Sơn Động - Bắc Giang: Cần nhanh chóng làm rõ nguyên nhân vụ cháy xưởng chế biến gỗ của Công ty TNHH chế biến lâm sản 1945


Thứ 2, 22/03/2021 | 08:27


Một số công nhân của Công ty TNHH chế biến lâm sản 1945 nghe thấy tiếng nổ lớn phát ra từ xưởng sản xuất gỗ, sau đó đám cháy bốc lên rất nhanh

Một số công nhân của Công ty TNHH chế biến lâm sản 1945 nghe thấy tiếng nổ lớn phát ra từ xưởng sản xuất gỗ, sau đó đám cháy bốc lên rất nhanh khiến mọi người hoảng hốt. Lực lượng chức năng huyện Sơn Động đã phải mất nhiều giờ chữa cháy, vụ hỏa hoạn mới được khống chế.

Theo đó, vụ cháy xảy ra vào khoảng 20h ngày 12/3 tại xưởng chế biến viên nén của Công ty TNHH chế biến lâm sản 1945 (thôn Gốc Gạo, xã Cẩm Đàn, huyện Sơn Động, Bắc Giang). Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an huyện Sơn Động đã huy động cán bộ, chiến sĩ cùng xe chữa cháy của đơn vị lập tức đến hiện trường, triển khai các biện pháp chữa cháy.

Tuy nhiên nhận thấy đám cháy xảy ra tại khu nhà xưởng chứa phế liệu keo của Công ty có nguy cơ cháy lan cao, Công an huyện Sơn Động đã đề nghị tăng cường lực lượng cùng 2 xe chữa cháy của Đội Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy khu vực Lục Ngạn, 1 xe chữa cháy của Nhà máy nhiệt điện Sơn Động cùng xe bơm nước của Công ty 45. Toàn bộ lực lượng tham gia chữa cháy gần 100 người, trong đó có 60 cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Sơn Động và Đội Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy khu vực Lục Ngạn. Nhờ có mặt kịp thời, chủ động khoanh vùng, chống cháy lan, đến 23 giờ ngày 12/3, đám cháy cơ bản được khống chế. Sáng ngày 13/3, đám cháy được dập tắt hoàn toàn. 

Sau khi vụ hỏa hoạn xảy ra, ngày 16/3, có mặt tại hiện trường, PV ghi nhận được khu nhà xưởng bị cháy dựng bằng tôn có diện tích khoảng 3.500 m2. Trong xưởng chứa đầy nguyên liệu gỗ đã được xay nhỏ để phục vụ việc chế biến viên nén mùn cưa. Vụ cháy đã thiêu rụi một phần lớn nguyên liệu này. Mùi gỗ cháy và khói vẫn bốc lên nghi ngút. Công tác khắc phục hậu quả sau vụ cháy vẫn đang được công ty thực hiện.

Hình ảnh nhà xưởng tan hoang sau vụ cháy

Ông Vũ Ba Duy, Giám đốc điều hành công ty TNHH MTV Chế biến lâm sản 1945 (Công ty 1945 – PV) cho biết, sau khi vụ cháy được khống chế hoàn toàn, mọi việc tạm ổn, công ty đã gửi đơn tới Công an huyện Sơn Động và cơ quan chức năng đề nghị điều tra làm rõ nguyên nhân vụ hỏa hoạn. Bởi lẽ, theo ông Duy vụ cháy có nhiều điểm nghi vấn, không đơn giản chỉ là sự cố cháy nổ thông thường.

Ông Duy chia sẻ, trước khi xảy ra vụ cháy, Công ty 1945 thường xuyên có người tới quấy rối. Một số người dân ở địa phương thường tới xưởng sản xuất của công ty chửi bới với lý do máy móc của xưởng sản xuất gây tiếng ồn khó chịu cho những hộ gia đình sống chung quanh.

Mặc dù không nhận được phản ánh trực tiếp từ người dân nhưng trước sự việc trên, Công ty 1945 đã có những biện pháp khắc phục, giảm thiếu tiếng ồn từ máy móc phát ra, hạn chế làm việc vào buổi trưa và buổi tối. Thế nhưng tình trạng một số người dân đến công ty quấy rối vẫn tiếp diễn.

Cũng theo ông Duy, khi trích xuất camera giám sát trong xưởng cho thấy, vụ cháy khởi nguồn bởi hai ngọn lửa bùng lên ở hai địa điểm nhưng lại trong cùng một thời gian là 19 giờ 51 phút 7 giây.

“Khi xảy ra vụ cháy, thời tiết không hanh khô, xưởng sản xuất đã dừng hoạt động được nhiều ngày, nguồn điện đã được ngắt nên về nguyên nhân chập điện dẫn đến cháy là điều không thể xảy ra. Hơn nữa nếu là đám cháy do sự cố thông thường thì không thể cùng lúc xuất hiện hai ngọn lửa ở hai địa điểm khác nhau được” - ông Duy phân tích.

Hiện tại một số chỗ trong xưởng, mùn gỗ vẫn đang âm ỉ cháy, khói bốc nghi ngút

Trong khi đó, chị Bùi Thị Tuyết và anh Dương Dức Tam là công nhân của Công ty 1945 cho biết, khi họ đang làm việc ở gần xưởng thì nghe thấy một tiếng nổ lớn tựa như tiếng nổ lốp ô tô. Ngay lập tức họ chạy về khu vực xưởng thì thấy có hai đám cháy đang bùng lên và rất nhanh đã lan sang khu vực khác. Đặc biệt hơn, thời điểm bắt đầu xảy ra cháy, họ ngửi thấy có mùi xăng dầu.

Ông Hoàng Văn Kiên, Đội trưởng đội Cảnh sát điều tra về tội phạm Kinh tế, ma túy, thuộc Công an huyện Sơn Động thông tin, sau khi xảy ra vụ hỏa hoan, công an huyện Sơn Động đã tiếp nhận đơn trình báo của Công ty 1945. Hiện tại bên trong xưởng vẫn còn một vài nơi đang cháy âm ỉ nên chưa thể khám nghiệm hiện trường.

“Khi tiếp nhận nguồn tin về cháy, công tác đầu tiên là chữa cháy phải được ưu tiên hàng đầu, song song với đó, thủ trưởng đơn vị cũng chỉ đạo một số cán bộ đi điều tra, ghi lời khai, nắm tình hình xung quanh. Từ khi xảy ra vụ cháy đến nay, các trinh sát thường xuyên xuống địa bàn để bảo vệ hiện trường, điều tra mở rộng. Sau khi khám nghiệm hiện trường xong mới có thể đưa ra nhận định nguyên nhân của vụ cháy” ông Kiên cho hay.

Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Nhóm PV

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/son-dong---bac-giang-can-nhanh-chong-lam-ro-nguyen-nhan-vu-chay-xuong-che-bien-go-cua-cong-ty-tnhh-che-bien-lam-san-1945-a360039.html