+Aa-
    Zalo

    Thanh Hoá: VKSND huyện Hậu Lộc có bỏ lọt tội phạm?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐS&PL) Nạn nhân bị chém bất tỉnh nhân sự, phải đưa vào bệnh viện cấp cứu. Sau đó giám định tỷ lệ thương tật lên đến 24% sức khoẻ.

    (ĐS&PL) Nạn nhân bị chém bất tỉnh nhân sự, phải đưa vào bệnh viện cấp cứu. Sau đó giám định tỷ lệ thương tật lên đến 24% sức khoẻ. Thế nhưng đến nay gần 1 năm trôi qua các đối tượng gây án vẫn sống nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

    Truy sát nạn nhân

    Theo lời kể của anh Nguyễn Đăng Võ (SN 1994) nhân chứng chứng kiến sự việc cho biết: Vào khoảng 20 giờ 30 phút ngày 9/9/2018, nhóm của chúng tôi có đến quán hát Bình Tâm, xã. Trong đó, có người tên là H nhân viên của quán vào giót bia và bấm bài hát.

    Nạn nhân bị đánh trọng thương phải nhập viện cấp cứu

    Đến khoảng 22 giờ 30 phút thì nhân viên H bỏ ra ngoài, lúc đó anh Nguyễn Bá Phúc (SN 1995), trú tại xã Châu Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hoá) chạy ra theo…hai người có lời qua tiếng lại dẫn tới to tiếng. Một lát sau Hùng trở Tuấn (chủ quán) trên xe máy đến gọi anh Phúc ra rồi dùng nạng đập vào đầu khiến anh Phúc phải chạy vào trong. Trước lúc về Hùng còn đe doạ nhóm của anh Phúc.

    Sau đó, nhóm của anh Phúc thanh toán tiền phòng ra về xe của anh Phúc đi đến đoạn quán Đốc hết đường hướng về Châu Lộc, Hùng bất ngờ phi xe húc vào xe của anh Phúc làm 2 người ngồi trên xe ngã xuống đường. Lúc này, 2 bên đường có 2 nhóm thanh niên cầm kiếm và típ sắt lao vào nạn nhân truy sát khiến nạn nhân bỏ chạy.

    Trong nhóm đó có Hùng người trực tiếp cầm kiếm dài khoảng 80 cm màu trắng, Sỹ cầm tuýt sắt dài khoảng 80 cm, đường kính 2,5 cm dẫn theo nhóm thanh niên đuổi theo nạn nhân chạy về hương đi Hà Nội. Sang bên đường thì nhóm này đuổi kịp đã lao vào đánh chém nạn nhân khiến cho anh Phúc bất tỉnh tại chỗ nhóm này mới chịu rời đi. Một lúc sau anh Thanh người nhà anh Phúc đến trở anh Phúc đi bệnh viện cấp cứu.

    Vết thương chí mạng vào vùng đầu nguy hiểm

    Không tìm thấy hung khí gây án

    Sau đó, anh Phúc đã được đưa đến bệnh viện Đa khoa Hà Trung cấp cứu với nhiều vết thương trên người, sự việc trên được báo cho cơ quan chức năng địa phương để điều tra, làm rõ. Ngay sau đó 3 đối tượng Hùng, Sỹ, Tuấn đã bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Hậu Lộc, bắt tạm giam để điều tra nhưng không hiểu sao sau 2 tháng thì các đối tượng này được cơ quan điều tra cho tại ngoại.

    Theo giám định tỷ lệ thương tật của anh Phúc lên đến 24% sức khoẻ. Tuy nhiên, theo cáo trạng mới đây của Viện Kiểm sát huyện Hậu Lộc thì Cơ quan CSĐT Công an huyện Hậu Lộc đã tiến hành truy tìm hung khí gây án nhưng không có kết quả và chỉ dựa vào lời khai của đối tượng là nhặt được 2 gậy gỗ bên đường để gây án. Đồng thời các tang vật gây án khác của vụ án cũng đều được trả về cho gia đình đối tượng.

    Vụ án với những tình tiết của việc tổ chức truy sát nạn nhân với sự tính toán, bàn bạc rất kỹ của nhóm đối tượng và dùng hung khí nguy hiểm quyết đoạt mạng của nạn nhân. Thế nhưng, không hiểu sao trong Cáo trạng số 15/CT-VKSHL ngày 1/2/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hậu Lộc các đối tượng đã được chuyển tội danh thành vụ án cố ý gây thương tích.

    Quán hát nơi xảy ra va chạm

    Dựa vào đâu để VKSND huyện Hậu Lộc cho rằng vụ án xảy ra xuất phát từ việc không kiềm chế được cảm xúc bực tức do mâu thuẫn trong sinh hoạt, mà không có sự bàn bạc, trao đổi, phân công từ trước nên thuộc trường hợp đồng phạm giản đơn. Vai trò thứ nhất là Lê Văn Hùng bởi Hùng là người đóng vai trò quyết định trong việc gây thương tích cho nạn nhân, trực tiếp chặn xe của nạn nhân trực tiếp đuổi đánh nạn nhân làm nạn nhân mất khả năng chống trả và là người chỉ nạn nhân cho Phan Văn Sỹ đánh gây thương tích. Vai trò thứ hai của vụ án là Phan Văn Sỹ, bởi sỹ là người trực tiếp dùng gậy đánh nên gây thương tích ở tay cho nạn nhân và cuối cùng là Phan Văn Tuấn với vai trò kích động xúi dục Phan Văn Sỹ gây thương tích cho nạn nhân.

    Với nhận định trên, Cáo trạng xác định hành vi của bị can Lê Văn Hùng, Phan Văn Sỹ, Phan Văn Tuấn chỉ phạm tội cố ý gây thương tích. Dư luận địa phương cho rằng VKSND huyện Hậu Lộc (Thanh Hoá) có bỏ lọt tội phạm hay là vì lý do nào khác?

    Trao đối với PV báo Đời sống & Pháp luật, anh Nguyễn Bá Phúc cho biết: "Các đối tượng trên không phải cố ý gây thương tích mà là quyết lấy mạng tôi, chúng đuổi cùng, giết tận bằng kiếm, tuýt sắt sau khi chém tôi gục tại chỗ, nhờ có mọi người can ngăn chúng mới chịu dừng tay, chứ không chắc tôi cũng không giữ được mạng sống. Tôi đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hoá vào cuộc, điều tra lại từ đầu và đúng với bản chất vụ án, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật đồng thời có những bản án đích đáng cho những đối tượng trên..."

    Hiện trường nơi xảy ra vụ việc

    Trao đổi với Luật sư Tạ Anh Tuấn – Trưởng văn phòng luật sư Bách Gia Luật và Liên danh thuộc Đoàn Luật sư TP. Hà Nội là người bảo vệ quyền lợi cho bị hại Vũ Bá Phúc cho biết: Theo quan điểm của tôi Cáo trạng của VKSND huyện Hậu Lộc truy tố các bị cáo về tội cố ý gây thương tích là không đúng tội danh, không phản ánh đúng bản chất vụ án, bởi vì theo các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án thể hiện bị can Hùng và đồng phạm có hành vi dùng thanh kiếm chém liên tiếp 03 nhát vào đầu gây thương tích cho nạn nhân tỷ lệ thương tích 24%  thỏa mãn dấu hiệu của tội giết người, theo lý luận cơ bản cấu thành tội danh này cũng như thực tiễn xét xử hành vi của người phạm tội dùng hung khí nguy hiểm đánh vào vùng trọng yếu trên cơ thể của nạn nhân như: vùng ngực, cổ, đầu…sẽ bị truy cứu TNHS về tội giết người, mặc dù hậu quả chết người chưa xảy ra nhưng chỉ để lại thương tích hoặc tổn hại về sức khỏe, việc nạn nhân không chết là ngoài ý chí chủ quan của người phạm tội.

    Ngoài ra luật sư Tuấn cho biết Cáo trạng của VKSND huyện Hậu Lộc cho rằng đây là vụ án thuộc trường hợp đồng phạm giản đơn là xem xét đánh giá không đúng bản chất của vụ án mà đây là vụ án bị cáo Hùng và các đồng phạm phạm tội có tổ chức, có sự bàn bạc và chuẩn bị hung khí nguy hiểm từ trước. Vì vậy trong phiên xử tới đây HĐXX cần làm rõ cơ chế hình thành thương tích cho nạn nhân cụ thể các bị cáo sử dụng đánh nạn nhân là hung khí gì? theo tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án như: Kết luận giám định pháp y về thương tích, các bản ảnh chụp các vết thương nạn nhân khi xảy ra vụ án và các lời khai của nhân chứng có căn cứ cho rằng các vết thương trên đầu nạn nhân do các bị cáo gây ra không phải do hung khí là chiếc gậy gỗ tạo nên như nhận định của Cáo trạng  mà do hung khí là vật sắc có cạnh gây ra, do vậy phiên tòa tới đây HĐXX cần phải làm rõ mâu thuẫn này.

    Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

    Nhóm PV/Sức Khỏe 365

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-hoa-vksnd-huyen-hau-loc-co-bo-lot-toi-pham-a271844.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.