+Aa-
    Zalo

    Thầy cô tất bật dọn dẹp trường học sau lũ, bàn ghế, sách vở lấm lem bùn đất

    (ĐS&PL) - Sau khi nước rút, lượng bùn dồn vào trường học lớn, nhà trường đã phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành dọn dẹp, để sớm đón học sinh quay lại trường.

    Báo Vietnamnet dẫn lời ông Phan Quốc Thanh, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), cho biết: "Hiệu trưởng các trường sẽ căn cứ vào tình hình thời tiết để có kế hoạch dạy học phù hợp, chủ động báo cáo với chính quyền địa phương, phối hợp với các lực lượng hỗ trợ khắc phục sau mưa lũ, sớm đón học sinh quay lại trường".

    thay co tranh thu chay dua voi thoi gian de don dep truong hoc don hoc sinh tro lai truong sau mua lu1
    Trường Mầm non Hương Thủy ngập sâu trong nước lũ. Ảnh: Vietnamnet.

    Cũng theo ông Thanh, mưa lớn trong 2 ngày 30 và 31/10 đã làm ngập lụt 7 trường học trên địa bàn, trong đó có 6 trường ngập nặng. Để khắc phục tình hình, sớm đón học sinh trở lại trường, với phương châm nước rút đến đâu, vệ sinh đến đó nên nhà trường, chính quyền địa phương và các lực lượng hỗ trợ trong việc dọn vệ sinh, phong quang trường lớp.

    Cùng với việc tích cực dọn dẹp, vệ sinh trường lớp, Phòng GD&ĐT Hương Khê đề nghị hiệu trưởng các trường căn cứ vào tình hình thời tiết để có kế hoạch dạy học phù hợp, bảo đảm an toàn cho học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên.

    thay co tranh thu chay dua voi thoi gian de don dep truong hoc don hoc sinh tro lai truong sau mua lu3
    Thầy cô dọn bùn sau khi nước lũ rút. Ảnh: Vietnamnet.

    Đồng thời, chủ động báo cáo với chính quyền địa phương, phối hợp các lực lượng hỗ trợ khắc phục sau mưa lũ nhằm sớm ổn định tổ chức dạy học; có phương án hỗ trợ học sinh học tập, củng cố kiến thức sau khi mưa lũ kết thúc.

    Thượng tá Thái Doãn Bằng – Trung đoàn Trưởng Trung đoàn CSCĐ Bắc Trung Bộ (Bộ Tư lệnh CSCĐ), cho biết, đã huy động hơn 200 cán bộ, chiến sĩ đến huyện Hương Khê để khắc phục hậu quả lũ lụt. Sau khi lũ rút, đơn vị đã đến khắc phục dọn bùn tại 3 xã. Một số địa phương khác vẫn ngập sâu do nước lũ rút chậm.

    Cũng với tinh thần nước rút đến đâu, tiến hành dọn dẹp vệ sinh môi trường đến đó, các giáo viên trường mầm non xã Hương Đô cũng tranh thủ chạy đua với thời gian để dọn dẹp trường học, đón học sinh trở lại trường.

    thay co tranh thu chay dua voi thoi gian de don dep truong hoc don hoc sinh tro lai truong sau mua lu
    Giáo viên Trường Mầm non Hương Đô cùng nhau dọn dẹp trường học. Ảnh: Nhân Dân.

    Hiệu trưởng Trường mầm non Hương Đô Nguyễn Thị Hoài Thương cho biết, trong đợt lũ vừa qua, các phòng học đều bị ngập sâu hơn 1m, bùn đất phủ kín nền nhà, bàn ghế, nhiều vật dụng học tập cũng bị ngâm nước. Ngay sau khi nước lũ bắt đầu rút, nhà trường đã huy động giáo viên đến dọn dẹp, vệ sinh, lau chùi phòng học, bàn ghế, thau rửa sân trường để dạy học trở lại. Trời nắng nên công việc vệ sinh trường lớp cũng khá thuận lợi, nhanh khô ráo.

    Theo chia sẻ của cô Nguyễn Thị Hoài Thương, khác với công việc dọn dẹp, vệ sinh ở hộ gia đình, sau lũ, nhà trường ngổn ngang rác thải, nhiều khu vực ngập trong bùn đất, trong khi đó, nhiều giáo viên, phụ huynh đang bị nước lũ cô lập, nhà trường không thể huy động được tối đa lực lượng để dọn dẹp, vệ sinh trường lớp, thành ra thời gian khắc phục hậu quả mưa lũ ở nhà trường bị kéo dài với khối lượng khá lớn.

    thay co tranh thu chay dua voi thoi gian de don dep truong hoc don hoc sinh tro lai truong sau mua lu2
    Lực lượng cảnh sát cơ động hỗ trợ các thầy cô giáo dọn dẹp trường học. Ảnh: Vietnamnet.

    Với phương châm “nước rút đến đâu, xử lý môi trường đến đó”, ngay sau khi nước rút, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh (CDC) đã cử đoàn công tác đến vùng lũ để kiểm tra, chỉ đạo, hỗ trợ các địa phương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sau lũ.

    Báo Nhân Dân dẫn lời Thạc sĩ Nguyễn Chí Thanh, Giám đốc CDC Hà Tĩnh, cho biết, sau mưa lũ, nguy cơ bùng phát dịch bệnh rất cao, nhất là các dịch bệnh đau mắt đỏ, tiêu chảy, sốt xuất huyết, tay chân miệng, các bệnh ngoài da... Vì vậy, đơn vị đã đề nghị Trung tâm Y tế các địa phương cần tập trung lực lượng, phối hợp chính quyền địa phương, trạm y tế xã ra quân xử lý môi trường và nước sinh hoạt cho nhân dân ngay sau khi nước rút.

    thay co tranh thu chay dua voi thoi gian de don dep truong hoc don hoc sinh tro lai truong sau mua lu5
    Thầy cô chạy đua với thời gian để sớm đón học sinh quay lại trường học. Ảnh: Vietnamnet.

    Cùng với đó, chú trọng vệ sinh các khu vực chuồng trại chăn nuôi tại các hộ gia đình; chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân huyện bố trí kinh phí để mua hóa chất xử lý môi trường và Cloramin B nhằm kịp thời cấp phát cho địa phương người dân vùng ngập lụt xử lý môi trường, nước sinh hoạt khi cần thiết.

    Để chủ động phòng, chống dịch bệnh sau mưa lũ, CDC Hà Tĩnh đã chủ động cấp bổ sung 350kg Cloramin B và 55.000 viên Aquatab khử khuẩn nước sạch sinh hoạt cho huyện Hương Khê. Ngoài ra, CDC Hà Tĩnh cũng đã cấp 689.000 viên Aquatab khử khuẩn cho các huyện, thị xã, thành phố.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thay-co-tranh-thu-chay-dua-voi-thoi-gian-de-don-dep-truong-hoc-don-hoc-sinh-tro-lai-truong-sau-mua-lu-a597837.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Diễn biến mưa lũ phức tạp, 22.525 học sinh Hương Khê phải nghỉ học

    Diễn biến mưa lũ phức tạp, 22.525 học sinh Hương Khê phải nghỉ học

    Mưa lớn kéo dài nhiều ngày trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, gây ra tình trạng ngập lụt cục bộ, nhiều khu vực bị cô lập, các tuyến đường giao thông bị chia cắt, đặc biệt tại khu vực thuộc huyện Hương Khê. Để đảm bảo an toàn khi tình trạng mưa lũ tiếp tục diễn biến phức tạp, 22.525 học sinh trong huyện phải nghỉ học.