+Aa-
    Zalo

    Thành phố Kupyansk trở thành “tâm chấn” của các cuộc giao tranh giữa Nga và Ukraine

    (ĐS&PL) - Trong những ngày gần đây, thành phố nhỏ ở miền Đông Ukraine đã trở thành điểm nóng mới nhất của cuộc xung đột. Phía Nga tuyên bố tiếp tục tấn công các cứ điểm của Ukraine ở thành phố Kupyansk.

    Tass dẫn lời Sergey Zybinsky, người phát ngôn nhóm tiến công phía Tây của quân đội Nga, thông báo hôm 13/8 rằng: "Trong các trận chiến ở hướng Kupyansk, các nhóm tấn công của quân đoàn vũ trang phối hợp số 6 đã giành được 2 cứ điểm, 3 trạm quan sát và đánh bại một trung đội bộ binh gần khu định cư Olshana"

    Ông Zybinsky cho biết, quân đội Ukraine đã nỗ lực tiến hành hai cuộc phản công bằng các đơn vị của lữ đoàn cơ giới hóa chuyên biệt 41 và lữ đoàn dù 95 vào các vị trí của Nga gần khu định cư Sinkovka và Mankovka để giành lại các vị trí đã mất.

    "Tuy nhiên, tất cả các cuộc phản công đều bị đẩy lùi. Tổn thất của đối phương lên tới một trung đội", ông Zybinsky tuyên bố.

    Ngoài ra, các hệ thống pháo hạng nặng của Nga đã tấn công cứ điểm của lữ đoàn cơ giới chuyên biệt 14 của quân đội Ukraine gần khu định cư Sinkovka. Ông Zybinsky cũng cho biết, một đội trinh sát và tấn công đã phá hủy một khẩu pháo tự hành Krab do Ba Lan sản xuất bằng máy bay không người lái Lancet ở khu vực Shevstov Yar.

    thanh pho kupyansk tro thanh tam chan cua cac cuoc giao tranh giua nga va ukraine1
    Thành phố Kupyansk, tỉnh Kharkov. Ảnh: Reuters

    Trước đó, ngày 12/8, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, trung tướng Igor Konashenkov, cho biết quân đội Nga đã củng cố các vị trí tuyến đầu ở hướng Kupyansk, đẩy lùi 8 cuộc tấn công của lực lượng vũ trang Ukraine.

    "Ở hướng Kupyansk, các đội tấn công của cụm tác chiến phía Tây đã củng cố vị trí tuyến đầu trong các chiến dịch tấn công. Trong 24 giờ, 8 cuộc tấn công và phản công của các đơn vị thuộc lữ đoàn xung kích đường không 95, lữ đoàn cơ giới 14 và 32 của quân đội Ukraine đã bị đẩy lùi ở các khu định cư Novosyolovskoye thuộc Cộng hòa Nhân dân Lugansk (tự xưng), Pershotravnevoye, Sinkovka, cũng như khu vực Mankovka ở vùng Kharkov", tướng Konashenkov cho biết.

    Ông Konashenkov xác nhận, quân đội Ukraine thiệt hại tới 70 binh sĩ, 2 xe bọc thép chiến đấu, 3 xe cơ giới và 1 pháo tự hành Gvozdika ở mặt trận này.

    Nga đã gia tăng đáng kể các cuộc pháo kích vào thành phố Kupyansk thuộc tỉnh Kharkov trong những ngày gần đây. Thành phố miền Đông Ukraine trở thành điểm nóng mới nhất của cuộc xung đột.

    Vì sao Kupyansk là mặt trận quan trọng?

    Kupyansk là một thành phố thuộc tỉnh Kharkov, miền Đông Ukraine. Trước khi xung đột nổ ra, Kupyansk có dân số khoảng 28.000 người.

    Kupyansk là một trung tâm đường sắt lớn với năm tuyến đường sắt giao nhau trong thành phố, một trong số đó dẫn thẳng đến Nga. Điều này khiến Kupyansk trở thành một mục tiêu chiến lược vô cùng quan trọng khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.

    thanh pho kupyansk tro thanh tam chan cua cac cuoc giao tranh giua nga va ukraine2
    Kupyansk là một trung tâm đường sắt lớn với năm tuyến đường sắt giao nhau trong thành phố, một trong số đó dẫn thẳng đến Nga. Ảnh: NYT

    Kupyansk đã nằm dưới sự kiểm soát của Nga chỉ ba ngày sau khi Moscow bắt đầu chiến dịch quân sự.  

    Các lực lượng Ukraine đã nhận thức rất rõ tầm quan trọng của tuyến đường sắt ở Kupyansk đối với Nga. Do vậy, Kiev đã tìm cách phá hủy một cây cầu đường sắt trọng yếu ở thành phố này để tìm cách làm chậm bước tiến của Nga. Tuy vậy, Kupyansk vẫn nằm dưới sự kiểm soát của chính quyền Kharkov do Nga hậu thuẫn.

    Nga đang vận chuyển các binh lính và nguồn lực thiết yếu qua Kupyansk để tiếp viện cho các trận chiến ở miền Đông Ukraine, khiến thành phố này trở thành mục tiêu chính cho các cuộc phản công của Kiev vào cuối mùa hè năm ngoái.

    Ngày 10/9/2022, sau một cuộc tấn công chớp nhoáng, Kupyansk và nhiều thị trấn, thành phố khác đã được lực lượng vũ trang Ukraine giành lại.

    Tuy nhiên, quân đội Nga đã thiết lập các vị trí phòng thủ mới trong tầm bắn của pháo binh vào Kupyansk và thành phố này đã bị pháo kích không ngừng kể từ đó, gây thương vong cho hàng trăm dân thường.

    Tuy nhiên, quân đội Nga đã thiết lập các vị trí phòng thủ mới trong tầm bắn của pháo binh vào Kupyansk và thành phố này đã bị pháo kích không ngừng kể từ đó, gây thương vong cho hàng trăm dân thường.

    Các quan chức Ukraine thừa nhận, quân tiếp viện đáng kể của Nga đã biến mặt trận Kupyansk thành "tâm chấn" của chiến sự. Ruslan Muzychuk, người phát ngôn của lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine, nói rằng "hướng Kupyansk vẫn là tâm chấn của các cuộc chiến, nơi đối phương đang tập trung các nỗ lực chính".

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-pho-kupyansk-tro-thanh-tam-chan-cua-cac-cuoc-giao-tranh-giua-nga-va-ukraine-a586506.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan