 10/7, xã Nghi Sơn ghi nhận ca nhiễm thứ 2 là con trai 3 tuổi, thuộc diện F1 của BN26025 cũng đã có kết quả dương tính với SARS- COV- 2.

    Nỗ lực dập dịch

    Sau khi ghi nhận ca nhiễm mới trên địa bàn xã Ngi Sơn, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã báo cáo Sở Y tế, chỉ đạo và phối hợp với Trung tâm Y tế thị xã Nghi Sơn và các huyện, thị xã, thành phố liên quan thực hiện xác định các mốc dịch tễ của bệnh nhân, thông báo và truy vết các trường hợp F1, F2; cách ly, lấy mẫu, điều tra, truy vết, lập danh sách các trường hợpvliên quan tiến hành giám sát theo quy định.

    Hiện tại các lực lượng chức năng đã truy vết được 14 trường hợp F1 và 90 F2 của BN 26025 (BN ở Nghi Sơn). Trong khi chờ kết quả xét nghiệm F1 của bệnh nhân, thị xã Nghi Sơn quyết định phong toả tạm thời toàn xã Nghi Sơn để triển khai biện pháp phòng chống dịch

    Phong tỏa tạm thời xã Nghi Sơn để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch

    Ngày 09/4, CDC Thanh Hóa cũng phối hợp với các lực lượng chức năng thông báo cho các tỉnh, huyện, thị xã, thành phố có hành khách trên chuyến bay VN1274 ngày 1/7/2021 từ Sân bay Tân Sơn Nhất về Sân bay Thọ Xuân để điều tra, xác minh các trường hợp liên quan đến bệnh nhân, thực hiện cách ly kịp thời.

    Để khống chế, kiểm soát, không để dịch lây lan trong cộng đồng, ngay trong buổi sáng 10/7, CDC Thanh Hoá đã phối hợp với Trung tâm Y tế thị xã Nghi Sơn tiến hành sàng lọc test nhanh bằng phương pháp cắt ngang và ngẫu nhiên cho người dân tại chợ xã Nghi Sơn. Dự kiến sẽ lấy 500 mẫu để xét nghiệm cho người dân. Cùng với đó, các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn vẫn đang tiếp tục được triển khai quyết liệt.

    Trách nhiệm của BCĐ phòng chống dịch trên địa bàn xã

    Điều tra dịch tễ cho biết, trong thời gian cách ly tại nhà, BN có tiếp xúc và ăn cơm chung với những người trong gia dình, có ra ngoài đi chợ. Theo quy định, người cách ly tại nhà không được tự ý rời khởi nhà, nơi lưu trú, không được ăn chung với những người trong gia đình. Điều đó có nghĩa, BN 26025 đã vi phạm các quy định trong quá trình thực hiện cách ly y tế tại nhà.

    Các trường hợp liên quan đến BN 26025 thực hiện rà soát khai báo y tế

    Trong thời gian cách ly y tế tại nhà, ngày 7/7/2021, BN thấy mệt mỏi, sốt 38 độ C, ho, kèm theo đau rát họng, BN có lên trạm y tế khám và tiếp xúc trực tiếp với nhân viên trạm y tế. Với các biểu hiện triệu chứng bệnh của một người trở về từ TP. HCM, đáng lẽ phải có những bao cáo kịp thời và xử lý nhanh, nhưng Trạm y tế Nghi Sơn vẫn cho BN về nhà để… theo dõi.

    Trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Ngọc Thương - Chủ tịch UBND xã Nghi Sơn về trường hợp BN dương tính trên địa bàn, ông Thương khẳng định: BN trở về từ TP. HCM và đang trong thời gian cách ly tại nhà. Tuy nhiên BN đã không thực hiện nghiêm túc các quy định trong quá trình cách ly, tiếp xúc với người nhà, gây hậu quả là con trai 3 tuổi cũng đã có xét nghiệm dương tính. Ông Thương khẳng định, chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát, xác minh việc BN đi chợ và ăn sáng và sẽ giao cơ quan chức năng xử lý nghiêm túc trường hợp này.

    Không phủ nhận nỗ lực ngăn chặn, kiểm soát phòng chống dịch của Ban chỉ đạo phòng chống dịch xã Nghi Sơn sau khi phát sinh ca dương tính với SARS- COV- 2 trên địa bàn. Tuy nhiên cũng cần phải nhìn nhận lại trách nhiệm của BCĐ phòng chống dịch, Trạm y tế xã Nghi Sơn, các bộ phận chức năng trong công tác giám sát, theo dõi, kiểm soát đối với trường hợp cách ly y tế trên địa bàn khi không kiểm soát chặt chẽ trường hợp đang thực hiện cách ly y tế tại nhà. Cuộc chiến chống COVID- 19 còn dài và chưa xác định được hồi kết, vì vậy cần phải có những cái nhìn nghiêm túc, thẳng thắn, từ đó rút kính nghiệm và nâng cao cảnh giác, chặt chẽ hơn nữa đối với các trườn hợp có liên quan khác.

    Trong cuộc chiến chống CoVid- 19, ý thức và trách nhiệm của mỗi cá nhân là yếu tố quan trọng để khống chế và kiểm soát dịch bệnh. Mỗi cá nhân có ý thức, trách nhiệm, cộng đồng thêm một mức độ an toàn. Đối với các trường hợp đang thực hiện cách ly tại nhà nhưng cố tình vi phạm quy định trong quá trình cách ly, cần có biện pháp xử lý nghiêm minh, đủ sức răn đe để nâng cao mức cảnh giác và siết chặt hơn nữa việc quản lý cách ly tại nhà, nhằm hạn chế tối đa nguy cơ bùng phát bệnh trong cộng đồng.

    Hiện tại, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Nghi Sơn cũng đã đã khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người tại xã Nghi Sơn để tiếp tục điều tra mở rộng vụ án và triển khai các biện pháp cấp bách để phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

    Lâm Ngọc

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-hoa-khong-tuan-thu-nghiem-quy-dinh-cach-ly-tai-nha-nu-benh-nhan-duong-tinh-voi-covid-19-lay-benh-cho-con-trai-3-tuoi-a506887.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.