+Aa-
    Zalo

    Theo chân cảnh sát 141 trấn áp tội phạm đường phố 4 năm qua

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Thành lập từ năm 2011 theo kế hoạch của Công an TP Hà Nội, từ đó đến nay liên quân 141 là nỗi sợ hãi của những thành phần bất hảo và các loại tội phạm.

    (ĐSPL) - Nhân kỷ niệm 70 ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam (19/8/1945 - 19/8/2015), báo Đời sống & Pháp luật xin gửi tới bạn đọc chuỗi phóng sự về những hoạt động của lượng công an thành phố Hà Nội.
    Thành lập từ năm 2011 theo kế hoạch của Công an TP Hà Nội, từ đó đến nay liên quân 141 là nỗi sợ hãi của những thành phần bất hảo và các loại tội phạm.

    141 – Thương hiệu của Công an Hà Nội
    Sáu tháng đầu năm 2011, tình hình an ninh trật tự Thủ đô diễn biến hết sức phức tạp. Nhiều vụ việc va chạm nhỏ ngay lập tức diễn biến theo chiều hướng xấu thành các vụ việc cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, thậm chí là giết người. Tất cả bởi sự manh động của một bộ phận thanh niên thiếu ý thức, coi thường pháp luật, thường xuyên mang theo hung khí như dao, kiếm, đao, thậm chí là cả súng trong người khi ra đường. Hậu quả của tình trạng đó là tâm lý hoang mang của người dân lương thiện khi ra đường, đặc biệt là vào thời điểm và khu vực vắng người qua lại.
    Nắm bắt được tình hình, Thiếu trướng Nguyễn Đức Nhanh (Giám đốc CATP lúc bấy giờ) đã tổ chức họp các đơn vị Công an Hà Nội để đưa ra phương án. Sau cuộc họp đó, lực lượng liên quân 141 ra đời lấy tên theo số quyết định thành lập: Kế hoạch 141. Có lẽ, tướng Nhanh ở thời điểm đó cũng không ngờ, lực lượng liên ngành với nhiệm vụ trọng tâm: kiểm tra, xử lý các đối tượng điều khiển mô tô, xe máy lạng lách đánh võng, chở người sai quy định, mang theo vũ khí khi tham gia giao thông lại trở thành thương hiệu của Công an Hà Nội.

    Cảnh sát 141 trong một lần trấn áp đối tượng hình sự

    Từ đó đến nay, từ 5 tổ công tác ban đầu, liên quân 141 đã phát triển thành 15 tổ với quân số thường trực hơn 150 người. Thành phần tổ công tác bao gồm các chiến sĩ của ba đơn vị Phòng Cảnh sát giao thông (PC67), Phòng Cảnh sát hình sự (PC45), Trung đoàn Cảnh sát cơ động (PK20) được huấn luyện bài bản về võ thuật, giỏi về nghiệp vụ, bản lĩnh tốt, đã công tác lâu năm trong ngành.
    Bên cạnh đó, 141 còn được trang bị đầy đủ công cụ hỗ trợ, kể cả súng, nhằm đấu tranh quyết liệt với tội phạm có vũ khí. Tới ngày hôm nay, bốn năm sau ngày thành lập, lực lượng 141 đã đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc trấn áp tội phạm, đem bình yên trở lại cho người dân thủ đô.
    Tỉ lệ tội phạm giảm mạnh
    Trong suốt bốn năm hoạt động và trưởng thành, lực lượng 141 đang là nỗi ám ảnh của các loại tội phạm hình sự và những kẻ coi thường pháp luật. Chỉ riêng từ 16/11/2014 đến nay, 15 tổ công 141 đã xử lý 19.650 trường vi phạm giao thông, phát hiện 551 vụ, bàn giao 888 đối tượng có dấu hiệu tội phạm bàn giao cho các đơn vị địa bàn xử lý theo thẩm quyền.
    Có mặt tại ngã tư phố Huế - Trần Xuân Soạn một tối tháng 7, người viết chứng kiến một pha vây bắt ngoạn mục mang thương hiệu của 141 Hà Nội. Khoảng 1h ngày 11/7, tổ công tác Y5 do thượng úy Đinh Xuân Thăng làm tổ trưởng phát hiện một nam thanh niên điều khiển xe SH biển kiểm soát 29E1 – 873.36 lưu thông từ phố Huế về Trần Xuân Soạn không đội mũ bảo hiểm nên ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra. Thay vì chấp hành, nam thanh niên điều khiển xe quay đầu xe bỏ chạy.
    Ngay lập tức đội hình vây bắt được tổ công tác triển khai với hai chiến sĩ cảnh sát cơ động chống quay đầu, cảnh sát hình sự và cảnh sát giao thông áp sát hai bên không cho đối tượng có đường thoát. Hết đường chạy, nam thanh niên bỏ xe rồi vứt vào góc tường một tập giấy bên trong có dán băng keo. Trinh sát hình sự của tổ công tác lập tức sử dụng võ thuật quật ngã và khống chế đối tượng. Khám xét bên trong tập giấy y vứt bỏ, cảnh sát phát hiện 10 viên thuốc “lắc” và một gói tinh thể ma túy đá được dán trong băng dính. Vụ việc sau đó được bàn giao về Công an phường Ngô Thì Nhậm điều tra làm rõ.
    “Chứng kiến tổ công tác 141 xử lý vụ việc tôi cảm thấy rất ấn tượng với cách làm việc bài bản của các anh. Từ ngày có 141, tôi cảm thấy yên tâm khi ra đường vào mỗi buổi tối, nhất là tối muộn.” – anh Tuấn Dũng, một người dân theo dõi vụ việc chia sẻ. 
    Cũng trong tối hôm đó, theo quan sát của phóng viên, có hàng chục lượt người vi phạm không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định bị tổ công tác xử phạt. Cá biệt có những trường hợp say xỉn, không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn, to tiếng cãi vã đều bị tổ công tác kiên quyết xử lý.

    Một đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy bị bắt giữ

    Ở một góc nhìn khác, nhà báo Dương Hiệp – báo Hà Nội Mới, người theo dõi lực lượng 141 thời gian dài cho biết: “Ấn tượng lớn nhất của tôi về liên quân 141 là sự kiên quyết trong đấu tranh. Dù nhiều đối tượng đầu trọc, xăm trổ, hung hăn gây hấn thế nhưng chiến sĩ cán bộ các tổ công tác vẫn bình tĩnh xử lý đúng theo pháp luật.”
    Chính những chuyển biến mà người dân ghi nhận, tình hình trật tự xã hội Thủ đô trong 4 năm qua chuyển biến theo hướng tích cực. Những vụ việc băng nhóm mang “hàng nóng, hàng lạnh” đi giải quyết mâu thuẫn, những vụ trọng án từ va chạm giao thông giảm mạnh, tình trạng “gái gọi” chở 4, 5 người một xe lưu thông trên đường cũng dần được khắc phục. Những thành tích đó, mang lại cho liên quân 141 sự tin yêu của người dân Thủ đô.
    Thế nhưng, dưới bề nổi chúng ta vốn nhìn thấy trên đường, trên báo chí về liên quân 141, còn có những vụ việc đặc biệt mà chưa ai đề cập tới. Trong kỳ sau của loạt bài này, độc giả sẽ biết về rõ hơn về súng A.K và lựu đạn mỏ vịt được đưa vào Hà Nội ra sao, bị lực lượng 141 bắt giữ như thế nào?

    Đón đọc kỳ 2: Phút đối mặt với đối tượng “thủ” súng AK và lựu đạn
    THÀNH TRUNG
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/theo-chan-canh-sat-141-tran-ap-toi-pham-duong-pho-4-nam-qua-a104513.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.