+Aa-
    Zalo

    Thất nghiệp vì từng mắc COVID-19, người phụ nữ phải ngủ trong nhà vệ sinh công cộng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một người phụ nữ Trung Quốc đã phải sống tạm trong nhà vệ sinh công cộng sau một thời gian dài không tìm được việc vì từng bị mắc COVID-19.

    Theo phương tiện truyền thông địa phương Trung Quốc, một số công ty ở thành phố Thượng Hải đã bị cáo buộc từ chối tuyển dụng người từng mắc COVID-19, thậm chí cả những người làm việc ở các trung tâm cách ly tập trung hoặc bệnh viện dã chiến.

    Điều này làm dấy lên tranh cãi về hành vi phân biệt đối xử trong bối cảnh trung tâm kinh tế lớn nhất đất nước đang trên đà hồi phục sau 2 tháng phong tỏa.

    Ông Zhang Hongtao, nhân viên tại công ty cung cấp lao động ở Thượng Hải, chia sẻ rằng phần lớn các nhà máy điện tử và khu sản xuất địa phương đều từ chối thuê lao động đã từng mắc COVID-19 vì sợ họ tái nhiễm. Các công ty lo ngại những người này có thể làm bùng phát dịch, gây gián đoạn toàn bộ hoạt động sản xuất của nhà máy.

    Theo The Paper, cuối tháng 3, người phụ nữ tên A Fen không may nhiễm COVID-19 khi đến thành phố Thượng Hải để tìm việc làm. Sau khi hồi phục, những tưởng mọi chuyện sẽ trở lại bình thường nhưng cô tiếp tục gặp khó khăn khi liên tục bị các nhà tuyển dụng từ chối.

    Hết tiền lại không tìm được việc làm, A Fen phải trú tạm trong nhà vệ sinh công cộng ở nhà ga Hồng Kiều.

    Cô chia sẻ: "Những ngày sống ở nhà ga, tôi rất chật vật. Hai suất bánh mì có giá 6 tệ, tôi ăn trong 3 ngày, tôi còn phải tính toán khi đến kỳ kinh nguyệt. Tôi chỉ ước mình có thể xin được việc, không bị phân biệt đối xử chỉ vì từng bị nhiễm COVID-19".

    that nghiep vi tung mac covid 19 nguoi phu nu phai ngu trong nha ve sinh cong cong 01
    A Fen phải sống tạm trong một nhà vệ sinh công cộng vì không thể tìm được việc làm. Ảnh: The Paper

    Câu chuyện của A Fen đã sau khi được lan truyền trên mạng xã hội đã lần nữa dấy lên nạn phân biệt đối xử với những người từng nhiễm COVID-19, , cũng như các nhân viên làm việc trong bệnh viện dã chiến và khu cách ly tập trung ở Thượng Hải.

    Dưới sự ủng hộ, kêu gọi giúp đỡ từ cộng đồng mạng, ngày 11/7, A Fen đã được nhận thử việc tại một công ty chuyển phát nhanh.

    A Fen cho biết sau khi vượt qua đợt kiểm tra sức khỏe, cô sẽ bắt đầu đi làm. Công ty cũng sẽ sắp xếp chỗ ở cho cô. Điều này giúp A Fen phần nào giảm tải được áp lực kinh tế hiện tại, dù vẫn còn rất khó khăn.

    Nhà miễn dịch học Zhuang Shilihe tại thành phố Quảng Châu cho biết, theo quan điểm chuyên môn, mặc dù không hiếm trường hợp người mắc COVID-19 có kết quả tái dương tính sau khi khỏi bệnh, song điều này chỉ có nghĩa là trong cơ thể họ vẫn còn sót lại các hạt virusnhưng không có nguy cơ lây nhiễm.

    "Hầu hết những người bị mắc COVID-19 ở Thượng Hải trong đợt bùng phát gần đây đều là các ca nhiễm sau khi tiêm vaccine. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhóm này tạo ra mức kháng thể trung hòa cao nhất, cho thấy nguy cơ tái nhiễm thấp hơn so với những người khác", ông Zhuang phân tích thêm.

    Tuy nhiên, chuyên gia dịch tễ học này cũng lưu ý rằng, một số nhà sử dụng lao động có thể đã đưa ra các hạn chế, không phải vì sự thiếu hiểu biết cơ bản về y tế, mà là do họ cân nhắc các rủi ro thực tế. Bởi họ lo lắng nếu một trong những nhân viên của họ bị nhiễm bệnh, công ty sẽ phải ngừng hoạt động và sản xuất, do đó sẽ bị thiệt hại đáng kể về mặt tài chính.

    Tại cuộc họp báo về phòng chống dịch tại Thượng Hải ngày 11/7, bà Yin Xin, phát ngôn viên của chính quyền thành phố, nói rằng các doanh nghiệp và đơn vị ở Thượng Hải nên đối xử bình đẳng với những người từng nhiễm bệnh, không phân biệt đối xử. Xã hội cần quan tâm nhiều hơn đến những bệnh nhân đã hồi phục.

    Bà Yin nhấn mạnh, người từng mắc bệnh "không nên bị kỳ thị hay vướng phải rào cản trong cuộc sống".

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/that-nghiep-vi-tung-mac-covid-19-nguoi-phu-nu-phai-ngu-trong-nha-ve-sinh-cong-cong-a544332.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan