+Aa-
    Zalo

    Thật- giả công dụng “thần dược 3 không” chữa ung thư?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Người bán vô tư quảng cáo và bán các loại sản phẩm rong biển khô được cho là “thần dược” chứa thành phần kháng tế bào ung thư, chống đông máu, bảo vệ mắt, trẻ hóa làn da.

    Người bán vô tư quảng cáo, bày bán các loại sản phẩm rong biển khô được cho là “thần dược” chứa thành phần kháng tế bào ung thư, chống đông máu, bảo vệ mắt, trẻ hóa làn da. Tuy nhiên, các sản phẩm này lại không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Đáng lưu ý, người bán còn sẵn sàng hướng dẫn tạo thương hiệu, thậm chí đặt in bao bì mẫu mã,... như hàng thật.

    “Thần dược” rong biển “3 không”

    Sau 2 ngày sử dụng túi rong biển khô đặt mua từ một trang mạng xã hội, chị Lê Lương Diêu (27 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM) có dấu hiệu bị tiêu chảy cấp. Chị Diêu cho biết: “Tôi mua túi rong biển khô rang muối ớt này trên một trang mạng xã hội với giá 100.000 đồng. Ban đầu, tôi chỉ nghĩ đây là một món ăn vặt nhưng lại có nhiều lợi ích cho sức khỏe nên không để ý đến các thông tin về bao bì, nhãn mác, xuất xứ”.

    “Lúc đầu, tôi sử dụng cũng thấy bình thường. Đến ngày thứ 2, sau khi ăn sản phẩm này, cơ thể tôi có hiện tượng trướng bụng rồi tiêu chảy. Đến ngày thứ 3, mặc dù, tôi bảo quản rất kỹ nhưng sản phẩm vẫn có nấm mốc, hôi mùi dầu. Lạ nhất là các lá rong biển không nở ra, không mềm, không có màu xanh khi ngâm nước”, chị Diêu cho biết thêm.

    Sản phẩm rong biển khô không rõ nguồn gốc giá rẻ tràn ngập thị trường.

    Quan sát thực tế, PV nhận thấy, túi rong biển khô nói trên không hề có bất cứ một dòng thông tin nào. Sản phẩm bên trong túi là những vật màu đen được người bán quảng cáo là các lá rong biển khô, nguồn gốc từ Đà Nẵng.

    Theo lời chị Diêu, sản phẩm rong biển khô, rong biển ăn liền đang được giới trẻ, văn phòng, nội trợ ưa chuộng. Sản phẩm này được người bán quảng cáo như một loại “thần dược”, có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

    Ghi nhận thực tế, PV liên hệ với người bán qua số điện thoại 01655..., người này liền tư vấn: “Rong biển chứa nhiều thành phần kháng tế bào ung thư, cải thiện tình trạng các khối u, chi tiết hơn là ung thư ruột kết, ung thư máu. Đặc biệt, sản phẩm này rất tốt cho chị em phụ nữ vì chống được ung thư vú, lão hóa da, chống tiểu đường,... Sản phẩm của chúng tôi đã được chế biến sẵn, bạn có thể sử dụng ngay, đảm bảo được 100 % giá trị dinh dưỡng...”.

    Tuy nhiên, khi xem bao bì sản phẩm, PV không hề tìm thấy bất cứ một thông tin nào về loại “thần dược” nói trên. Trên mỗi sản phẩm, người bán chỉ chèn thêm một mẩu giấy nhỏ, ghi dòng chữ “sản phẩm sạch, được làm tại nhà”. Trong khi đó, các thông tin như sản phẩm được sản xuất ở đâu, theo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm nào, dùng nguyên liệu gì, thời gian sử dụng bao lâu,... đều không được người bán ghi rõ.

    Theo tìm hiểu của PV, ngoài các sản phẩm được nhập khẩu bởi những công ty có uy tín, sản phẩm sản xuất nội địa của các đơn vị có thương hiệu, hầu hết rong biển khô, rong biển “ăn liền”,... đều thuộc dạng hàng “3 không”, so với thị trường, các sản phẩm có thương hiệu, rong biển khô “hand made” có giá rẻ hơn rất nhiều.

    Bao bì sản phẩm: Muốn ghi gì cũng Ok!

    Thông qua nhiều nguồn tin, PV trực tiếp liên hệ, tìm mua sản phẩm rong biển khô “nhà làm” với người bán có tên H.K.T. (25 tuổi, ngụ quận 1, TP.HCM). Người này được biết đến như “lò” sản xuất các sản phẩm thức ăn nhanh, trong đó có món rong biển khô lớn nhất quận 1 (TP.HCM). Đặc biệt, T. còn rất nhiệt tình hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ khách hàng in bao bì, ghi nhãn mác, “lên đời” rong biển “3 không” thành hàng hiệu giá cao.

    T. giới thiệu các sản phẩm rong biển “3 không” cho PV (Ảnh: Hà Nguyễn).

    Gặp nhau tại một quán cà phê trên đường Cống Quỳnh (quận 1, TP.HCM), T. giới thiệu mình là người chuyên phân phối sản phẩm trên với giá ưu đãi nhất. T. cho biết, các sản phẩm của mình đều được chế biến từ rong biển khô nhập từ Đà Nẵng. Khi được hỏi loại rong biển này được nhập từ công ty nào tại Đà Nẵng, T. không thể trả lời. PV hỏi làm sao để đảm bảo được độ an toàn cho nguồn rong biển đã được phơi khô nói trên, người này chỉ cười trừ rồi thành thật trả lời “không dám chắc”.

    PV ngỏ ý muốn mua về dùng thử sản phẩm, T. lập tức lấy từ dưới gầm bàn một bọc nilon chứa 2 mặt hàng rong biển khô chế biến sẵn.

    T. giới thiệu: “Loại gói trong bọc nilon này nặng 150gram giá 50.000 đồng, loại đóng trong hũ nhựa giá chỉ 30.000 đồng thôi. Tuy nhiên, chất lượng hai sản phẩm đều như nhau. Nếu anh mua về sử dụng nên mua loại bịch nilon vì được nhiều hơn, loại đóng trong lọ dễ bảo quản nhưng số lượng ít hơn. Cái này em đảm bảo chất lượng, vệ sinh vì được dì em ở nhà tự làm bằng tay. Dì em nổi tiếng khu này về các món ăn vặt nên anh cứ yên tâm”.

    Quan sát trực tiếp, PV không hề nhận thấy trên 2 sản phẩm có bất kỳ thông tin nào về xuất xứ, nguồn gốc, nguyên liệu, hạn sử dụng,... T. giải thích: “Cái này là do dì em làm, không phải hàng công ty, nhà máy nên em không để địa chỉ, nguyên liệu, nguồn gốc. Hàng nhà làm là đảm bảo chất lượng. Em bán nhỏ lẻ, nên không cần phải chi tiết vậy”. Tuy nhiên, khi PV dò hỏi việc mua với số lượng lớn, cần T. hỗ trợ in bao bì, ghi nhãn mác, tạo thương hiệu riêng, người này lập tức đồng ý.

    T. quả quyết: “Nếu anh mua với số lượng lớn, em sẽ giao hàng miễn phí. Về việc anh cần in bao bì, tạo nhãn mác, lên thương hiệu thì bên em cũng sẽ hỗ trợ. Nói chung, bên em sẽ lo từ khâu nguyên liệu đến bao bì, nhãn mác cho anh luôn. Anh cứ gửi hình ảnh, thông tin nhãn mác, logo sản phẩm mà anh thích sang cho em, em sẽ in dán vào bao bì trước khi đóng gói rồi giao hàng. Nói chung, anh muốn ghi gì trên sản phẩm để dễ bán, thu hút khách hàng cũng được”.

    Nhưng khi PV yêu cầu tham quan cơ sở sản xuất, kiểm tra nguồn nguyên liệu trước khi đặt hàng, người này kiên quyết từ chối. T. cho biết, hiện nay có nhiều sự cạnh tranh không lành mạnh về nguồn nguyên liệu nên không thể tiết lộ khi chưa có sự hợp tác, tin tưởng lẫn nhau.

    Với lý do dùng thử, PV quyết định mua một gói sản phẩm rong biển khô với giá 50.000 đồng. Kiểm tra sản phẩm trên bằng cách ngâm vào nước lạnh, sau ít phút, PV nhận thấy sản phẩm nở đều, nước có màu tím. Sợi rong biển có màu gần như trong suốt và rất mỏng. Dùng tay kéo nhẹ, PV cảm nhận được sợi rong khá dai dù đã ngâm nước một lúc lâu. Đặc biệt, khi nhai, sợi rong biển này cho người thử cảm giác cứng, dai và không mịn.

    Có thể bị phạt hành chính từ 60-80 triệu đồng

    Theo luật sư Nông Minh Đức, đoàn Luật sư TP.HCM: “Hiện nay, rất nhiều cá nhân tự ý kinh doanh các mặt hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thậm chí không có bao bì, nhãn mác. Về mặt pháp luật, hành vi này đã vi phạm pháp luật và có thể bị phạt hành chính. Cụ thể, theo quy định của Nghị định số 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013, hành vi này, tùy theo mức độ có thể bị phạt hành chính từ 60-80 triệu đồng...”.

    Hà Nguyễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/that--gia-cong-dung-than-duoc-3-khong-chua-ung-thu-a186088.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan