+Aa-
    Zalo

    Lộ trình IELTS cho người mất gốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐS&PL) Đây là lộ trình tham khảo do thầy Nguyễn Lừng Danh gợi ý. Thầy tốt nghiệp Thạc sĩ ngành Ngôn ngữ học ứng dụng tại Đại học Victoria University of Wellington

    (ĐS&PL) Đây là lộ trình tham khảo do thầy Nguyễn Lừng Danh gợi ý. Thầy tốt nghiệp Thạc sĩ ngành Ngôn ngữ học ứng dụng tại Đại học Victoria University of Wellington, New Zealand và hiện đang dạy IELTS tại TP. Hồ Chí Minh. Thầy cũng là tác giả của nhiều đầu sách IELTS được nhiều học viên yêu thích.

     Trước hết, những bạn thật sự mất gốc, hoặc mất căn bản, hoặc năng lực tiếng Anh gần như bằng 0, thì không nên học IELTS ngay. Đó là bởi vì IELTS là một kỳ thi kiểm tra năng lực hiện có, và vì thế các tài liệu luyện thi IELTS dành cho những người đã có nền tảng tương đối. Nếu bạn cảm thấy mình thật sự mất gốc, hãy tìm các lớp vỡ lòng, Anh văn tổng quát, hoặc Anh văn giao tiếp để gầy dựng nền tảng trước. Việc này sẽ mất bạn từ 6 tháng đến 2 năm.

    Sau khi đã có nền tảng tương đối, các bạn có thể bước vào quá trình luyện thi IELTS. Hãy bắt đầu với việc củng cố từ vựng, ngữ pháp và phát âm. Đừng vội tìm các tài liệu vocabulary cao siêu, hãy học những từ vừa sức với bạn để đạt được hiệu quả cao nhất, như, quyển Từ vựng IELTS cho người mới bắt đầu. Khi từ vựng nền tảng IELTS đã vững, bạn có thể tiếp tục học từ vựng khó hơn như Cambridge Vocabulary for IELTS.

    Từ vựng IELTS cho người mới bắt đầu - Một cách đơn giản để nâng cao vốn từ vựng cần thiết cho IELTS

    Ngữ pháp cho IELTS cũng không khác gì mấy so với ngữ pháp tiếng Anh nói chung, và nếu bạn đã được trang bị ngữ pháp trong các chương trình Anh văn tổng quát rồi, thì có thể không cần học chuyên sâu ngữ pháp hơn nữa. Tuy nhiên, có thể bạn sẽ thấy hữu ích nếu đọc một quyển sách chỉ ra những lỗi sai ngữ pháp mà học viên Việt Nam hay mắc phải. Điều này giúp bạn tránh được những lỗi sai thường gặp và sẽ viết tốt hơn cũng như nói tốt hơn.

    Về phát âm, nếu ở chương trình Anh văn tổng quát, các bạn đã luyện âm kỹ rồi thì đến IELTS cũng không có gì bận tâm. Nếu không, các bạn có thể tham khảo một giáo trình phát âm và theo đó mà tập, không cần phải học nhiều giáo trình. Một quyển có giải thích song ngữ dễ hiểu là American Accent Training.

    Áp dụng ngữ pháp IELTS - Quyển sách liệt kê những lỗi ngữ pháp mà học viên Việt Nam hay mắc phải.

    Sau khi đã củng cố từ vựng, ngữ pháp và phát âm, các bạn có thể bắt đầu luyện các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Về cơ bản, các giáo trình của nước ngoài đã đáp ứng tốt việc luyện kỹ năng listening và reading với bài nghe bản ngữ, câu hỏi tương đối chuẩn. Các bạn có thể bắt đầu với bộ Complete IELTS theo các cấp độ 4.0-5.0, 5.0-6.5 và 6.5-7.5. Khi đã tự tin với 2 kỹ năng này, các bạn có thể dùng bộ đề Cambridge để giải.

    Với kỹ năng writing, tuy có nhiều giáo trình, từ những quyển phân tích cách viết cho tới những quyển cung cấp đáp án mẫu. Ở góc độ bắt đầu, bạn có thể thấy quyển Tự học IELTS essay đúng quy trình phù hợp, vì nó được viết bằng tiếng Việt, giải thích chi tiết, và hướng dẫn kỹ năng từ thấp lên cao, phù hợp người mới bắt đầu học writing.

    Tự học IELTS essay đúng quy trình - Hướng dẫn kỹ năng writing từ thấp lên cao

    Với speaking, các bạn cần phải tập phản xạ lưu loát, bằng cách đi câu lạc bộ tiếng Anh hoặc tham gia các lớp học trong đó được thực tập nói tiếng Anh nhiều. Các bạn cũng có thể tham khảo các câu trả lời mẫu để học thêm từ vựng, nâng cao khả năng diễn đạt. Tuy nhiên, nếu chỉ học thuộc lòng câu trả lời mẫu thì không bao giờ đủ, mà các bạn thật sự phải tìm môi trường luyện nói để cải thiện khả năng phản xạ.

    T. Tâm

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-trinh-ielts-cho-nguoi-mat-goc-a331501.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.